Reply To: Dư luận sau thất bại của Brokeback mountain tại Oscar 2006

#98594
tinhyeutoihat
Participant

    nếu thật sự Oscar có sức mạnh truyền tải thông điệp của bộ phim đến với thế giới, nếu thật ưự những thông điệp cần truyền tải trong các bộ phim sẽ khiến người ta thay đổi, nếu thật sự xã hội xem phim và nhìn lại mình khi thấy được thông điệp mà bộ phim muốn nói, thì vấn đề phân biệt chủng tộc – cho dù đã được nói đi nói lại trong nhiều tác phẩm điện ảnh – vẫn đáng tôn vinh, bởi nó diễn ra khắp nơi trên thế giới, nó đụng chạm trực tiếp đến quyền sống của con người, quyền bình đẳng và quyền được là chính mình. Người ta có thể chết – và đã chết rất nhiều, chết thật sự, chết đau đớn mà không thể cất tiếng nói hay phản kháng, vì phân biệt chủng tộc. Chết vì là người đồng tính, trên thế giới có bao nhiêu người?

    tui chỉ muốn nói thêm với các bạn cho rằng BBM nên đoạt Oscar vì để tác động đến xã hội thay đổi định kiến với người đồng tính. Trên thực tế, xã hội bây giờ đã khá cởi mở. Các hội đồng tính chủ yếu chỉ đòi được cưới nhau hợp pháp mà thôi. Chứ các anh chị đồng tính bây giờ công khai cũng đông lắm, công khai quá lố nữa là đàng khác).

    Mà tui thấy quanh đi quẩn lại, các bạn mong muốn oscar trao giải best picture cho BBM chỉ vì phim này là phim đề tài đồng tính, chứ chả phải vì nó hay. Vì nếu nói nó hay hơn các phim khác, thì trước tiên các bạn nên xem cho đủ 5 phim rồi so sánh!

    Tôi không đồng ý với ý kiến của bạn. Bạn vơ đũa bảo mọi người mong Brokeback đoạt Oscar cho Phim Hay Nhất chỉ vì phim này nói về đồng tính ư? Như vậy là bạn đang sỉ nhục tôi và những ngừoi khác. Tôi coi phim này không vì lí do giải trí. Nếu tôi muốn coi phim đồng tính vì vấn đề giải trí thì còn nhiều phim có những cảnh nóng hơn Brokeback nhìêu, nhân vật nhìn cũng sexy và nhiều hấp lực hơn. Bạn không hiểu thì xin chớ kết tội bừa. Sở dĩ tôi coi phim là vì tôi muốn mở rộng lòng mình. Cho đến giờ, tôi mới hiểu tình yêu mà chân thật thì giới tính nào cũng chẳng thành vấn đề.

    Phim này với tôi cao đẹp vì nó lấy bối cảnh là năm 1963, thời điểm mà người ta còn thành kiến về khuynh hướng tính dục và gender roles. Trong sự khó khăn đó, Ennis và Jack vẫn chung thuỷ với nhau súôt 20 năm hơn.

    Tôi sẽ không ngại nói thẳng rằng người đồng tính và dị tính bây giờ kô có tình yêu đẹp như những năm trước. Người ta dễ dàng hook up với nhau và bỏ nhau như lật bàn tay. Cái này thì tôi khẳng định cho cả 2 giới.

    Đúng, nạn phân biệt chủng tộc đã làm hại nhìêu người. Nhưng bạn cũng quên rằng Hitler trong đợt diệt chủng ngừoi Do Thái cũng có người đồng tính sao?

    “Chết vì là người đồng tính, trên thế giới có bao nhiêu người?” Một câu hỏi hết sức hồ đồ, không hiểu sao một người mang danh là Content Advisor như bạn lại có thể ăn nói kiểu đó.

    Con người là con người. Ai chết vì những bất công cũng đều đáng thương cả. Người bị kỳ thị tôn giáo đáng thương. Người bị phân biệt chủng tộc cũng đáng thương. Người có giới tính đi ngược tiêu chuẩn xã hội đề ra cũng đáng thương. Mạng ngừoi ai cũng như ai, đều có quyền sống hạnh phúc và được tôn trọng.

    Tôi thực sự bức xúc khi bạn lại mang con số ngừoi chết vì nạn kỳ thị người đồng tính và nạn phân biệt chủng tộc ra so đo với nhau. Tôi không thể hiểu sao bạn lại có thể dùng mạng ngừoi để nói về sự tranh đua giữa Crash và Brokeback chứ? Bạn không thấy binh sĩ Hoa Kỳ vẫn đanng túc trực ở Iraq để mang hoà bình lại cho nước này cũng có những người đồng tính sao?

    Trước đây, chỉ vì chính sách Không Hỏi, Không Nói mà nhiều quân nhân Hoa Kỳ đồng tính bị kỳ thị và không được phục vụ trong quân đội nữa. Bạn nói chuyện đó là nhỏ sao?

    Những quân nhân đồng tính cũng là con ngừoi, cũng khao khát tự do, hoà bình cho mọi người. Họ cũng xả thân vì Hoa Kỳ để chinh chiến trên những mặt trận khác để phá các chế độ độc tài. Họ cũng ngã xúông như những quân nhân dị tính. Cái chết của họ bạn nói thế nào? Không đủ lớn so với số người bị kỳ thị chủng tộc ư? Làm sao bạn dám khẳng định trong số những người bị giết vì nạn phân biệt chủng tộc không có người đồng tính.

    Tôi tham dự diễn đàn không lâu, tiếng nói của tôi chắc chẳng có trọng lượng gì vời một người lão luyện thuộc hàng Advisor như bạn. Tôi thậm chí còn kém cạnh nhiều thành viên khác.

    Nhưng tôi phải nói, dù bạn có thể delete bài của tôi cũng không sao. Xin bạn hãy dùng từ ngữ cho chính chắn một tí, đừng đem chuyện nọ xọ chuyện kia. Brokeback là Brokeback, Crash là Crash

    Tôi muốn Brokeback Mountain đoạt giải vì tôi có lí do của tôi. Ai muốn Crash lên ngôi là việc của họ. Nhưng tôi tuyệt đối không bao giờ mang vấn đề người chết ra đây để làm bia đỡ cho phim, hay làm đà đẩy phim lên hết. Sau hết thì nghệ thụật vẫn vì con người.

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar