Các hãng phim TP.HCM – qua rồi thời hoàng kim

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #35697
    ara
    Participant

      Một thời được mệnh danh là kinh đô điện ảnh của cả nước với 100 phim/năm, nhưng 6-7 năm trở lại đây, hoạt động của các hãng phim thành phố gần như đóng băng. Nguyên nhân của sự tụt dốc này là dòng phim thị trường không còn hấp dẫn khán giả và không có kinh phí.

      Hầu hết các hãng phim đều than rằng họ không còn năng lực sản xuất bởi không có vốn, nhất là đầu tư phim nhựa. Bà Kim Phương, Phó giám đốc Hãng phim Trẻ, cho biết để làm được bộ phim video Vượt sóng, hãng phải nhờ vốn tài trợ của Thành đoàn TNCS TP HCM, cộng thêm vốn dành dụm của hãng. Hầu như không có ngân hàng nào cho vay vốn sản xuất phim khi không có tài sản thế chấp.

      Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu thực hiện bộ phim chào mừng Sài Gòn – TP HCM 300 năm Người học trò Gia Định xưa đã hơn 3 năm vẫn chưa xong chỉ vì còn thiếu 200 triệu đồng (dự toán 1 tỷ đồng, TP HCM tài trợ 600 triệu đồng, Cục Điện ảnh tài trợ 200 triệu đồng). Hãng phim Phương Nam chỉ có thể gói ghém để tiếp tục sản xuất băng video phim cổ tích cho thiếu nhi, hãng Người Bảo Vệ và Phương Đông cũng chỉ đủ sức liên kết nhau sản xuất phim video Không thể siết cò…

      Hiện nay, các hãng phim vẫn trông đợi vào sự tài trợ của nhà nước. Ông Võ Trọng Nam, Trưởng phòng Sân khấu Điện ảnh Sở VH-TT TP HCM, cho biết: “Chúng tôi đang trình kế hoạch đầu tư điện ảnh lên UBND thành phố. Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu sẽ được phát triển thành một trung tâm lớn về cơ sở vật chất và kỹ thuật hậu kỳ cho toàn khu vực. Các hãng còn lại sẽ được đầu tư theo từng thế mạnh sẵn có trước đây. Riêng về vốn sản xuất, Nhà nước đã có chính sách cho vay vốn kích cầu, nhưng thời gian qua các hãng không dám vay, vì sợ không đủ sức thu hồi vốn khi sản xuất phim.

      Bộ VH-TT chỉ cấp ngân sách quốc gia tài trợ sản xuất phim hàng năm cho các hãng phim trực thuộc (Hãng phim Giải Phóng, Hãng phim Truyện VN, Hãng phim truyện I…). Còn các hãng phim TP HCM hầu như không được hưởng chính sách này. Theo Cục Điện ảnh, chính sách tài trợ sản xuất phim như vậy sẽ kết thúc vào năm 2005 và chuyển sang cơ chế đặt hàng thông qua phương thức đấu thầu. Đây có thể là một cơ hội để các hãng phim TP HCM hào hứng trở lại với hoạt động sản xuất.

      Theo báo Người Lao Động)
      Thiên thần của các cô gái

      Hung thần của các chàng trai

    • The forum ‘Phim Việt Nam’ is closed to new topics and replies.

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar