Cô gái nhỏ bước đi trên đường
“Ông ơi, mua giùm tôi một… cái bật lửa đi”
Người khách lẳng lặng bước đi không quay đầu nhìn lại
Cô gái nhỏ lại lủi thủi bước đi, đi mãi
“Ông ơi, tôi đói và lạnh, xin mua giúp tôi một cái bật lửa”
“Cô đói và lạnh hả, vậy thì… cứ hít khí gas trong hộp quẹt đi”
Cô gái nhỏ nằm đó, bật lửa vương vãi trên đường, cô hít khí butan* trong hộp quẹt gas để tạm thời quên đi thực tại đau khổ. Mắt nhắm dần, cô gái nhỏ tưởng tưởng ra… người yêu cũ của mình….
Resurrection of the Little Match Girl
Sự hồi sinh của cô bé bán diêm*
Hẳn chúng ta cũng biết câu chuyện cổ tích của Andersen, Cô bé bán diêm kể về một cô bé bán diêm chết cóng ngoài đường và mơ được bay lên trời cùng bà. Kim Jeong-Gu – một nhà thơ của Hàn Quốc (xin lỗi, thông tin này tui nói đại) – đã viết một bài thơ với tựa đề Sự hồi sinh của cô bé bán diêm và đã được đạo diễn Jang Sun-woo lấy ý tưởng, thực hiện nên bộ film này. Đạo diễn từng Jang Sun-woo nổi tiếng với nhiều film gây tranh luận ở Châu Á, như Lies đoạt giải ở liên hoan film Fantasia năm 2001, hay Bad Movie được chiếu ở liên hoan film Fantasia năm 1997. Hai film trên đều có kinh phí thấp và không có sẵn kịch bản. Resurrection of the Little Match Girl cũng không có kịch bản hoàn chỉnh, nên xem có vẻ hơi khó hiểu… Vâng, xin nhấn mạnh là không dễ hiểu lắm nhưng chưa đến nỗi như Matrix
Jun là người giao hàng cho một tiệm ăn Trung Hoa nhưng cứ hễ có thời gian rảnh là anh lại dính chặt vô màn hình điện tử ở một trung tâm trò chơi với lý do vô cùng đơn giản, Hee-mee làm việc ở đó. Jun có người bạn thân tên Yi vừa giành giải nhất một cuộc thi game đã được một công ty lớn The System mời làm việc… Một hôm, Jun vô tình mua một cái hộp quẹt của Cô gái bán quẹt gas và mọi chuyện bắt đầu. Jun được connect vào một mạng game thực tế ảo do The System điều khiển mang tên Resurrection of the Little Match Girl, Sự hồi sinh của cô bé bán diêm. Nhiệm vụ chính của game là phải để cho cô bé bán diêm chết cóng ngoài đường, không chỉ vậy, bạn phải làm sao để cô bé bán diêm mơ thấy bạn chứ không phải anh chàng ca sĩ đẹp trai người yêu cũ của cô ấy, tất nhiên phải là mối tình đầu mới đúng kiểu của film Hàn Quốc . Các đối thủ của bạn ở khắp nơi, họ đều là những gamer xuất sắc trên thế giới, bao gồm cả Yi, trong vai nhân viên làm việc cho The System. Hee-mee được diễn vai cô bé bán diêm, là một nhân vật chủ chốt trong game. Trước khi connect vô mạng game bạn đã được The System cảnh báo: Hãy cẩn thận vì có thể bạn sẽ không trở lại được thực tại. Anh chàng Jun lơ ngơ láo ngáo phải đối phó thế nào với một rừng cao thủ? Với bà chị Lara, hãy nhớ lại Lara Croft của Tomb Raider, bà chị này y chang, tuy là xấu hơn và là lesbian , với hàng đống nhân viên của The System. Cuối cùng trò chơi này kết thúc ra sao, xin nhường lại cho các bạn tự khám phá.
Với kinh phí 10 triệu USD, gấp 10 lần một film Hàn Quốc bình thường, đạo diễn Jang Sun-woo đã mời hẳn một nhóm chuyên gia từ Hong Kong sang để thực hiện các hiệu ứng 3D cho Resurrection of the Little Match Girl. Bạn sẽ được thưởng thức những kỹ xảo tuyệt vời, kết quả của 4 năm làm việc của hàng trăm người cộng với những công nghệ kỹ xảo hiện đại… Bạn sẽ được xem Lara có màn chạy trên tường y chang Lara Croft, Hee-mee chạy trên nước đã hơn cả Yuna trong Final Fantasy X, cảnh máy bay bay xuyên tường trong đường hầm, the Matrix chỉ có một đoạn Neo nghiêng mình né mấy viên đạn rẽ không khí bay tới thì trong film này tha hồ mà coi cho đã, và tất nhiên film Châu Ám muốn hay thì không thể thiếu những đoạn kung fu đẹp mắt. Riêng tui thì tui khoái nhứt cây súng của Jun, tiếc là xài không được nhiều là phải dẹp đi chơi cái khác rồi… Resurrection of the Little Match Girl là một film hành động xả đạn như xả rác, máu chảy tùm lum tùm la, nhưng vẫn không quên chất lãng mạn đặc trưng của Châu Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng.
Một film Châu Á bạn không thể bỏ qua. Còn chờ gì nữa mà không đi lùng coi ngay? Để rồi rối tinh rối tang y chang Ma trận
* Ghi chú:
– Tui không rành Hóa lắm, hình như nhớ hồi đó có được học khí butan gây ảo giác
– Tựa film là do tui tạm dịch
– Tên phiên âm của các nhân vật sử dụng trong bài viết được lấy theo bản phụ đề không chính thức, có thể không chính xác so với film gốc.
– Bài viết có tham khảo bài của Mi-jeong Lee, Joon Soh
2003-2023