MBS : giải mã 3-iron.

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #37973
    ara
    Participant

      Bài viết có tiếc lộ nội dung phim. Nếu bạn chưa xem phim hãy kéo đến đoạn cuối cùng của bài viết để xem rồi quyết định có xem bài viết này không.

      Do không nhớ (hay không biết) tên nhân vật nên Ara lấy tên của 2 diễn viên chính làm tên nhân vật luôn.

      Link giới thiệu về phim :

      [http://www.moviesboom.com/?pid=movi…]

      [Các phim của Kim Ki Duk các bạn đừng để Poster phim đánh lừa là phim hot!]

      .Kim Ki Duk, một cái tên đạo diễn khá quen thuộc với những ai yêu thích phim… khó hiểu. Trước đây đã có dịp xem qua một Samarian Girl với đầy chất hiện thực về chuyện lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, một Adress Unknow nặng nề và đầy chất tự sự về một quá khứ còn ám ảnh vùng nông thôn CHDCND Triều Tiên cho đến ngày nay… thì đến hôm nay tôi lại được mở rộng tầm nhìn với một Kim Ki Duk đầy chất lãng mạng, Mơ Mộng nhưng chứa đầy chất “THỰC” trong 3-iron.

      .Cũng như những phim trước của Kim mà tôi từng được xem, luôn bị cuốn hút ngay từ những cảnh đầu phim bởi sự im lặng khó hiểu của nhân vật chính. Hee Jae, một thanh niên đi phát tờ quảng cáo vào buổi sáng hằng ngày, nhưng khi đến chiều tối thì anh trở lại những ngôi nhà ấy và mở ổ khoá một ngôi nhà nào đó còn tờ quảng cáo trên cửa. Đó chính là cách mà anh “sống” trong thế giới này, mỗi ngày anh cứ vào ở trong một căn nhà như thể đó là nhà của mình… máy hát hư, bàn cân hư, đồng hồ hư,… anh tự tay sửa,… nhà có máy giặc nhưng tự tay anh giặc lấy đồ của mình… tưới cây cảnh trong nhà…và cả chụp hình với những bức ảnh trong nhà… có vẻ như đó là cái thú vui chăng? thật lạ khi một người chẳng có nhà cửa, lại phải “ở nhờ” không xin phép thế này lại có những thú vui như vậy.

      .Có lẽ cách “sống” mà Hee Jae chọn sẽ phẳng lì và êm đẹp như vậy nếu như anh không đột nhập vào căn nhà ấy, ngôi nhà mà sự mơ mộng và hiện thực cứ thay đổi không ngừng. Một ngày nọ, anh đột nhập vào ngôi biệt thự của Min-Kyun theo như cách của mọi khi là mở ổ khoá căn nhà còn tờ quảng cáo, dạo quanh ngôi nhà từ ngoài vào trong từ phòng này sang phòng khác, ăn uống, vệ sinh,… và ngắm cả những tấm hình khoả thân của vợ Min-Kyun [Seung-Yeon]… đó cũng là lần đầu tiên anh bị chủ nhà phát hiện đột nhập bất hợp pháp. Ý định bỏ đi khi Min-Kyun gọi điện cho Seung-Yeon nếu cô cứ không bắt máy thì ông sẽ quay về nhà, nhưng Hee Jae quay lại vì anh thấy điều bất ổn ở Seung-Yeon, mặt cô bầm tím, phờ phạt, không xứng với ngôi nhà mà cô đang ở và càng không xứng với chồng của cô… Sự tò mò đã giết chết Hee Jae ngay từ giây phút đó. Trong cảnh này tôi thích nhất cảnh 2 người đẩy trái banh golf qua lại… lãng mạng quá chứ, trên người đầy thương tích mà còn tâm trí đẩy trả lại trái banh khi Jee Hae đẩy banh đi, còn anh thì “vô tư” nghịch banh trong khi chỉ vài phút trước đã có ý định chuồn khỏi ngôi nhà này. Có ai mơ mà chẳng bao giờ tỉnh giấc để trở về hiện tại? “Cái hiện thực” của Seung-Yeon cũng trở về như cách mà người ta tỉnh giấc sau một cơn mơ đẹp, Min-Kyun phá vỡ cái giây phút giữa 2 người bằng những “hành động quen thuộc” đối với vợ mình, “đòi hỏi” và đánh đập nếu cô từ chối. Chuyện đến đây thì chẳng ai lại không nghĩ đến cái chất “THỰC” mà tôi đã đề cập đến… bạo hành, vũ phu.v.v… cứ dùng từ gì mà theo bạn biết, nhưng cái thực thì ai cũng biết, cũng chứng kiến qua thì Kim Ki Duk chẳng nói thêm nữa, ông đưa mọi người trở về giấc mở của Seung-Yeon và Hee Jae.. anh giải thoát cho cô bằng 3 quả golf vào người lão chồng ấy rồi tự cô rời khỏi ngô nhà ấy ngồi lên xe của Hee Jae để trốn khỏi cái nơi mà Min-Kyun đã “đặt” cô vào ấy như thể một con búp bê được trong trong lòng kính.

      .Kể từ phút này 2 con người đã cùng chung một số phận – không nhà cửa. Hee Jae cũng sử dụng cách cũ để “ở nhờ” nhà người khác qua ngày, nhưng khác biệt là anh còn có thêm “bạn đồng hành”. Mọi việc diễn ra như mọi lần ăn uống, vệ sinh, giặc giũ, tưới cây và chụp ảnh như thể họ là một đôi. Cảnh khiến tôi phải mỉm cười và thấy nhẹ nhàng là khi Seung-Yeon bước đến trước ống kính chụp cùng với Hee Jae một tấm ảnh. Tình cảm của họ lại tiến thêm một bậc, cảm giác bớt nặng nề hơn mặc dù vẫn cứ có một sự im lặng khó hiểu giữa họ. Thay vào đó họ biểu lộ sự thông cảm, chia sẽ cho nhau bằng cảm xúc… khóc, cười và mạnh mẽ nhất chính là xúc giác. Chẳng hiểu vì sao đêm đó Seung-Yeon lại khóc, khóc trong sự ấm ức, sợ sệt… cô níu lấy tay Hee Jae để anh ôm cô vào lòng, như thể mong muốn một sự che chở, bảo vệ mà cô mong ước bấy lâu nay khi phải sống cùng với lão chồng. Cảnh 2 người nằm trên cùng chiếc giường, ôm nhau và chỉ có thế là cả một giấc mơ đẹp nữa mà Kim Ki Duk tặng cho 2 người… Tôi đã nói chẳng ai mơ mà không bao giờ tỉnh giấc! Bất thình lình chủ nhà về và đánh cho Hee Jae một trận, rồi tống cổ cả hai ra đường…

      .Ngôi nhà thứ 3 mà họ đột nhập là một câu chuyện “cổ tích dung dị” nhất tôi từng được xem. Bàn ghế xếp theo kiểu truyền thống, Hee Jae rót trà, cả 2 cùng cầm tách và uống… một khúc nhạc nhè nhẹ ngân lên và đồng điệu với nó là bàn chân của Seung-Yeon từ từ…từ từ nhích nhẹ đến chân của Hee Jae, cô để bàn chân mình lên bàn chân của anh… đêm hôm ấy là đêm ngắn ngủi như chính cảnh phim cho chúng ta xem, cảnh tối dần khi họ hôn nhau, tối dần và chuyển cảnh…nhưng sẽ là đêm không thể quên đối với họ…

      .Từ khúc cuối của phim tôi không muốn kể đến nữa vì đó chỉ là cái lý do để kết thúc phim, Hee Jae bị bắt vì phạm tội đột nhập và vài tội khác khi cảnh sát đến ngôi nhà cuối cùng là 2 người đột nhập. Cái đáng nói là Kim Ki Duk lại nói lên cái hiện thực khác nữa trong xã hội, mấy tay giàu có như Min-Kyun với quan niệm có tiền là có quyền lại được sự tiếp tay của bọn cảnh sát, hắn dùng tiền để mua sự trả thù, hắn muốn cho Hee Jae một trận vì dám đánh hắn và đưa vợ hắn đi để bây giờ hắn phải chịu sự lạnh nhạt hời hợt hơn cả khi chưa có anh xuất hiện… Hee Jae bị bắt vào nhà tù dành cho tội phạm tâm thần… vì : đột nhập bất hợp pháp, giết người, chôn giấu xác, bắt cóc. Cảnh trong tù tôi cũng chẳng muốn nói đến nhiều, nhưng theo quan điểm của riêng tôi thì anh đang học một bản năng mới… “sống mà không tồn tại”.

      .Trong thời gian này Seung-Yeon mạnh mẽ hơn trước, cô đã biết phản kháng lại chồng mình, “biết sống” hơn trước… nhưng vẫn thấy ngột ngạt trong căn nhà ấy nên cô tìm đến nơi mà câu chuyện “cổ tích” cô đã từng trải qua để hồi tưởng về cái ký ức đẹp đó. Cũng chính chỗ này mà sau khi Hee Jae ra tù anh cũng đến để hồi tưởng lại “giấc mơ” đó…

      .Đoạn kết của phim khiến chúng ta khó hiểu nhất bởi câu hỏi : “Thật sự Hee Jae có tồn tại hay chỉ hoàn toàn là một giấc mơ của Seung-Yeon?”. Anh luôn hiện diện trong nhà của cô nhưng Min-Kyun lại hoàn toàn không phát hiện cho dù hắn có tìm bằng cách nào đi nữa. Cảnh ấn tượng nhất của phim là khi Seung-Yeon ôm Min-Kyun nhưng lại hôn Hee-Jae đang dứng phía sau lưng chồng mình. Giữa 3 người họ có một cái “xiềng xích” từ giây phút đó, họ sẽ chẳng thể nào thoát ra khỏi cái vòng xích đó vì ai cũng đã tìm được cái hạnh phúc của mình.

      +Min-Kyun đã vui vẻ khi vợ mình đã cười vui vẻ, đảm nhận vai trò là một người vợ thật sự và ông chỉ đang Sống theo quan điểm của ông.

      +Seung-Yeon đã thoát khỏi cái vẻ phờ phạt khi ở trong ngôi nhà ấy vì cô luôn biết cách để tìm thấy Hee Jae và cô đang Sống theo quan điểm của cô và của cả Hee Jae.

      +Hee Jae anh lại phải quay lại cái điểm ban đầu của Seung-Yeon là đó “sống mà không tồn tại”. Seung-Yeon luôn phải ở trong căn nhà đó, chẳng hề được bước ra đường nếu chồng không cho phép, vậy thì cô đang ở ngôi nhà đó để sống hay để tồn tại? Và trước đây khi anh đột nhập vào nhà cô thì anh chẳng hề hay biết từ đầu đến cuối mọi việc anh làm đều bị cô theo dõi. Hay nói cách khác anh đã cải hoá “bản năng” sống của Seung-Yeon thành một bản năng có lợi cho mình vì anh đang sống theo quan điểm của mình và của cả Seung-Yeon, người anh yêu.

      .Theo như trên thì tôi hiểu IRONXIỀNG XÍCH, 3 người họ cứ cố níu kéo nhau trong cái vòng ấy, lẫn quẩn không lối thoát như chính những khúc mắc mà người xem chứng kiến trong phim hay những chuyện hiện thực của đời sống mà chúng ta chưa tìm ra lời đáp.

      -Kết thúc phim của Kim Ki Duk luôn gây cho người xem nhiều suy nghĩ, tò mò kiếm lời đáp, và chẳng có lời đáp nào giống lời đáp nào vì toàn là suy đoán của người xem… quan điểm của ông về kết thúc tôi chưa từng được xem qua tài liệu nào cả nên bài viết có phần mang tính suy đoán cá nhân hơi nhiều, nên mọi người nên xem phim trước rồi hãy xem phim vậy thì mới không bị mất hứng.

      Ara@MBS

    Viewing 9 reply threads
    • Author
      Replies
      • #82266
        500
        Participant

          phim này hiện tại có ba tựa đề

          Tiếng Hàn là Bin jip, có nghĩa là Căn phòng trống.

          Tiếng Anh là 3 Iron, tên của cây gậy đánh golf mà cả phim xuất hiện liên tục.

          Tiếng Pháp là Locataires, nghĩa là người ở trọ

          Phim xuất sắ bởi đoạn cuối phim khiến nguòi ta suy nghĩ, phần đàu chỉ là màn dạo để chuẩn bị cho vài cảnh cuối phim.

          chàng trai ấy không bị nhốt vào tù vì nhưng chuyện bắt cóc, giết người, anh bi nhốt bởi vì anh là người tự do.

          hình như ara không có giải mã mà chỉ kể lại tình tiét trong phim mà thôi. hehhe

        • #82267
          ara
          Participant

            Topic này để thành viên MBS dzô bàn é anh, em chỉ post kể thui… còn chuyện giải mã em vẫn chưa nói được tại vẫn hông hiểu hết ý nghĩa của phim.

            Cảnh sau khi ra tù anh chàng đi đánh một cái ông nào đó, cái ông đó là ai? đâu có liên quan đến 4 căn nhà mà Hee Jae đến ở !?

            Cái cảnh cuối cùng của phim khi 2 nhân vật chính đứng trên cái bàn cân nhưng cây kim chỉ số 0… anh giải thích dùm em dc hông?

            Đề về xem lại cái cây gậy đánh golf… còn cái chữ Iron là em xem trong từ điển Anh-Anh-Việt nó ghi vậy

          • #82268
            narcisse
            Participant

              xin chân thành thứ lỗi mang tiếng MBS mà giờ mới vô ủng hộ ara :P nhưng mình vẫn còn là người đầu tiên trong MBS chứ bộ

              Thật sự phim Nar coi đến tận khúc kết thúc chữ chạy tè le rồi mà con thắc mắc Hee Jee thật sự là người có thật hay không thật. Khi lúc đầu anh ta rõ ràng là người hiện hũu nhưng đến cuối anh ta như là cái gì đó rất mơ hồ.

              Thích nhất là khúc anh ta bị giam trong tù, anh ta đã có những hành động kì lạ dù bị đánh đập đe doạ thế nào vẫn giữ được nét mặt dửng dưng và đến khi anh ta trốn khỏi nhà tù cũng như ara đã nói học được cách sống nhưng không tồn tại.

              Anh ta như cơn gió, anh ta là suy nghĩ , anh ta là cảm tưởng của mọi người là mình hiện hữu nhưng không ai thấy được anh. Duy chỉ có Seung-Yeon là nắm được anh vì cô ta nắm tình yêu của anh ta. Phải chăng khi người ta được yêu sẽ cảm giác được sự hiện hữu. Giống như nhiều người không cảm nhận được tình yêu nên thấy mình trơ trọi. Như người chồng yêu cô vợ Seung-Yeon nên ông ta nhìn thấy cô nhưng cô không yêu nên trước mắt cô chỉ có Hee Jee cô trong tay người chồng nhưng lại nói lời yêu với Hee Jee và với 2 người họ biết được sự tồn tại của nhau. Hehehe cũng như khúc cuối hai người đứng trên bàn cân, bàn cân chỉ số 0 vì với chúng ta họ chẳng phải là những người yêu thương :P

            • #82269
              ndthanh
              Participant

                Cái ông mà cậu đó đánh chính là thằng cha cảnh sát không có đạo đức á! Tui ghét nhất là thằng cha đó!

                A, đọc cái thread này hiểu về phim này thim chút! Ndthanh coi phim này thì tựa là “Căn phòng trống”!

              • #82270
                alley
                Participant

                  rùi vừa coi hôm qua, lên bình loạn cái nào. ok, vào đây hiểu thêm dc cái tên phim, lúc đầu cứ thắc mắc mãi chi tiết cây golf.

                  anh này lúc đầu là sống sau bị chết.

                  đoạn trong tù, mà anh ta là tù nhân chứ ko phải trại thương điên gì hết. Cái gì mà học cách sống ko tồn tại vậy,cái gì mà tập ko cho ng khác nhìn thấy mình vậy nhảm quá, chỉ là anh chàng tu luyện tinh thần, đạt đến thái cực, thân thể trong lao mà tinh thần ngoài lao. Nụ cười lúc bị cha cai ngục đánh đập đủ chứng minh đc sự chiến thắng mọi điều tàn ngược của cuộc sống này. Còn thì sau này anh ta bị lên ghế điện đó, chết ngoắc, thế ko nhớ chi tiết anh ta đc cho ăn bữa cuối và có hai cha cai ngục dẫn đi à, lí do ư, ai bít, có thể là hành hung lão cai ngục hoặc là 1 tội nào đấy mà lão chồng có thể vu cho.

                  chính vì thế mà đoạn sau, chỉ là oan hồn của anh ta đi trả thù hay quay về các nhà đã đột nhập. cái này lại nhớ đến phim oan hồn của Demi Moore ta. Đấy là muốn hiểu theo kiểu oan hồn, còn ko thì đây, thực ra chi tiết cây golf gắn khá nhiều với tội ác nên những kẻ ác sẽ bị cắn dứt lương tâm bằng chính hung khí của mình, cha cảnh sát tuy có gắn ít hơn đến cây golf nhưng nếu ko có hắn thì làm sao lão chồng có thể trả thù đc anh chàng bằng cây golf.

                  chiện cái bàn cân có thể hiểu hai cách, một cứ cho là cô gái còn sống thì là do tâm hồn cô gái bay bổng cùng chàng trai hoặc là giả thiết thứ hai cô gái cũng chết và họ đều là ma cả đấy.

                  phim này đỉnh nhất là câu sarangheyo, chính vì phim rất ít lời thoại nên câu này nói ra phải là cảm xúc tự đáy lòng, rất ngọt ngào, ai xem phim mà ko nhận thấy chi tiết này, thì thật là uổng, mà đây chính là dụng ý của tác giả.

                  trong MB có 2 thread về fim này, chịu khó tìm thêm cái kia mà đọc.

                • #82271
                  leephuong
                  Participant

                    Mình mới mua phim này !nhân vật nữ và nam này từ đầu tới cuối kg nói với nhau lời nào!khúc cuối kết thúc mình kg thể nào hiểu nổi!nhân vật nữ chỉ lấy tay bắt cái bóng??????”Thật khó hiểu”

                  • #82272
                    l0v3_u
                    Participant

                      yeah…..film này và film The uninvited là 2 film khó hiểu nhứt mà tui coi.à thêm film 2 chị em nữa. Công nhận các bạn coi film và chú ý kĩ thật, từng chi tiết một, tớ coi xong film ấy vẫn chẳng hiểu mô tê gì cả, từ 9dầu chí cuối 2 nhân vật chính chẳng nói 1 câu nào. Còn anh chàng đó hình như là ma ấy chứ! Thật ko thể tin dc, ấn tượng cảnh cuối nhất. Nàng ôm chồng nhưng hôn chàng đó, ko tin dc là ông chồng ko hế cảm thấy gì. Nhất là nhìn vào ánh mắt của bà vợ.

                    • #82273
                      rain
                      Participant

                        Hôm qua tui mới coi xong phim này, có mấy điều ko hiểu nên lên MB kiếm liền, tui đồng ý với ý kiến của Alley đó. Thật ra, anh chàng đó đã chết rồi, còn lúc cuối chắc cô vợ cũng chết luôn. Phim hay!

                      • #82274
                        rock_boy
                        Participant

                          Phim này coi thật khó hiểu . Chỉ biết là cảnh cuối , hai người đo đã tìm thấy sự đồng điệu và cân bằng trong cuộc sống tình cảm !

                        • #82275
                          zetui
                          Participant

                            Vừa coi vừa cười, nhất là khúc trong tù. Nhảm nhí hết sức

                            Ý nghĩa là gì ? Nội dung truyền đạt ? Coi xong là một mớ bòng bong còn sót lại. Thắc mắc thì nhiều nhưng thôi ko muốn nói.

                            P/S : Admin ara gõ sai chính tả hơi nhiều nhe

                        Viewing 9 reply threads
                        • The forum ‘Châu Á’ is closed to new topics and replies.

                        MoviesBoOm

                        2003-2023

                        Skip to toolbar