Điều gì có thể nói ngay về phim Đài Loan nhỉ, đó chính là diễn viên đẹp lung linh ăn vận cầu kỳ đến mức diêm dúa, cảnh trí thơ mộng và nhà cửa trang hoàng, lâu lâu lại xen vào tí hoạt hình ngộ nghĩnh cộng với những soundtrack thật dễ nghe và dễ cảm…Hay phim Đài Loan là những câu chuyện khóc lóc bi thương với những bộ quần áo sờn màu trên nền miền quê dân dã. Cả hai đều đúng vì đặc trưng của dòng phim Đài Loan mặc định làm hai trường phái : Thần tượng và Đoạn trường bi kịch (tạm gọi những phim thế kỷ trước của Đài Loan như vậy).Nếu tình cờ theo dõi Dì ghẻ cùng lúc với Hoàng tử Ếch, bạn sẽ không thể phủ nhận sự thay đổi chóng mặt của phim Đài Loan. Thay đổi đến chóng mặt từ nhà cửa, xe cộ đến cả con người. Kết luận sơ bộ : Phim Đài Loan đã lột xác mạnh mẽ.
Ngày ấy – Bây giờ
Phim ngày ấy thường bi kịch hóa cuộc sống, nhìn cuộc sống với gam màu tối và vô vọng, có một lực lượng diễn viên không đẹp cũng không xấu, có một bối cảnh nghèo một cách phô trương và có một khung lời thoại đặc sệt chất sến. Cái tứ phim mẹ chồng nàng dâu, con chồng dì ghẻ, oan gia ngõ hẹp, hay hận thù nhiều đời truyền lại được áp dụng triệt để. Đại loại ta có hằng đẳng thức F1 làm sai bằng F2 trả giá, hay mệnh đề If chị AB yêu anh CD thì thế nào bố chị AB ngày xưa cũng từng hại chết mẹ anh CD …cứ như vậy mà nhai nhừ nhừ trên nền bối cảnh đồng ruộng cùng những chiếc xe bò kẽo kẹt. Ngày nay phim thường được thần tiên hóa cuộc sống, cuộc sống với những gam màu hồng và chỉ quẩn quanh chuyện yêu đương của 2,3 người nào đấy. Nhất định sẽ có con của ông chủ tập đoàn nào đấy rất đẹp trai, giàu có và kênh kiệu (chuyện đương nhiên, miễn bàn cãi). Cậu trai này vì một lý do gì sẽ chạm mặt với một cô gái xinh, nghèo nhưng quần áo mode thì cứ đi trước thiên hạ. Cũng vì một lý do đại loại như giẫm nhầm lên giày nhau mà cả hai bên sẽ cực kỳ ghét nhau và trải qua hàng loạt những phản ứng hóa học không tưởng, 2 người bỗng nhiên nhận ra không thể sống thiếu nhau và thế là yêu. Đến đây thì xuất hiện kẻ thứ 3 và kẻ thứ 3 này không sớm thì muộn cũng sẽ bị ung thư hay tai nạn gì đó, hay hạnh phúc hơn chút thì có người thứ 4 đến và yêu.
Sự thay đổi này là xấu hay tốt ?
Dĩ nhiên là tốt nhiều hơn, vì xu hướng này giúp Đài Loan triệt để sử dụng được lực lượng ca sĩ kém hát cũng như khai thác được đội ngũ người đẹp. Xu hướng này cũng giúp cho phim Đài Loan tìm được đường xuất khẩu và chống cự lại cơn sóng Hàn ngay tại quê nhà.Tiên phong trong xu hướng này phải kể đến 4 chàng trai đẹp như hoa của Sài Trí Bình – chính là F4. F4 mở đầu cho xu hướng phim thần tượng với kịch bản Sao Băng dành riêng cho họ mỗi người một hình tượng. Đẹp trai, con nhà giàu, cư xử quái lạ là cách thu hút fan mãnh liệt nhất và môtíp này được giữ mãi đến ngày hôm nay. 5566, 183Club cũng được xây dựng theo mô hình lập nhóm nhạc, ra một vài album và kéo nhau đi đóng phim (dĩ nhiên là đủ vai cho cả nhóm đóng chung trong đó anh này vì cô này mà có khi đánh nhau sứt đầu mẻ trán với anh kia để sau đó còn có scandal và chuyện để buôn với fan hâm mộ).Về phần nữ, một là cực kỳ nghèo khó sống bằng lý tưởng sau này sẽ yêu được người yêu rất chi lý tưởng, hai là tiểu thư thiên kim sẽ mất Hoàng Tử đẹp trai khi có một cô Lọ Lem nào đó bất chợt nhảy xổ vào trong ngày đính hôn hay hôn lễ (dĩ nhiên Lọ Lem đã nháy mắt để rơi giày lại với Hoàng Tử trước rồi!). Chính nhờ vào những câu chuyện na ná như vậy mà phim truyền hình Đài Loan trở nên nổi tiếng khắp Châu Á, kéo theo hàng loạt những ngôi sao thần tượng tầm cỡ Châu lục và hàng đống tiền thu về từ bản quyền phim, cat-sê của sao và linh tinh lang tang các thứ như móc khóa, poster, dây chuyền, nhẫn.
Một tương lai không sáng sủa
Dòng phim thần tượng rồi sẽ đi về đâu khi khán giả đang có dấu hiệu bão hòa với câu chuyện cổ tích trong đời thật. Lối mòn trong kịch bản, diễn viên cứ trố mắt, há hốc mồm, mỗi một phim lại sáng tác một truyền thuyết làm cột chèo cột chống cho chuyện tình yêu trong phim – liệu có thể tồn tại mãi mãi ? Mặc dù có một lực lượng fan nhất định nhưng đối tượng fan của phim thần tượng là đối tượng dễ thay đổi nhất, luôn đòi hỏi sự mới mẻ và sáng tạo – liệu có thể chấp nhận một bộ phim mà có thể đoán trước kết cuộc ?
Ngoài ra, Đài Loan hiện đang rơi vào tình trạng thiếu hụt lớp kế thừa những diễn viên phim thần tượng. Những năm sắp tới, Đài Loan không thể vừa củng cố địa vị cho sao cũ, vừa đào tạo kịp một đội ngũ kế thừa lớp sao dày đặc ngày nay, trong khi tần số xuất hiện của các sao cũng là một trong những nguyên nhân khiến khán giả ngán ngẫm. Kịch bản và diễn viên đều đang thiếu hụt nghiêm trọng, dòng phim thần tượng sẽ đi về đâu ?
2003-2023