Khi Hip Hop kết với Step dance cùng lên màn ảnh

Công nhận là trước khi xem phim, tôi hình dung thử phim này sẽ ra sao khi mà cái bóng You got served quá lớn của những phim thể loại Performing dance arts này. Nhớ lại hàng loạt những film từng mang đề tài này trước đây có sự mở màn bởi Honey vừa hip hop, vừa break dance với nhạc dance và nhạc hip hop đã mở ra 1 làn sóng yêu thích phim về thể loại này. Đơn giản vì nó trẻ trung, sông động, diễn viên xinh tươi, nhạc hay và khán giả luôn có cảm nhác nhún nhảy theo từng phân cảnh.

Rồi thì You got served bùng nổ (nhảy hip hop thuần túy, chỉ có nhảy và nhảy của những động tác hip hop, nhạc cũng hip hop rất sôi động và nội dung không có quá cao siêu) đã làm thị hiếu Hip Hop tăng lên và mở rộng ra gần như khắp thế giới một cách nhanh chóng. Tới [film]Take the lead[/film] (kết hợp giữa Hip HopBallroom dance hay còn gọi là điệu nhảy qúy tộc) với những điệu Tango trữ tình lãng mạn nhưng mạnh mẽ, rồi những điệu Valse nhẹ nhàng thướt tha đến những điệu Quickstep hào hứng sôi nổi kết hợp với các động tác hip hop dật gân, lắc lư nhưng không vì thế mà nhàm chán.

Rồi [film]Step up[/film] ra là kết hợp giữa Hip HopBallet cổ điển, sự kết hợp này quả là táo bạo vì đơn giản 2 phong cách này hoàn toàn không ăn nhập gì với nhau, thế mà với Hollywood, không có gì là không thể. Những tưởng đề tài về phim dạng này sẽ đi vào thoái trào nhưng chưa, hehehe, không ngờ 2007, kinh đô điện ảnh lại cho ra đời [film]Stomp The Yard[/film], lại một film về đề tài nhảy nhót mà dĩ nhiên với trào lưu bây giờ mà không có Hip Hop thì ế cái chắc. Có điều Hip Hop kết hợp với cái gì nữa đây ? Xin thưa, Hip Hop cùng Step-dance lại mở ra 1 phong trào mới.

Mà Step-dance là gì ? Nó là những điệu nhảy của các nước Châu Mỹ Latinh và một số nước Châu Âu nói tiếng Tây Ban Nha hay Ai Len cũng rất phổ biến thể loại này. Thông thường nó được nhảy cùng nhạc Flameco hay dàn nhạc kèn thổi Ai Len cùng cây đàn Mandolin. Điệu nhảy được thực hiện bởi những tiếng gõ chân xuống sàn gỗ cùng những âm thanh bởi bàn tay vỗ vào các vị trí khác nhau trên cơ thể người nhảy (vỗ tay, đập tay vào chân, vai, ngực hay mông…). Nhưng đó là phong cách cổ điển thuần túy, còn bây giờ là hiện đại hơn nhiều…kết hợp cùng Hip Hop nữa mới dữ.

Nội dung của Stomp The Yard kể về 1 chàng thanh niên (dĩ nhiên là da đen vì Hip Hop dancer mà cho da trắng vào thì dỡ dỡ ương ương và chuối cả nải) tên DJ. Sau một lần thi thố tài năng nhảy với 1 nhóm khác, họ thắng nhưng đụng độ đã xảy ra. Em trai của DJ bị bắn chết… câu ta bị bắt và mang tiền sự vì tham gia vào vụ ẩu đã trên dẫn tới chết người dù cho họ không có lỗi gì cả. Sự việc đã xảy ra, DJ đành rời bỏ L.A để đến sống với cô chú ruột ở Atlanta và buộc phải đi học lại.

Truth University là một trường Đại Học dành cho người da màu có lịch sử rất lâu đời tại Atlanta. DJ vừa học vừa làm việc với vai trò sinh viên-nhân viên làm vườn tại đây. Dĩ nhiên với 1 câu thanh niên sống tự do và không ham thích học hành, chỉ thích nhảy nhót như DJ thì cuộc sống mới này là 1 địa ngục nhưng cậu đành chấp nhận. Và mọi việc bắt đầu thay đổi từ ngày cậu gặp cô bé April, một cô bé khá xinh cũng học trong trường. Ai dè đâu cô bé này lại là bạn gái của Hanson, một tay cũng có thể gọi là anh chị trong trường vì tay này trong đội tuyển Step dance Người Sói, từng liên tục đoạt giải nhất cuộc thi Step-dance quốc gia 6 năm liền. Quả nhiên là 1 người nổi tiếng đó chứ vì Step-dance ở trường này là 1 môn nghệ thuật “qúy tộc”. Nhắc đến đội nhảy Người Sói (Wolf) thì cũng phải nhắc tới đội nhảy tình địch của họ, đội Trăn Khổng Lồ (Python), họ cũng là một đội nhảy danh tiếng, có điều họ chưa một lần qua mặt được những con sói điên kia nên đành tiu nghỉu chịu lép vế dù cho đã cố gắng rất nhiều.

Thế là chàng DJ nhà ta đã phải lòng cô em gái April xinh xắn. Nhưng cô em lại là bạn gái của tay Hanson kia, chạm trán xảy ra nhưng mà chú DJ nhà ta thì nhất quyết không bao giờ bỏ cuộc. Quả nhiên đẹp trai không bằng chai mặt, cu cậu cũng cưa mém đổ được cô nàng…cho tới khi 1 câu hỏi vô tình của April được chàng trả lời bởi sự quan tâm và nhạy bén thì chàng ta chính thức get into her paints 😀

Câu chuyện tiếp tục với cuộc tình học trò của cả hai và quyết định tham gia đội nhảy Trăn Khổng Lồ của DJ…nhằm giúp cho đội Trăn này lột xác sau bao năm trời mong ước. Nhưng mà có dễ ăn đâu, Hanson vì quá cay cú chuyện mất bồ, lại lo lắng cho cuộc thi sắp tới, hắn ta đã cố điều tra về DJ và kết quả là cậu bé này bị đình chỉ chuyện học và ngưng luôn việc tập dợt cùng đội nhảy vì cậu đã có 1 tiền sự trong quá khứ. DJ sẽ phải đối diện với chuyện này như thế nào để có thể xóa bỏ được nỗi ám ảnh của quá khứ, tiếp tục với hiện tại để tiến tói tương lai ?

Có thể nói phim này tạm được vì không xoáy nhiều vào Hip Hop mà chỉ nói lên tình đồng đội trong nhóm Trăn Khổng Lồ. Một cậu bạn của DJ nói đúng, với Step-dance hay với đội Trăn, điều quan trọng không phải là giải thưởng mà là tinh thần đồng đội. Họ đã tập cùng nhau hơn 7 tuần trời, từ những điệu nhảy tệ hại nhất để rồi cùng nhuần nhuyễn từng động tác, khẩu hiệu để đạt được mục đích duy nhất : đoạt giải nhất cuộc thi quốc gia, đánh bại những con sói điên rồ…

Với Stomp The Yard, nếu ai quá trông đợi 1 bộ phim ngập tràn những giai điệu, vũ điệu Hip Hop sẽ hơi thất vọng. Nhưng có lẽ nó sẽ tạm chấp nhận được và mang đến 1 cảm giác mới cho bạn nếu bạn muốn tìm 1 kiểu mới lạ nữa trong phong cách film này. Không biết sau Step dance, còn điệu nào để kết hợp với hip hop nữa không ta…


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Khi Hip Hop kết với Step dance cùng lên màn ảnh”

  1. hungviet Avatar
    hungviet

    Haha…em thật là có óc nhạy bén

  2. takumi Avatar
    takumi

    hip hop kết hợp với điễu nhảy cò cò của VN mình thì quá đỉnh anh nhĩ ^^

Leave a Reply