Tên thật:
Salma Hayek-Jimenez
Ngày sinh: 1966-09-02 Nơi sinh: Coatzacoalcos, Veracruz, Mehico Gia đình: Cô là con gái của một gia đình theo đạo Thiên chúa

Salma Hayek

Là đứa con của miền đất Nam Mehico nóng bỏng và sôi động, Salma Hayek hiện được xem là diễn viên nữ của Mehico đầu tiên được Hollywood đón nhận như một ngôi sao, kể từ thời của diễn viên Dolores Del Rio. Cô đã đem đến một vẻ đẹp hoang dã, bí hiểm của đôi mắt đen lên màn ảnh rộng với những vai diễn để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả.:image1:

Hayek sinh ngày 2 tháng 9 năm 1966 tại Coatzacoalcos, Veracruz, Mehico,tên khai sinh là Salma Hayek-Jimenez, Cô là con gái của một gia đình theo đạo Thiên chúa, từ năm 12 tuổi, Hayek đã được gửi theo học trường Louisiana ở xa nhà (Texas), đây cũng là một trường học Công giáo. Tại đây, với bản tính của mình, Hayek đã gây không ít rắc rối cho các nữ tu và sau 2 năm học, cô phải quay trở về. Ở nhà không lâu, Hayek lại một lần nữa được gửi sang Mỹ ở chung với người dì tại Houston, Texas, cô sống yên bình ở đây đến năm 17 tuổi. Cô quay lại Mehico city để theo học ngành quan hệ quốc tế như một sinh viên đại học, chỉ một thjời gian ngắn sau, cô quyết định theo đuổi sự nghiệp gia đình (Cha cô là ông Sami Hayek Dominguez, một thương gia và mẹ cô Diana Hayek là một nghệ sĩ opera), Hayel bước chân vào nghiệp diễn viên như là một điều tất yếu.

Hayel bắt đầu sự nghiệp bằng những vai diễn trên sân kha71u kịch, rồi từ từ từng bước cô tiến đến truyền hình và thậm chí có một vai trong vở nhạc kịch . Những thành công đầu đời này giúp cho cô tìm được vị trí trong lòng người hâm mộ bản xứ, nhưng đó không phải là cái đích hướng tới của Hayek, cô đã gây shock cô fan của mình bằng quyết định rời bỏ show diễn để theo đuởi sự nghiệp tại Los Angeles.

Hayek bỏ một năm trời học tiếng Anh và diễn xuất cùng với Stella Adler, và vai diễn đầu tiên cũng đã không phụ những nỗ lực của cô, đó là vai trong phim Mi Vida Loca (1993) của đạo diễn Allison Anders, tuy đây chỉ là vai phụ nhưng cũng giúp cô có tên trong danh sách những diễn viên triển vọng của điện ảnh thời bấy giờ. Nhưng cũng chỉ đến khi đạo diễn Robert Rodriguez mời cô vào vai trong phim Desperado, Salma Hayek mới thực sự được công chúng biết đến rộng rãi, trong phim này cô đóng chung với Antonio Banderas. Salma đã hòan thành công việc xuất ssắc đến nỗi đạo diễn quyết định mời cô hợp táctrong bộ phim sau đó From dusk till dawn (1996).

Nhưng thực đáng tiếc, bộ phim tuy có sự tham gia của George Clooney, nhưng vẫn thất bại và dẫn Hayek đến nguy cơ phải trở về từ con số 0, vài bộ phim sau đó của cô là The Falcuty (1998), kể về chuyện một cô giáo bị biến thành người ngòai trái đất, hay phim Dogma của đạo diễn Kevin Smith, nhưng đến năm 1999, cô mới được vào vai lớn nhất cho đến lúc đó của mình, đó là vai trong phim Wild wild west đóng cùng Will Smith, một bộ phim giải trí được thực hiện với qui mô lớn và doanh thu cao thời bấy giờ. :image2:

Thời gian sau đó, cô lại thu mình vào những vai nhỏ hơn trong Chain of fools, Time code vv…, và đến năm 2002, vận may đã mỉm cười với Hayek khi cô có đủ điều kịen đểthực hiện hòai bão to lớn của mình từ suốt 10 năm : làm bộ phim về họa sĩ tài danh người Mehico :Frida. Đây là tâm nguyện lớn lao mà Hayek đã ấp ủ từ rất lâu mà do nhiều trở ngại nên chưa thực hiện được, suốt thời gian đó chờ đợi, cô đã tham dự hầu hết các cuộc triển lãm tranh của Frida, tìm hiểu tư liệu từ những người bạn của Frida, cô đã từng bật khóc vì xúc động khi được mặc thử chiếc váy của Frida và nhận thấy nó hòan tòan vừa vặn với mình.

Bộ phim ra đời và gây tiếng vang lớn trong làng điện ảnh, điều đáng nói là vai diễn này thực sự là một thách đố với bất cứ diễn viên nào, vì phải thể hiện tính cách quá mạnh mẽ, quá độc đáo và tài năng xuất chúng của người họa sĩ này, cả cuộc đời mình, Frida luôn bị ám ảnh bởi những nỗi đau của thể xác và tâm hồn, bà đem nỗi ám ảnh đó vào tranh của mình trong một cái nền văn hóa hình tượng dân tộc của Mehico, Hayek phải diễn xuất để làm bật lên một con người có sự kiêu ngạo trong sự mặc cảm, có sự nổi lọan trong vẻ ngòai trầm tĩnh, có một tình yêu lớn và mãnh liệt… và cũng như cách mà Frida đã sống, Hayek sẽ phải vắt kiệt mình để hòan thành vai diễn.

Từ sau Frida, tin chắc Hayek sẽ tìm được lối đi cho mình, vì thực sự cô là một diễn viên tài năng, xứng đáng đại diện cho đất nước Mehico trong làng điện ảnh thế giới.

:image3:Những điều thú vị về Hayek:

Cô được bình chọn là 1 trong 50 người đẹp nhất năm 1996 do tạp chí People bình chọn

Cha cô là một người Jordani, mẹ cô là người Mehico

Cô có thể nói thông thạo tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh, Ả Rập

Đã từng được mời đóng vai Akicia Larde, vợ của nhà bác học trong phim A beautiful Mind, nhưng sau đó vai diễn này thuộc về Jennifer Connelly.

Salma trong tiếng Ả Rập có nghĩa là tĩnh lặng và hòa bình.

Cô là mẹ đở đầu cho con của Robert Rodriguez

Tổng hợp by Yang

Comments

Leave a Reply