Vừa là người viết kịch bản vừa là đạo diễn, Robert Benton là một trong những người làm phim tài ba nhất ở Hollywood và ông đã quyết tâm thực hiện một thử thách mới với The Human Stain, với sự góp mặt của 2 tên tuổi lớn là Anthony Hopkins và Nicole Kidman.
:image1: Chỉ mới thực hiện 10 phim trong sự nghiệp của mình nhưng nhà đạo diễn, sản xuất 72 tuổi này đã tự mang về cho mình một danh sách giải thưởng đáng nể, trong số đó có một vài phim cổ điển hiện thực như Bad Company (1972) và Still of the night (1982).
Mang quốc tịch Mỹ, sinh năm 1932 tại Texas, Benton bắt đầu sự nghiệp viết kịch bản năm 1967 ( cộng tác cùng David Newman, đồng nghiệp tại tòa soạn tạp chí Esquire ). Kịch bản đầu tiên của ông và David cùng tham gia là Bonnie and Clyde và nó đã mang về cho ông 8 đề cử cho giải Oscar năm 1967 trong đó có để cử cho Kịch bản hay nhất (Best Original Screenplay). Mười năm sau đó, 1977, ông lại được đề cử một lần nữa cho kịch bản The late show và nó đánh dấu sự nghiệp đỉnh cao của ông sau đó với 2 tượng vàng Oscar cho riêng 2 kịch bản Kramer Vs. Kramer (1979) và Places in the Heart (1984). Chưa dừng lại ở đó, ông lại bổ sung thêm vào bộ sưu tập tượng vàng với giải Đạo diễn hay nhất cho Kramer Vs. Kramer. Ngoài việc thắng lợi ở Oscar, Kramer Vs. Kramer và Places in the Heart cũng đã mang về không ít giải thưởng giá trị khác cho ông ở Quả Cầu Vàng và Liên Hoan phim quốc tế tại Berlin.
Sau những thành công vang dội đó là một loạt những bộ phim nặng ký ra đời như Still of the Night (1982) mang thể loại trinh thám của Hitchcook với sự góp mặt của Dustin Hoffman và Meryl Streep. Năm 1998, ông thực hiện Twilight với dàn diễn viên gạo cội Susan Sarandon, Gene Hackman và Paul Newman. Và mới đây nhất là The Human Stain.
Dựa trên cuốn tiểu thuyết đoạt giải Pulitzer của nhà văn :image2: Phillip Roth, The Human Stain là câu chuyện về giáo sư Coleman Silk (Anthony Hopkins) và cô gái trẻ Faunia Farley (Nicole Kidman).
“Tôi chắc chắn rằng Phillip Roth là một nhà văn đại tài trong những năm cuối của thế kỷ 20. Cho dù ông ấy có là người đầu tiên nói với bạn rằng một cuốn tiểu thuyết hay không có nghĩa sẽ làm một kịch bản hay. Và điều đó quả nhiên không dễ dàng chút nào”. Benton phát biểu.
“Có rất nhiều cuốn truyện mà sẽ rất dễ dàng để dựng thành phim nhưng trong số đó, có một vài cuốn mà tôi không thể nào chuyển tải thành phim được”. “Về câu chuyện này, nó thuộc dạng như một bi kịch thời Hy Lạp. Đối với tôi, nó có cảm giác như một câu chuyện thần bí nhưng không phải chỉ biết xoáy quanh những vụ án giết người. Sự thần bí của nó ổ chỗ Coleman Silk, một người chậm rãi trong những bộc lộ cảm xúc cho đến khi bạn nhận ra được rằng ông ta đã thực hiện và gây ra những hậu quả như thế nào về những hành động của ông ấy. Và cuốn sách này dường như chính là một cuốn sách để tôi thể hiện những cảm xúc, hành động đến tột định cho một bộ phim”.
Và Benton đã không ngần ngại dành vai nữ chính cho Nicole. “Tôi là một fan của cô ta”, ông cười quả quyết. Từng cộng tác chung trong Billy Bathgate (1991) nên lần này, Benton và Nicole không có gì mâu thuẫn trong quá trình làm phim và nó thật dễ dàng cho ông. “Cô ấy quả là một đạo diễn – diễn viên tuyệt vời, cô chỉ hỏi phải làm gì và làm nó mà không cần phải giảng giải nhiều. Anthony cũng thế. Tôi thực sự không nghĩ rằng tôi có thể thực hiện được bộ phim này mà thiếu vắng họ”.
Từng nghĩ rằng sẽ về hưu sau The Human Stain nhưng bây giờ ông đang rất hứng thú với kịch bản Appoinment In Samarra, kịch bản dựa trên một tiểu thuyết của John O’Hara và ông cũng sẽ là đạo diễn. “Nó không khó để bạn dựng một bộ phim…”, ông cười. “…nhưng nó rất khó để bạn kiếm được trên 20 triệu USD cho bộ phim….làm đạo diễn có nghĩa là bạn thức dậy mỗi sáng và nói…action…”
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.