Takashi Miike cùng với đạo diễn phim “Beat” Takeshi Kitano và đạo diễn phim “Ring” Takeshi Kitano được xem là những đạo diễn đương thời của Nhật được khán giả ở phương Tây biết nhiều nhất . :image1:Ông đã được xuất bản một số băng hình video và DVD cho những phim “Đea or Alive” , “Visitor Q and Fudoh: The New Generation” , những bản phim phát hành ở phương Tây đó đã giúp ông trở nên đặc biệt .
Sinh vào ngày 24 tháng 8 năm 1960 tại thành phố Osaka , mơ ước đầu tiên của Miike là trở thành một kỹ sư sửa xa moto , vì mơ ước đó mà ông đã trớ thành 1 tay đua moto cừ khôi . Nhưng vì những khó khăn ban đầu khi phải xin bằng lái đua xe moto, ông lại không vượt qua nổi bài toán đế có bằng kỹ sư . Sau đó, ông để bỏ sớ thích này . Một đài nói chuyên quảng cáo đăng báo cần người làm, ông gửi đơn xin việc vì công việc không phái qua cuộc khảo sát nào cả .
Nhưng thực ra vì không có hứng thú theo nghành nghệ thuật làm phim và lại không chú tâm học hành môn nghệ thuật này khi còn đi học tại trường trung học, nên ông thường bỏ lớp môn này . Nhưng nhờ may mắn, ông lại được nhận vào làm thế chức tạm thời cho 1 người với chức vị là trợ lý đạo diễn cho phim truyền hình mang tên “Black Jack” . Tiếp theo đó, ông đã tích thu được nhiều kinh nghiệm và làm lên tới trên 30 bộ phim truyền hình trong vòng 7 năm .
“Tôi thích làm phim truyền hình hơn là phim điện ảnh “, ông cho biết , ” làm phim điện ảnh thì cần “thật” trong khi tôi lại không có cái cảm giác thật khi làm phim điện ảnh . Điện ảnh phải chiếu tại rạp và đối với tôi, nó không phái điều tôi thích . Hơn nữa, phim truyền hình có số lượng khán giả đông hơn . ”
Phim điện ảnh đầu tiên ông tham gia với chức vị phụ tá đạo diễn là phim “Zegen” bên cạnh đạo diễn Shohei Imamura vào năm 1987 . Sau đó 4 năm, ông đã từ giã không làm cho phim truyền hình sau khi ông giúp cho đạo diễn Hedeo Onchi quay phim “Shimanto-gawa” . Sau năm đó, ông chính thức với chức vụ đạo diễn . “Tôi làm việc chăm chỉ, cố hoàn tất mọi việc mà tôi được trao phó, ” ông cho biết ” nhưng không hiểu sao tôi lại không có ý nghĩ sẽ tạo dựng sự nghiệp riêng của chính mình . “
Trong 4 năm, ông đã bắt đầu với phim điện ảnh “Shinjuku Triad Society” (1995) , đây là 1 phim dựa theo dạng phim băng đảng (yakuza) . Đây cũng đã trớ thành dạng phim ông luôn ưu tiên hàng đầu trong sự nghiệp của mình .:image2: “Tôi không muốn làm phim “yakura” như mọi người khác, tôi muốn làm khác đi . Nhưng có lẽ ý kiến tôi khác so với nhiều người . Tôi không cố ý làm khác người nhưng tự nhiên nó khác đi với dạng phim băng đảng xưa nay “
“Shinjuku Triad Society” là phim tập đầu cho loạt phim 3 tập . Phim phần 2 là “Rainy Dog” (1997) và “Ley Lines” (1999), bên cạnh phim có 3 phần này, ông cũng đã bắt tay vào làm 1 phim khác . Đó là phim “Fudoh: The New Generation ” đây là phim đã làm nên tên tuổi của ông không những tại Nhật mà còn tại các nước phương Tây . Sau đó là phim “Full Metal Yakuza” ông làm năm kế tiếp .
Phim của ông thường mang nét bạo lực một cách cực điểm nhưng mang theo đâu đó 1 nét hài hước phía trong (ví dụ như phim bạo lực nhưng hài hước “The Happiness of the Katakuris” ) bới vì mỗi phim đều có 1 ý nghĩa bên trong luôn bị đảo ngược . Nhưng không thể nói phim ông chỉ có bạo lực, ghê rợn hay về băng đảng không thôi . Bốn phim nổi tiếng của ông là “Audition”, “Fudoh”, “Visitror Q” và “The Happiness fo the Katakuris” đều khó hình dung là nó mang thể loại nào . Nhưng có 1 điều khẳng định là giá trị gia đình luôn luôn quan trọng trong phim của ông, bên cạnh những hình ảnh hiện đại của xã hội Nhật . “Tôi luôn muốn quay những cảnh bạo lực nhưng không phải là những pha hành động . Máu và sự đau đớn luôn luôn làm cho khán giả có những cảm giác thật . Hollywood có thể làm phim bạo lực nhưng mang cảm giác tốt đẹp đến cho khán giả, nhưng tôi thì không . Trong phim của tôi, con người như là những con quái vật , những hành động của họ cực kỳ bạo lực nhưng rất thật “
:image3:”Full Metal Yakuza” là phim hài ông dựa theo Robocop và cũng là 1 ví dụ cho phim sau của ông, phim “Ichi the Killer” . Trong phim luôn có những cánh bạo lực cực điểm nhưng lại có những nét hài . Thân thể của Ichi thì không thể ưa được lại được mặc lên 1 bộ quần áo lịch sự , có vẻ trang trọng .
Làm việc với chức danh là đạo diễn được thuê quay phim, nhưng lúc nào ông cũng cho thêm nhiều ý riêng vào từng phim . Trong phim “The Bird People In China”, ông luôn mang không khí hào nhoáng thần tiên vào trong những thước phim phía sau những phim của các đạo diễn khác . Có lẽ bởi vì ông không muốn được nhận xét là 1 đạo diễn chỉ biết chỉ đạo diễn xuất mà còn có những tính chất mà các nhà phê bình phim từ Tây đến Đông đều công nhận ông có tài năng riêng .
“Tôi không bao giờ nghĩ là mình sẽ có 1 nét riêng . Tôi không muốn cứ quay phim xong rồi cắt ráp như nhiều đạo diễn khác . Tôi chỉ muốn quay xong rồi lướt sơ qua phim, vì thế khâu cắt ráp của tôi lại như là lướt sơ lại phim tôi đã quay mà thôi . ”
Chịu ảnh hưởng của Bruce Lee hơn là Seijun Suzuki, phong cách làm phim của ông là không đi theo đường lối truyền thống mà lại muốn phá vỡ những truyền thống đó . Thường quay phim với chi phí phim rất thấp, số chi phí mà các nhà làm phim Mỹ không thể làm . Lại không thích quay phim theo kiểu 30mm như mọi đạo diễn mà lại thích quay theo dạng 16mm . Phong cách tự do của ông đã tỏ ra khi trong quá trình làm phim ông luôn luôn thay đổi cách quay so với đầu phim . Ông xem ông như 1 người sắp đặt hơn là tác giả của 1 tác phẩm . Ông luôn để quá trình quay phim cúa ông được tự do, luôn khuyến khích các diễn viên trong phim ông được tự do biểu lộ cách diễn theo cách riêng của họ .
Kể từ sau năm 1991, ông đã làm 24 phim điện ảnh . Càng có nhiều phim được biết tới ở phương Tây, ông lại càng chứng tỏ rằng ông làm phim không mệt mỏi . Takashi Miike đã dựng lên ` làn sóng mới trên thế giới
Tổng hợp bởi faye
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.