Truyền hình chuẩn bị một cuộc xốc tới cho năm 2004?

Trong lúc một vài phim của kế hoạch năm 2003 còn đang quay và làm hậu kỳ, Hãng phim Truyền hình TP HCM (TFS) đã lên kế hoạch làm phim năm 2004. Không như lệ thường, phim mở màn cho năm mới ở TFS là Trở về, một phim 10 tập, đạo diễn Trương Dũng, được dự đoán sẽ tạo “một bất ngờ mới” trên màn ảnh nhỏ.

Vai chính là… 5 phạm nhân!

Kịch bản phim được nhà văn Nguyễn Hồ, nguyên Giám đốc TFS đặt hàng nhà văn Nguyễn Quang Vinh viết từ năm 2002. Phim có rất nhiều nhân vật, đặc biệt có tới 5 nhân vật chính là phạm nhân.

Chuyện phim xoay quanh một nhóm phạm nhân, sau khi được đặc xá trở về đời sống bình thường. Mỗi người vào tù mỗi kiểu, có nữ quái chuyên trộm cắp, một trùm hụi, một yên hùng xa lộ và cũng có ông bố đi tù thay cho đứa con bán heroin hay một thợ săn phạm tội ngộ sát. Nhưng sau khi rời song sắt nhà tù, cả 5 hoàn cảnh đều như nhau, phải tranh đấu để hòa nhập trở lại với xã hội.

Bối cảnh của phim là vùng ven đô, đoàn phim sẽ thực hiện phần quay trong khoảng 3 tháng chủ yếu ở Bình Dương và TP HCM. Hiện khâu tuyển diễn viên vẫn đang được tiếp tục, trong số các diễn viên vào vai chính có người chưa từng đóng phim. Điều làm đạo diễn Trương Dũng băn khoăn là khả năng biểu đạt những chân dung tù nhân, đặc biệt về mặt tâm lý.

Khai thác một đề tài không mới, cái chính để Trở về tạo nên sự khác biệt, mới mẻ hơn những phim cùng đề tài trước đây, theo đạo diễn Trương Dũng là: “Chân dung tù nhân trong nhiều phim lâu nay chỉ được khai thác riêng lẻ. Còn phim của tôi xoáy vào sự nương nhau mà tồn tại của những tính cách trái ngược nhau, thậm chí là đồng sàng dị mộng, nhưng nhờ đó tình người mới được bộc lộ”.

Cạnh tranh với phim Hàn

Chưa nhà làm phim nào nghĩ đến chuyện đánh bật được phim truyền hình nước ngoài, đặc biệt là phim Hàn Quốc ngay trên sóng truyền hình nước nhà. Trương Dũng nửa đùa nửa thật: “Phim của tôi sẽ cạnh tranh với phim Hàn được!”. Nói là cạnh tranh song thật ra, đạo diễn Trương Dũng cũng lấy những cái tạm gọi là tiêu chuẩn từ phim Hàn để học hỏi. Đầu tiên là khâu chọn diễn viên. Chưa bàn đến khả năng diễn xuất, về hình thức, nam diễn viên phải cao từ 1,74m trở lên, nữ từ 1,67m. Xu hướng chọn diễn viên có ngoại hình đẹp gần đây được một số đạo diễn lưu ý song tiêu chuẩn cỡ này là khá cao. Đạo diễn Trương Dũng lý giải: “Thời buổi này, muốn làm phim có khán giả thì ngoài chuyện kịch bản tốt ra còn cần phải có một dàn diễn viên thật hấp dẫn. Điều này rất quan trọng vì chẳng hạn có những bộ phim Hàn câu chuyện chẳng có gì nhưng vẫn thu hút khách nhờ diễn viên”. Phục trang, hóa trang cho bộ phim này cũng đã được tăng mức đầu tư để nâng tầm hiện đại. Trở về có những đoạn “phim trong phim”, trong đó có một số cảnh phóng môtô được dự đoán cũng sẽ là một trong những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn, mới mẻ cho phim.

Và điều cuối cùng để gọi là có thể “đấu” được với phim Hàn Quốc, đạo diễn phải có tay nghề cao. Trương Dũng từng làm nhiều phim khá đình đám thời phim thị trường, thực hiện một số phim truyện cho Hãng phim Truyền hình Tây Đô (Cần Thơ). Hiện ở hãng TFS, đạo diễn Trương Dũng là người giàu thành tích nhất với gần 20 đầu phim, trong đó, có khá nhiều phim gây ấn tượng tốt cho công chúng như: Mẹ con Đậu Đũa, Dòng suối không cầu, Tóc ngắn, Gấu cổ trắng, Hương bắp… Riêng Gấu cổ trắng từng nhận giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13, giải A Hội Điện ảnh năm 2001, Mẹ con Đậu Đũa được khán giả truyền hình bình chọn là phim lẻ được yêu thích nhất nhân kỷ niệm 10 năm thành lập TFS.

(Theo VNN)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply