Cuộc “nổi dậy” của phim hoạt hình Hàn Quốc

TT-Hàn Quốc bắt đầu “cuộc nổi dậy” của phim hoạt hình sau một thời gian vẽ thuê cho Nhật và một số nước khác.

Mỗi năm, 30 phim hoạt hình truyền hình ngắn dài tập và 4 – 5 phim truyện được sản xuất giúp Hàn Quốc xác định được thị trường ở các nước cần gì.

Khi thăm dò thị trường, nắm được các mối quan hệ, nền công nghiệp hoạt hình Hàn Quốc bắt đầu trở mình. Cùng với sự phát triển của trò chơi điện tử, bộ phim hoạt hình dài tập Lineage dựa trên một trò chơi điện tử ra đời và phát hành trên toàn thế giới.

26 tập phim hoạt hình Ki-Fighter Taerang được xuất khẩu sang Mỹ với giá khá cao! Trong lúc đó, bộ phim truyện hoạt hình Cô gái đẹp của tôi, Mari sau khi đoạt các giải thưởng quốc tế, đang sẵn sàng lên đường đến Hollywood vào cuối năm 2004.

Để có được những thành công đó, Hàn Quốc đã chuẩn bị cho cuộc đổ bộ đường dài bằng đầu tư nhân lực. Các trường đại học Hàn Quốc mở ra những khóa học, ngành học liên quan đến hoạt hình từ năm 1995.

Ngày nay, các sinh viên thực hiện hơn hai trăm phim hoạt hình ngắn mỗi năm và được tham gia nhiều liên hoan phim (LHP) ở Hàn Quốc lẫn trên thế giới… Không chỉ thế, các sinh viên Hàn Quốc tận dụng tối đa ưu thế của Internet để giới thiệu, quảng bá tác phẩm, qua đó thăm dò được phản ứng của dư luận.

Thành quả của những nỗ lực đó được đánh dấu tại LHP hoạt hình Annecy 2004, một trong những LHP hoạt hình lớn, lâu đời và có uy tín nhất thế giới. Có tổng cộng 52 bộ phim hoạt hình Hàn Quốc được trình chiếu, trong số đó có bốn phim truyện với những phong cách thể hiện khác nhau, thể loại phim khác nhau đã thật sự chinh phục những người tham dự LHP Annecy 2004.

Bộ phim Oseam của đạo diễn Sung Baek Yeop đoạt giải thưởng cao quí nhất: giải thưởng lớn dành cho phim truyện hoạt hình Annecy 2004. Bộ phim kể về hai chị em mồ côi: cô chị gái mù Gami và cậu em trai 5 tuổi Gilson tinh nghịch, sống nương tựa ở một ngôi chùa. Gami giấu em trai mình rằng mẹ đã mất, và Gilson, dù được chị và các sư thầy yêu thương, vẫn khao khát đi tìm mẹ…

Nếu phim tình cảm kiểu Oseam là thế mạnh vốn có của điện ảnh Hàn Quốc thì Những ngày tuyệt diệu là bước đột phá bất ngờ của công nghiệp hoạt hình nước này. Bộ phim hành động viễn tưởng này được thực hiện trong bảy năm với kinh phí 12 triệu USD, phối hợp giữa hình ảnh 2D và 3D nhuần nhuyễn đã chinh phục các nhà phát hành phim thế giới: Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Anh, Đức và Mỹ đều đã mua bản quyền và bộ phim tham dự tranh giải Oscar phim truyện hoạt hình xuất sắc nhất 2005.

Thế nhưng, các phim truyện hoạt hình Hàn Quốc vẫn chưa thật sự thành công về doanh thu ngay chính thị trường nội địa, nhất là khi đụng độ với phim hoạt hình các nước khác.

Đạo diễn Lee Sung Gang của bộ phim Cô gái đẹp của tôi, Mari cho rằng hoạt hình Hàn Quốc vẫn cần thời gian để phát triển. “Tôi thấy rằng nếu cứ trông chờ vào doanh thu, người ta xem hoạt hình như một canh bạc chứ không phải là nền công nghiệp văn hóa. Văn hóa không tìm thấy trong nghệ thuật thì đó là sự suy nhược, và không có nền công nghiệp thiếu văn hóa nào tồn tại lâu”.


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Cuộc “nổi dậy” của phim hoạt hình Hàn Quốc”

  1. gr20285 Avatar
    gr20285

    Minh da tung xem hoat hinh nhat rat nhieu ve rat de thuong va noi dung cung on hy vong la phim HQ se co nhieu cai moi la hon

  2. ttkbzoo2002 Avatar
    ttkbzoo2002

    HH HQ là một món ăn khá lạ miệng so với HH Nhật á. Nhưng phải công nhận rằng hà sản xuất chịu đầu tư lắm! Sau Anime Hàn là Manga Hàn đang chiếm thị trường VN á, 1 phần vì công ước Berne

  3. lutos_janes Avatar
    lutos_janes

    Tuy chưa xem hoạt hình HQ bao giờ nhưng hy vọng là hoạt hình HQ sẽ không giống tình cảm HQ, cứ lặp mãi một mô típ hết sức nhàm chán !

Leave a Reply