Nam Phi dành vinh dự đầu tiên tại LHP hàng đầu châu Phi

TTO – Đạo diễn Zola Maseko vừa mang về chiến thắng đầu tiên với giải thưởng phim hay nhất tại Liên hoan phim và truyền hình Pan-African (hay còn gọi Fespaco), giải thưởng điện ảnh – truyền hình vinh dự nhất của châu Phi diễn ra tại thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso.

Cái trống có lấy bối cảnh thập niên 1950 tại Sophiatown, một trung tâm tự do phóng khoáng ở Johannesburg, nơi mà chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã tan biến tại những câu lạc bộ nhạc jazz.

Phim kể lại câu chuyện của tờ báo cùng tên và một ký giả phát động chiến dịch chống lại nạn phân biệt chủng tộc tên Henry Nxumalo. Cuốn phim nói lên vẻ đẹp, sức mạnh và sự kiên cường của người châu Phi đã tranh đấu và vượt qua giai đoạn kinh khủng nhất của thế kỉ trước, đạo diễn Maseko trong lời phát biểu nhận giải đã bộc bạch như thế.

Với Cái trống, Maseco đã nhận được một tượng ngựa Yennenga vàng và giải thưởng tiền mặt trị giá 20.000 USD. Thành công của phim còn khẳng định vị thế làm phim của Nam Phi ở châu lục. (Nam Phi có bốn trong tổng số 20 phim dự tranh phim dài), trở thành trung tâm điện ảnh của châu Phi, sau hàng nhiều năm bị tàn phá vì nạn phân biệt chủng tộc

Với vị thế thuận lợi, khí hậu êm dịu và mức sống thấp, Nam Phi đã thu hút rất nhiều nhà làm phim quốc tế đến đầu tư, có thể kể ra như Mỹ, Úc, New Zealand. Một loạt các giải thưởng đã làm cho nước này xuất hiện trên bản đồ điện ảnh thế giới.

Gần đây nhất là Ngày hôm qua của đạo diễn Darrell Roodt được đề cử giải Oscar phim nước ngoài hay nhất, trong khi U-Carmen eKhayelitsha vừa đoạt giải Gấu vàng Liên hoan phim Berlin.

Giải thưởng thứ hai của liên hoan Fespaco trao cho Căn phòng đen của đạo diễn Morocco -Hassan Benjelloun. Phim có bối cảnh 1975, là câu chuyện có thật của một cựu thành viên trẻ tuổi đảng Cộng hòa, người đã bị bắt cóc, tống tù và tra tấn dã man vì theo phe chống đối.

Hàng trăm người Morocco đã bị bắt vô cớ và bị tra tấn dã man bởi các nhân viên an ninh vào thập niên 1960 và 1970, thập niên mà nhiều người Morocco vẫn gọi là “những năm chì” dưới sự lãnh đạo sắt thép của Vua Hassan.

Ban giám khảo đánh giá phim này, một trong sáu phim Bắc Phi dự giải phim dài, là “một trong số ít phim dám dùng quá khứ để sửa sai tương lai – một cuốn phim rất anh dũng”.

Giải thưởng thứ ba của Fespaco trao cho Tasuma của đạo diễn Daniel Kollo Sanou, kể về một người lính Burkinabe có tuổi, đấu tranh cho nước Pháp và chờ đợi món tiền lương hưu của ông. Phim này cũng được giải phim hay nhất do khán giả Ouagadougou bình chọn sau mỗi buổi trình chiếu.

Ảnh: Lính canh Burkina Faso ngồi quanh lối ra vào LHP và truyền hình Pan-Africa. LHP hàng đầu châu Phi này đã chứng kiến một bi kịch trong ngày khai mạc 27-2 khi hai người đã chết trong một đám đông chen lấn biểu tình kêu gọi gia tăng trình độ nghiệp vụ và tiền đầu tư cho ngành công nghiệp phim ảnh thường bị coi nhẹ tại đại lục đen.

ANH NGUYỆN (Theo Reuters, AP)

Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=69204&ChannelID=210


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply