Những đạo diễn chống đỡ giang sơn điện ảnh Trung Quốc

TTO – Vừa qua, trong một cuộc nói chuyện tại Đại học Phúc Đán, đạo diễn Phùng Tiểu Cương nói rằng Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và ông là ba đạo diễn lớn chống đỡ nửa giang sơn của điện ảnh Trung Quốc.

Lời phát biểu đó của đạo diễn Phùng Tiểu Cương cùng với lời phê bình “mọi người có thái độ ghét phim tấn” đã gây ra không ít bất bình. Có người cho ông có cái nhìn thiển cận khi đưa ra lời nhận xét này. Vụ việc đã khiến đạo diễn Trần Khải Ca phải lên tiếng, đồng thời kêu gọi sự “quốc tế hóa” trong Liên hoan phim (LHP) Thượng Hải.

Ông khiêm tốn nói: “Sự hiểu biết của tôi nông cạn, tôi không hề nghe nói đến hiện tượng ghét phim tấn”. Theo ông, hiện Trung Quốc có không ít đạo diễn trẻ có tài, hy vọng sau này họ có thể ra sức trổ tài để ghi thếm dấu ấn cho điện ảnh nước nhà.

Về tiêu chuẩn chọn phim dự giải LHP Thượng Hải, đạo diễn Trần Khải Ca đưa ra tiêu chí “trực chỉ nhân tâm”. “Sự biểu đạt cá nhân của các đạo diễn trẻ rất mạnh, họ có thể mang lại những yếu tố bất ngờ và mới mẻ, đấy chính là cách chọn lựa phim trực chỉ nhân tâm. Tuy hình ảnh không tinh mỹ mấy, nhưng nó truyền tải được sức mạnh, khiến bạn không cách nào cự tuyệt.” Vì thế ông hy vọng LHP Thượng Hải sau này có thể chú ý hơn nữa đến lớp đạo diễn trẻ.

Trần Khải Ca tham dự LHP Thượng Hải với vai trò giám khảo, ông cho rằng nhiệm vụ của ông rất đơn giản, bởi “bánh mì trong giỏ đều do người khác chọn lựa rồi, chúng tôi chỉ cần phán đoán tác dụng mà thôi.”

Các LHP Quốc tế Thượng Hải trước đây, diễn viên và phim TQ nhận được không ít các giải thưởng quan trọng. Nói đến sự khác biệt với các LHP loại A khác, Trần Khải Ca cho biết, ông hy vọng LHP Thượng Hải sẽ “quốc tế hóa” hơn nữa, không chỉ nhấn mạnh hai chữ Thượng Hải. Tuy nhiên phải điều chỉnh dần dần, chứ không thể trong chốc lát mà có thể làm được liền.

Ảnh: Đạo diễn Phùng Tiểu Cương cho rằng ông là 1 trong những đạo diễn  chống đỡ nửa giang sơn của điện ảnh Trung Quốc.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=207240&ChannelID=10 

 
LAN NHÃ (Theo wenxue.tom.com)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply