‘Biên niên sử’ Harry Potter

poster_harrypotter

Tập phim mới của Harry Potter sắp ra mắt. Trailer mới nhất cũng vừa tung lên mạng. Giờ điểm lại năm tập vừa qua trước giờ phim chiếu cái coi.

Đầu tiên là so sánh cái bộ này với mấy cái bộ khác. Harry Potter cho tới nay chỉ mới năm phim, còn những ba tập nữa mới hết, nhưng mà đã xếp thứ hai trong danh sách phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh, bứt luôn bộ Chúa Nhẫn 3 tập và bộ Star Wars 6 tập nha. Giờ chỉ còn thua một mình bộ James Bond 22 tập (doanh thu toàn cầu tổng cộng 5 tỉ đôla), nhưng nếu tập 6 mà ra trong hè này chắc bộ Harry Potter dứt ngôi đầu bảng cái chắc (vì hiện tại doanh thu của 5 tập đã là 4,5 tỷ rồi). Ta nói, ngó doanh thu mấy phim này thấy toàn tỷ tỷ đôla riết thấy mấy phim đạt doanh thu mấy chục triệu đôla nó bèo gì đâu.
(Có điều bọn này sao sá với phim Việt Nam, cũng toàn doanh thu mấy chục tỷ không đó chớ hehehe)

Mà mấy phim Harry Potter này không chỉ ăn khách đâu nha. Cũng có được đề cử Oscar (6 giải luôn rồi đó, nhưng toàn mấy giải kỹ xảo với âm nhạc gì thôi chớ không có được như Chúa Nhẫn được đề cử giải Phim hay nhứt. Chắc phải chờ tới tập cuối rồi mới chơi cú chót hốt giải Phim hay nhứt quá).

harrypotter_group_3

Đầu tiên cho bà con ngó qua mặt chú Harry Potter và hai đứa bạn qua từng tập, chòi oi sao hồi nhỏ tui nó xinh xắn ghê mà bi giờ lớn nhìn thấy chán thiệt, trừ bé Hermione càng lớn càng xinh gái.

potterduathan

Còn đây là chú Harry Potter và cây đũa thần từ tập 1 tới tập 5. Mỗi tập một gay cấn hơn, u ám hơn nên mặt chú này lúc có cây đũa thần nhìn cũng thê thảm hơn.

potter_3dua

Còn đây là dàn 3 bạn phù thuỷ cũng từ tập 1 tới tập 5. Tự nhiên mình chứng kiến tụi nó lớn lên từ từ cũng thấy dzui dzui.

Cái bộ Harry Potter này cũng là cái phim khiến tui lần đầu tiên để ý là poster phim nó không chỉ có một cái poster mà có hẳn một hệ thống poster, đầu tiên là cái teaser poster là cái poster thiệt ra chỉ có cái tựa phim thôi à, hoặc là cái hình gì đó mập mờ nhưng chưa có cái mặt diễn viên trong đó, sau đó là có nguyên lô poster nhân vật, mỗi nhân vật đều có ít nhất một poster, sau đó là các kiểu poster trước ngày chiếu toàn ghi chữ coming soon cho đến cuối cùng mới ra poster chính thức có ghi rõ ngày chiếu trên đó (dù thiệt ra tụi nó ấn định ngày chiếu từ lâu). Ở dưới đây tui sẽ đăng poster teaser (thường là một nhân vật đặc biệt trong mỗi tập) và cái poster chính thức của phim. Trừ tập đầu tiên làm poster như hình vẽ kiểu Star wars với Lord of the rings, gom hết nguyên dàn diễn viên vô cái poster cho chen chúc lố nhố, thì mấy cái poster sau chủ yếu là ba bạn vai chính mà thôi.

harry_potter_and_the_sorcer

Harry Potter and the Sorceror’s Stone
Ngày phát hành: 16.11.2001
U.S. Opening Weekend: $90,294,621
Doanh thu toàn cầu: $974,733,550
Tập này là tập ghi dấu ấn lịch sử về doanh thu luôn nha. Chưa có tập Harry Potter nào sau này phá được kỷ lục doanh thu của tập này. Mà tập này cũng là phim chuyển thể văn học thành công nhất trong lịch sử văn học được chuyển thể lên phim luôn đó chớ bộ. Tui còn nhớ hồi tập này với ra, bà con tụ tập ở nhà tui xem phim lậu của chú confidantvcd cung cấp nè. Tui còn nhớ hôm đó chú Sơn Ổi nói với tui là chú ấy mới đậu vô trường cao đẳng sân khấu điện ảnh. Lẹ ghê, giờ anh ấy đang chuẩn bị bấm máy phim truyện nhựa đầu tiên hứa hẹn cũng đột phá doanh thu cuối năm nay (liên hệ ghê thiệt hehe)

harry_potter_and_the_chambe

Harry Potter and the Chamber of Secrets
Ngày phát hành: 15.11.2002
U.S. Opening Weekend: $88,357,488
Doanh thu toàn cầu: $878,643,482

Phim này chiếu sau phim đầu tiên đúng sau 364 ngày, chỉ hơi thua kém tập đầu một chút thôi. Có điều cái tập này nó dài pà cố, 2 tiếng 41 phút – là tập dài nhất trong loạt phim Harry Potter cho tới nay mặc dù cuốn truyện không phải là cuốn dày nhứt. Tập này lúc đọc truyện tui sợ lắm nha, vì cái giọng nói lè khè trong tường đó, nhưng mà xem phim không có thấy rùng rợn gì hết. Chọn con bé Ginny xấu hoắc.

harry_potter_and_the_prison

Harry Potter and the Prisoner of Azkaban
Ngày phát hành: 24.6.2004
U.S. Opening Weekend: $93,687,367
Doanh thu toàn cầu: $795,634,069

Chú Chris Columbus thôi không làm đạo diễn nữa nhường ghế cho chú đạo diễn Mexico Alfonso Cuaron nhảy vô, dù chú Cuarón không có đọc cái truyện Harry Potter này gì ráo trọi. Bởi vậy chú Cuarón vô quậy một phát banh chành cái phim. Thêm ông Michael Gambon thay thế vai Dumbledore sau khi Richard Harris qua đời sau khi thực hiện xong phần 2. Ông này được cái già ngang với ông Richard, nhưng ông Richard nhìn hiền hậu chứ ông Michael này xem hết 3 tập sau vẫn thấy ổng nham hiểm sao đó. Mà nhìn ông Richard Harris còn nghĩ ổng là phù thuỷ gay được chớ ông Michael Gambon này nói ổng gay ai mà tin.
Nói Alfonso Cuaron quậy banh chành chứ thiệt ra trong 5 tập Harry Potter, tui thích nhứt tập này vì tui thấy nó có đời sống riêng, có chất xinê dữ dội. Đây cũng là tập đầu tiên mà Warner Bros chịu chơi bật đèn xanh cho chú Alfonso Cuaron làm không khí phim thiệt là u ám, màu sắc tối hù, lạnh lẽo thấy ớn. Có điều dù tập này là tập có doanh thu mở màn ăn đứt hai tập trước (tại nó là tập đầu tiên ra vào mùa hè, con nít nó nghỉ học rảnh quá đâu có biết làm gì nên ra rạp xem hai ba bốn năm sáu bận luôn cho nó khí thế), nhưng thiệt ra là tập có doanh thu tổng cuối cùng ế nhất. Bởi vậy mới nói, làm phim hay được mấy bạn phê bình phim khen khen là ế, chuyện này thế giới ở đâu cũng diễn ra. (Cho nên mấy bạn nào hay viết báo về phim xin đừng có bình luận kiểu ‘tuy được các nhà phê bình khen ngợi nhưng bộ phim lỗ chổng vó’ mà phim viết là ‘vì được các nhà phê bình khen ngợi nên bộ phim lỗ chổng vó’.

harry_potter_and_the_goblet

Harry Potter and the Goblet of Fire
Ngày phát hành: 18.11.2005
U.S. Opening Weekend: $102,685,961
Doanh thu toàn cầu: $895,921,036

Thấy làm ăn trong hè không có khá khẩm nên hãng phim dời nó lại ra mắt trong mùa thu. Lần đầu tiên bộ phim này có một đạo diễn Anh thứ thiệt thực hiện, Mike Newell (nguyên dàn diễn viên là dân Anh hết luôn nha). Cái cuốn truyện Chiếc cốc lửa này thuộc loại sách gối đầu giường đó nha, vì nó dày cộc gấp đôi mấy cuốn trước luôn. Bà con tưởng phải làm hai tập phim luôn mới hết cái cuốn này đó chớ. Có điều ông Mike này ổng ngó qua ngó lại xong ổng quyết định cắt gọn đi cái giải World Cup Quidditch đầu phim và cắt bén luôn cái chuyện tình cảm tuổi mới lớn tò te tí te của Ron với Hermione. Phim này cũng là phim đầu tiên của loạt này bị lãnh nhãn PG-13 vì không khí tối răm rùng rợn cộng thêm cái cảnh một nhân vật bị chết ngắc cuối phim (thấy tụi Mỹ nó ghê không, nó sợ con nít xem phim thấy chết chóc là có ảnh hưởng xấu luôn đó). Nói chung cũng chả có ảnh hưởng gì hết tại vì đến rate R mà con cái mà đòi coi mà ba má nó không cấm thì tụi nó cũng vô coi như thường. (Như hôm tui đi xem Watchmen, phim rate R đàng hoàng nha, mà có hai vợ chồng người Mễ kia kìa bế con đâu chừng 6 tuổi vô coi, xong thằng nhỏ nó khóc tùm lum tà la, khóc chán rồi nó đứng hát giữa rạp ngời ngời vậy đó, bà con xung quanh phẫn nộ còn ba má nó mặc kệ ngồi xem anh Dr.Manhattan đang mần em Silk Spectre. Xong đâu được nửa phim hai vợ chồng kiu sao phim chán quá xong lục đục kéo nhau về, bà con sung sướng, có thằng đàng sau tui còn khe khẽ reo ‘yeah’ nữa chớ.) Mà ta nói, cái gì mà cấm là bà con càng tò mò muốn xem. Cho nên cái tập Harry Potter này nó thành tập có doanh thu mở màn cao nhất (và cũng là phim ăn khách nhất năm 2005 trên toàn thế giới)

harry_potter_and_the_order_

Harry Potter and the Order of the Phoenix
Ngày phát hành: 11.7.2007.
U.S. Opening Weekend (5 ngày): $139,715,157
Doanh thu toàn cầu: $938,212,738

Khi cái tập này quay xong, mấy đứa diễn viên chính tự nhiên không biết nổi mụn hay đang ở tuổi dậy thì nên khó chịu sao đó, hè nhau tuyên bố ‘Thôi, chán, không thích đóng nữa, thích đóng cái gì khác thôi à’ làm bà con cũng tá hoả luôn. Tại thiệt ra trừ cụ Dumbledore bị đổi diễn viên vì ông Richard Harris chết nên mới phải giao cho ông Michael mặt mày hiểm ác kia, còn lại dàn diễn viên chính là không có thay đổi ai hết. Có điều hên làm sao cái ông đạo diễn David Yates này mát tay ghê, ổng trước giờ toàn làm phim truyền hình (làm cái show State of play mà chuyển thành phim tui mới review dài pà cố mà không có ai đọc ở dưới đó) mà vô làm cái phim này xong tụi nhỏ hí hửng ký hợp đồng làm trọn bộ Harry Potter luôn. Mà ông này cũng tài năng ở chỗ cái cuốn 5 đó, nó cũng thuộc đẳng cấp sách gối đầu giường, thiệt ra cuốn này còn ghê hơn cuốn 4, thuộc dạng sách ‘sát thủ’ (rơi vô đầu là chấn thương sọ não như chơi) mà không biết sao ổng làm còn có 138 phút, là tập phim ngắn nhất trong 5 tập phim Harry Potter luôn! Tập này vậy chứ cũng gây tranh cãi trong giới phê bình phim lắm nha. Tờ The Hollywood Reporter thì gọi nó là ‘tập phim chán nhứt trước giờ’, còn New York Magazine bảo ‘Tập phim Harry Potter hay nhứt trước giờ’, không biết đâu mà lần. Mà thiệt ra nhiều khi cũng đúng, mí phim mà kiu là hay thì cũng rất là chán! Phim này ra được đem ra hè chiếu nên doanh thu cuối tuần cũng khá khẩm lắm. Đó là chưa kể cái phim này còn nhét vô 20 phút chiếu 3D cho mấy cái rạp IMAX nữa đó nha.
Tui còn nhớ hồi xem phim này hè 2007 nè. Phim nó ra ngày 11 mà ngày 14 là phải về Việt Nam, nên nhất định phải mò đi xem sớm. Rủ nguyên hội học hè ở Việt Nam sang đi xem, mà mí bạn đó thiệt ra đang dựng phim. Xong có bạn Liên tội nghiệp lắm, đang phải ngồi trong phim mix trong khi nguyên một đám kéo nhau đi xem hết, xong bạn ấy phải chạy tới rạp bằng metro một mình. Hên làm sao mà cũng chạy tới đúng lúc, vô xem cái phim ở rạp IMAX 3D hoành tráng. Cái khúc mà nó hiện cái biểu tượng mắt kính lên để bà con bít đường mà đeo vô, cả cái rạp nó rần rần sung sướng. Chòi oi, đó là cái đoạn nguyên lũ kéo nhau tới cái hầm của Bộ Pháp Thuật, cưỡi mấy con Vong Mã, xong rùi đánh lộn ì xèo, chưởng túi bụi, tha hồ ngồi né qua né lại. Mà cái rạp IMAX nó to lắm nha (lâu nay nói viết bài mà cứ hứa hoài chưa viết… hic. Nói chung để bạn hình dung cụ thể hơn nó to làm sao thì cái màn hình IMAX tiêu chuẩn đó, bề ngang của nó chừng 22m, bề cao của nó chừng 16m. Ở gần trường tui có cái rạp nó cao bằng toà nhà 7 lầu luôn. Màn hình nó to quá nên lúc mà xem không cần phải 3D thì mình cũng tưởng nó 3D luôn vì nó to quá làm mình cảm thấy như bị nuốt chửng vô trong đó. Đeo kính vô xem 3D là thôi khỏi nói, nó làm như mình đang ở trong phim luôn).

harrypotter_half

Harry Potter and the Half-Blood Prince
Ngày ra mắt: 15.7.2009.

Đáng lẽ được xem phim này hồi cuối năm ngoái nhưng bọn hãng phim hám tiền nó thấy hè năm nay phim chắc dở vì vụ đình công của dân biên kịch hồi hai năm trước nên nó lùi lịch chiếu lại. Dù theo truyện thì đây là tập áp chót nhưng theo phim thì chưa, vì còn tới hai tập nữa mới hết cái bộ này. Âu cũng là do bọn hãng phim hám tiền thấy phim ăn khách nên quyết định cắt đôi tập cuối ra làm hai, vì chúng biết dân tình chắc chắn sẽ kéo nhau đi xem dù phim hay hay dở. Giờ nó làm thành ba tập bà con dù chửi rủa cũng è cổ ra móc túi tiền ra mua vé xem luôn đó chớ.
Mà sau hai phim lãnh nhãn PG-13 vì u ám quá, tự nhiên phim này được dán nhãn PG, chứng tỏ tập này sẽ tung tăng trong sáng hơn dù trong tập này cũng có người chết (nhưng chắc cái cảnh chết chóc đó không có ghê rợn như trong tập bốn).
Phim này tới giờ vẫn chưa có poster cuối cùng nữa nha. Cái bộ poster mới (từng cặp từng cặp) nhìn giống bộ lịch TVB ghê.

Cuối cùng, bà con xem trailer mới nha.


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply