Đôi điều về thế hệ diễn viên ảo

Người ta sẽ ghi nhớ ngày 13 tháng 7 năm 2001, ngày mà bộ phim đầu tiên toàn bộ các cảnh trong phim cũng như diễn viên đều được tạo ra từ máy vi tính y như thật (chứ không phải là hoạt hình 3D)…

ĐÔI ĐIỀU VỀ THẾ HỆ DIỄN VIÊN ẢO…


Hãy bắt đầu với những nhân vật của bộ phim đang có doanh thu cao nhất mùa hè, cũng là bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh: Shrek. Hoạt hình 3D đã không còn xa lạ, bởi từ năm 1995, khán giả trên thế giới đã làm quen với chàng cao bồi Woody và gã phi hành gia Buzzy trong bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên Câu Chuyện Đồ Chơi. Từ đó đến nay, không ít bộ phim được với các diễn viên ảo như thế: Biệt đội tí hon, Đời sâu bọ, Tổ kiến…Thế nhưng Shrek mang một nét mới: có nhân vật người làm vai chính, mà việc tạo ra người ảo không hề đơn giản bởi con người vốn phức tạp…Shrek đã được thực hiện từ hai năm trước, lúc mà hãng Disney và Pixar từng cho rằng chẳng thể nào tạo ra được các lớp bề mặt chất liệu cho người cũng như một số bề mặt phức tạp khác như Shrek hiện nay đã có…Vào thời điểm đó, bộ phim Câu chuyện Đồ Chơi 2 gặp không ít khó khăn khi thiết kế nhân vật tên bắt cóc (là người thật), chứng tỏ phim Shrek đã có một bước tiến mới vượt bậc.

“Mùa hè năm nay, trí tưởng tượng và tính chất hư cấu được phát triển mạnh mẽ”, nhà sản xuất phim Chris Lee phát biểu, ông là người bắt đầu phát triển phần mềm chuyển từ trò chơi điện tử Final Fantasy lên phim cách đây bốn năm “Chúng ta đã có hai thế hệ, bây giờ là lúc phải phát triển cùng trò chơi điện tử thôi. Bọn trẻ đã quen với những hình ảnh kỹ thuật số 3 chiều 360 độ, và chúng chẳng cần những phông màn phẳng nữa”

Sự can thiệp của vi tính và các hiệu ứng đặc biệt quả đã thỏa mãn hết mức trí tưởng tượng của các nhà làm phim: những chú mèo không chỉ biết nói mà còn được trang bị vũ khí tối tân, bay nhảy, đánh nhau hỗn loạn với những chú chó cũng được trang bị hiện đại trong một cuộc chiến giành quyền thống trị thế giới trong phim Chó và Mèo; những con khủng long đủ chủng loại, từ loại chuyên chạy đến loài chuyện nhảy và cả những con khủng long bay trong Công Viên Khủng Long III; những con thú trò chuyện cùng vị bác sỹ trong bộ phim Bác Sỹ Thú 2; cậu bé Haley Joel Osment dễ dàng diễn xuất trong vai một em bé robot muốn trở thành người hơn vì cậu có thể chớp mắt thoải mái để rồi các chuyên gia kỹ xảo sẽ xoá hết những lần chớp mắt để nhân vật robot có đôi mắt vô hồn…Và không thể không nói đến Final Fantasy: the spirits within, bộ phim được các diễn viên ảo hoàn toàn thủ vai chính. Đạo diễn của phim, Hironobu Sakaguchi, mơ ước tạo ra “một thế hệ nhân loại vi tính hoàn hảo” và “những diễn viên này, họ sẽ chẳng có gì cả ngoài sự nổi tiếng”. Hãy nhớ lại Babe – Chú Heo Chăn Cừu, khi lần đầu tiên những con thú nói chuyện như người nhờ vào một chương trình kỹ xảo (mà đã đoạt Oscar kỹ xảo năm đó), bây giờ Chó và Mèo đã làm được nhiều điều hơn như thế. Hãy nhớ lại Công Viên Khủng Long với những con khủng long thật đến từng vết nhăn trên da, nay đã có hàng chục chủng loại khác nhau và còn làm cho chúng bay nhảy suốt chiều dài bộ phim cùng tên phần 3. Cũng thử nhớ lại vài con thú trò chuyện trong Bác Sỹ Thú để thấy rằng ở phần 2, bọn thú sống động linh hoạt hơn khi trò chuyện với con người…Những minh chứng ấy cho thấy kỹ thuật số trong điện ảnh đã phát triển với tốc độ vũ bão và đạt đến mức hoàn hảo.



Diễn viên Tom Hanks bày tỏ mối lo ngại trước đôi mắt long lanh của nàng Aki Ross, nhân vật chính của Final Fantasy “Tôi không biết các diễn viên sẽ còn làm gì nữa…”. Thế nhưng Tom Hanks không cần lo lắng quá, bởi thứ nhất, đạo diễn George Lucas (phim Chiến tranh giữa các vì sao) đã khẳng định “Tôi là người sử dụng những diễn viên kỹ thuật số nhiều hơn ai hết, nhưng không bao giờ là nhân vật người. Tôi cần có diễn viên thật thủ vai” và cả Steven Spielbergh cũng tán thành. Thứ hai, rõ ràng khi nhìn vào bảng xếp hạng doanh thu của phim trong tuần Final Fantasy phát hành: chỉ thu về được 19 triệu đôla và sắp thứ tư, sau bộ phim hài Nữ Luật Sư Tóc Vàng, Ghi Điểm và Chó và Mèo. Có lẽ người ta cũng chỉ thích những nhân vật ảo thú vật, những hỗ trợ kỹ thuật nhờ vi tính thêm vào cho bộ phim sống động hơn chứ không chỉ là những nhân vật vô hồn…Ngay cả bộ phim sẽ phát hành vào tháng tới Hành Tinh Khỉ không hề tạo ra những con khỉ-vi tính mà là những diễn viên mặc đồ khỉ thủ vai…Quả như đạo diễn quá cố lừng danh Stanley Kubrick từng tiên đoán: vi tính có chỗ của nó, nhưng hãy vẫn dùng cách làm phim nguyên thuỷ, ngay cả trong năm 2001.

PHAN XI NÊ


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Đôi điều về thế hệ diễn viên ảo”

  1. shinichi Avatar
    shinichi

    Bạn làm ơn bớt chêm tiếng Anh một tí đi á! ! đọc mà lâu lâu có vài từ thấy sao sao ấy, thà viết hẳn tiếng Anh đi ! góp ý thui có gì bỏ wa

  2. strumpfucini Avatar
    strumpfucini

    Theo to^i, the^’ he^. die^~n vie^n a?o (virtual actors and actresses) chi? co’ ta’c du.ng gia?i tri’ nha^’t tho*`i chu*’ kho^ng the^? la` ddi.nh hu*o*’ng pha’t trie^?n la^u da`i cu?a ddie^.n a?nh ddu*o*.c . Why ? Vi` nhu*~ng die^~n vie^n na`y chi? ho*n die^~n vie^n tha^.t o*? ky~ xa?o, ddo^. kho’ cu?a nhu*~ng ddo^.ng ta’c ky` la. ma` stunts kho’ thu*.c hie^.n hoa(.c kho^ng thu*.c hie^.n ddu*o*.c due to human facts. However, ve^` ma(.t die^~n xua^’t thi` die^~n vie^n a?o cha(‘c cha(‘n kho^ng co’ ddu*o*.c nhu*~ng gia^y phu’t xua^’t tha^`n nhu* nhu*~ng die^~n vie^n tha^.t, vi` ddo’ chi? la` nhu*~ng u*o*’c le^. do ma’y ti’nh ta.o ra hoa(.c do ngu*o*`i ve~ ta.o ne^n. Nhu*~ng ca’i nha(n ma(.t, nhi’u ma`y, die^~n ta? no^.i ta^m chi? la` a?o, kho’ co’ the^? dda.t ddu*o*.c mu*’c tha^.t, nha^.p ta^m va`o nha^n va^.t ba(`ng ngu*o*`i thu*o*`ng. La`m sao co’ the^? digitalise Dustin Huffman trong Parpillon, OutBreak, RainMan, etc. La`m sao co’ the^? digitalise Robert De Niro trong 15 Minutes, A Few Good Men, etc. La`m sao co’ the^? digitalise Mel Gibson, Helen Hunt, Meg Ryan, Jack Nicholson, etc. Chi? co’ the^? virtualise Arnold Schwarznegger, Sylvester Stallone, Jean Claude Vandam trong 1 so^’ film cu?a ho. (vi` to^i tha^’y 1 so^’ film ho. ddo’ng cu~ng co’ cha^’t lu*o*.ng no^.i dung va` die^~n xua^’t).

    Sorry vi` co’ the^? idea cu?a to^i conflict vo*’i ca’c ba.n fan cu?a ky~ xa?o ddie^.n a?nh. To^i cu~ng thi’ch xem ky~ xa?o ddie^.n a?nh vi` no’ co’ ta’c du.ng gia ta(ng hie^.u qua? cu?a film. Ba?n tha^n to^i ra^’t me^ nhu*~ng ca?nh hu`ng vi~ trong Gladiator, nhu*~ng pha no^? bomb, la^.t xe trong ca’c film actions, dda(.c bie^.t la` SwordFish recently. Nhu*ng no’ chi? nhu* la` gia vi. cho film tho^i, ddu*`ng ba(‘t no’ tha`nh mo’n a(n chi’nh cu?a film. Mo’n a(n chi’nh cu?a film pha?i la` content, no^.i dung, die^~n xua^’t cu?a die^~n vie^n. Ba?n tha^n to^i xem Final Fantasy, Tomb Raider chi? tha^’y la. ma(‘t chu*’ kho^ng ddo.ng la.i 1 chu’t gi` ve^` no^.i dung trong to^i va` cha(‘c cha(‘n la` no’ se~ kho^ng exist trong bo^. collection cu?a to^i. Shrek thi` obviously will be included since its content is also as good as its digital feature.

Leave a Reply