Fireworks kể về 1 cựu cảnh sát bỏ nghề sau 1 lần đụng súng với tay ám sát đã bắng đồng đội của mình. Fim có nhiều flashback và trầm lắng. Không hoa hoè và 0 có cảnh rượt đuổi, action, bắn giết nhau ì xèo. Cảnh cuối cùng thật mang cho người xem 1 cảm giác nuối tiếc. Người vợ cười và nói được: “Cám ơn anh”. Trong toàn fim hình như ông chỉ có giây phút hạnh phúc này và nó rất ngắn ngủi. Bờ biển xanh ngát. Trời nắng và trên bãi cát một cô bé chạy thả diều. Phía xa xa có 1 chiếc xe…..
Như những fim về mafia Nhật trước đây của Kitano, Fireworks có cảnh bạo lực. Không nhiều nhưng cũng đáng kể. Đáng chú ý là cách bạo lực được diễn tả trong fim: không kéo dài quá lâu nhưng mang đầy vẻ tàn bạo và đáng sợ. Không có kiểu máu fun ra be bét như sốt cà chua, hay phơi bày chân tay đậu phụ này nọ nhưng so với kiểu bạo lực gần như chế diễu của Quentin Tarrantino thì Kitano làm cho người ta rợn người với những pha đánh đấm hay bắn nhau. Chỉ trong vài giây nhưng đầy hiệu quả !!!
Takano làm fim này sau 1 tai nạn có thật ngoài đời và tương đối nghiêm trọng trong lúc lái xe scooter. Ông là người đa tài, viết kịch bản, đạo diễn và đôi khi kiêm luôn diễn xuất, như vai ông thầy giáo quái đản trong Battle Royale chẳng hạn. Fim nổi danh đầu tiên là Violent Cop, tình cờ được giao làm fim khi tay đạo diễn bị bịnh và không thể tham gia.
Cũng nên nói Hana-bi tiếng nhật được ghép bởi lửa và hoa ( lửa + hoa = pháo hoa: Fireworks ). Câu chuyện xoay quanh sự đối lập của Nishi (nhân vật Kitano đóng) và Horibe như hoa tượng trưng cho sự sống và lửa cho sự hủy diệt. Sau khi đồng nghiệp Horibe bị bắn trọng thương đến bán thân bất toại, cùng với tin người vợ bị bệnh không còn thuốc chữa, Nishi từ chức ra khỏi nghành cảnh sát. Ông trở nên vô cảm và hành động như một xác chết biết đi. Mọi việc như không còn ý nghĩa gì nữa. Hoàn toàn không cảm cảm xúc và cử chỉ răm rắp như robot. Nhưng sự lạnh lùng này cũng chính là cách chuyển tải kín đáo cuộc sống nội tâm. Một cõi rối rắm tan nát ở nơi nhân vật, buồn bã, chán sống, vô vọng…. Hoàn toàn khác với mô típ tâm lý bộc lộ bề ngoài mà ta thường thấy trong các fim của Hollywood.
Trong khi đó, Horibe liệt ngoi ghe la(n và bị vợ và con bỏ rơi đã vài lần tự sát không thành. Một hôm ngẫu nhiên nhìn những tàng cây đào nở rộ, từng lá rơi lửng thửng đã tạo cảm hứng cho ông vẽ. Từ đó bắt đầu khám phá ra nguồn sống từ hội hoạ và tự mở ra cho mình con đường thanh thản yên bình. Đối lập là hình tượng của Nishi trong phi vụ cướp, hành động đánh trả Yakuza rất bạo lực máu me.
Kitano đã từng tự bạch rằng Nishi và Horibe chính là hình ảnh của ông trước và sau tai nạn giao thông. Sau tai nạn ông cũng bắt đầu khám phá lại nét đẹp của hoa và vẽ. Nhiều tác phẩm nghệ thuật trong fim do chính tay ông tạo ra, Những cách cắt tỉa giấy, những hình hoa sặc sỡ được tô điểm bới hoa ướp, giấy cắt trông thật đơn giản nhưng có sức thu hút đến mầu nhiệm – Đẹp, có phong cách và được thể hiện tương đối la khá phô trương !
Để cố gắng lo cho vợ có được những giây phút thật vui vẻ hạnh phúc hiếm hoi, Nishi đã phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, săn đuổi và trở nên đáng khiếp sợ với gương mặt lạnh lùng, vô cảm. Nhưng cuối fim thì tất cả sinh tử, tàn bạo, giết chóc cũng được kết thúc nơi bờ biển xanh ngát, Nishi ngồi với vợ, phía xa xa có một cô bé chạy thả chiếc dìu và cười đùa. Mọi chuyện lắng dịu và bờ biển xanh như lằng ranh của sự hiện hữu để con người có thể sống được những giây phút vô tư và hết mình nhất……
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.