Thử nhìn điện ảnh Trung Quốc, sẽ thấy không có biết bao nhiêu hãng phim , công ty điện ảnh, đài truyền hình đã phối hợp để thực hiện rất nhiều bộ phim về các triều đại và nhân vật lịch sử. Chỉ một vị vua Càn Long đã được khai thác ở nhiểu khía cạnh, nhiều phim khác nhau.
Trong khi đó, ở nước ta không hiểu những vĩ nhân có tầm vóc, cũng như dòng chảy của lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước đã trải qua nhiều giai đoạn đầy dấu ấn bi hùng, nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa đủ sức tái tạo lại bằng loại hình nghệ thuật thứ bảy. Chẳng lẽ ta phải nhờ : Hoàn Châu công chúa, Khang Hy vi hành, Thành Cát Tư Hãn….để ôn lại lịch sử nước nhà? Công chúng đang đòi hỏi nền điện ảnh nước nhà có nhiều bộ phim lịch sử có chất lượng , để thắp sáng lòng tự hào dân tộc, đề làm cái gạch nối cho thời đại ngày nay.
Vào thời kỳ mở cửa, nhiều hiện tượng xã hội cần được báo động, trong đó suy nghĩ , thái độ, lý tưởng sống của lớp thanh niên trí thức là một đề tài nóng bỏng của đời sống thực tại. Thế nhưng người xem không cảm nhận được sức nóng ấy qua những thước phim của chính chúng ta mà phải mượn tạm phim Hàn Quốc để tự đánh thức mình? Cũng bấy nhiêu về đề tài tình yêu, tuổi trẻ, sự lập thân nhưng với phim VN người xem phải cố gắng đến mức…chịu đựng đề xem cho trọn Không phải vợ người ta, Chuyện tình biển xa….Cũng là một bộ phim về đề tài thể thao nhưng từ Cú nhảy cuối cùng (HQ) đến Nữ võ sĩ (VN) là một khoảng cách vời vợi. Xem phim ta, nhất là thể loại phim truyền hình thường thấy sự gượng ép trong tính cách nhân vật, tình huống khiến người xem bị rơi vào cảm giác..gượng ngập giùm cho diễn viên thể hiện.
Đành rằng sự so sánh nào cũng khập khiễng, nhưng biết nghĩ sao vì khi ngồi trước màn hình, xem một phim hay, hấp dẫn của nước ngoài, tự nhiên cái tâm lý so sánh cứ nảy sinh ở khán giả màn ảnh nhỏ. Xem nhiều phim Việt Nam, có cảm giác nhiều vị tác giả, đạo diễn, biên tập hình như…đóng cửa ở nhà làm phim! Không it khán giả thắc mắc : Chúng tôi chỉ là người xem, không phải là người trong nghề mà còn phát hiện ra những lổi chính tả to đùng trong phim, sao những nhà chuyên môn lại….không thấy nhỉ? Chẳng hạn người Việt Nam trong đời sống xã hội hiện đại khi bước lên phim ảnh bỗng trở nên…chậm chạp, già nua và thụ động một cách khó hiểu! Hễ là thanh niên nông thôn thì hút điếu cày, chất phác đến độ…thô sơ, thanh niên thành thị thì đua đòi, thực dụng. Thiếu nữ nông thôn mà lên thành phố kiếm việc thì thế nào cũng bị lừa đảo, cưỡng hiếp. Hầu hết các vị giám đốc thì…tham nhũng, tha hoá….!! Đó là chưa nói đến những nhân vật chính….thông minh, giỏi giang một cách bất thường...
Cho dù chúng tôi luôn yêu nền điện ảnh nước nhà, nhưng yêu thế nào đây khi mà phim ta chưa đủ trình độ thuyết phục và tin cậy để níu giữ công chúng ngồi lại trước màn ảnh? Lịch phát sóng của hầu hết các đài truyền hình, từ trung ương xuống địa phương đều ưu tiên cho phim nước ngoài.
Theo Phụ Nữ
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.