Charlie Chaplin sinh ngày 18 tháng 4 năm 1889 tại một khu nghèo ngọai ô phía nam thành phố Luân Đôn nước Anh. Me là một diễn viên hài kịch. Bố là ca sĩ có tiếng, m61t năm 37 tuổi do chứng nghiện rượu và lao động cực nhọc.
Mặc dù lao động rất cực nhọc, mẹ chaplin vẫn không đủ tiền nuo 6i hai con trai Chaplin và người anh lớn hơn Chaplin ba tuổi. Bà bị ốm phải vào viện tâm thần. Chaplin buộc phải vào trại trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi.
Trong những năm tuổi thơ khắc nghiệt, Chaplin đã bắt đầu làm quen với những nhà hát đủ lọai. Cậu bé đã đánh bạo xin với các ôngchủ rạp dễ tính thử sức anh, không ngờ được các ông bầu chú ý. Đòan kịch Black More đã cho Chaplin thử sức bằng nhiều vai khác nhau và Chaplin đã không phụ lòng tin của họ.
Nhưng đòan kịch Black More đã bỏ rơi Chaplin khi họ viễn du sang Mỹ biểu diễn. Chaplin lại lang thang trên đường phố.
May mắn thay, anh ruột cậu là Sidney dẫn cậu đến giới thiệu với đòan kịch Karno, một đòan kịch nổi tiếng ở Luân Đôn. Tại đây, Chaplin bắt đầu bộc lộ tài năng của mình.
Đòan kịch Karno lên đường sang Mỹ biểu diễn và gây được tiếng vang khá lớn. Chaplin mới 19 tuổi đã được khán giả Mỹ hâm mộ. Khi hết hợp đồng với nhà hát Karno, lập tức Chaplin đượcông Sennett, giám đốc một hãng phim Mỹ thu nhận. Chính ông này đã xác nhận công khai rằng ông nhìn thấy ở những màn biểu diễn đầu tiên của Chaplin những yếu tố làm nên mộ nghệ sĩ lớn sau này. Cái tên thân mật Charlot bắt đầu có từ đây.
Tại Hãng phim Sennett, Charlot bắt đầu lọat phim hài nổi tiếng của mình. Hình ảnh hề Sac-lô với chiếc quần rộngthùng thình, đôi giày cỡ 45, phải xỏ trái chân mới khỏi tuột chân ra khỏi giày, cái áo vét quá chật, chiếc mũ quả dưa bé tí, đ1m râu mép cũn cỡn vàcây gậy tre cong đã tràn ngập trên báo chí Mỹ thời bấy giờvà đã trở thành khá quen thuộc với khán giả Mỹ.
Trong thời kỳ này Charlot gặp và cộng tác với một diễn viên nổi tiếng người Pháp là Max Linder. Ho đã trở thành đôi bạn tuyệt vời trong đời và trên màn ảnh. Và hai cây gậy tre của họ cũng trở thành bất tử. Theo các nhà phê bình điện ảnh thời bấy giờ, cùng với Linder, Charlot đã mở ra một thoời kỳ mới cho các vai hề trong điện ảnh: vừa gần gũi, dân dã nhưng không rơi vào tầm thường, thông tục.
Charlot càng thành công, anh càng có nhiều bạn bè, họ là những nghệ sĩ nổi tiếng và những nhà quản lý giỏi. Cùng với charlot, họ đã làm thành một nhóm gắn bó cả trong cuộc đời lẩn nghệ thuật.
Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, sự nghiệp điện ảnh của Charlot càng phát triển. Oâng đã thành lập một cơ sở sản xuất riêng cho mình. Đó là công ty Nghệ sĩ liên hiệp.
Kể từ đây, Charlot vừa là nhà sản xuất, vừa là nhà biên kịch, nhà đạo diễn, và nghệ sĩ biểu diễn thiên tài.
Năm 1921, Charlot đã cho ra đời phim Thằng nhóc, câu chuyện một em bé bị bỏ rơi từ tay một người mẹ bất hạnh rồi được một người đàn ông lang thang tình cờ tìm thấy. Edna, người yêu và người cộng tác của Charlot lần đầu đóng phim với hai diễn viên nghiệp dư nhíla một bé sơ sih và chú bé Jackie. Ở đây công chúng phát hiện ra một đặc điểm nghệ thuật nữa trong tài năng nghệ thuật của Charlot: vừa gây được các trận cười sảng khóai vừa gợi lên tình thương yêu con người sâu sắc.
PhimNgười hành hương là câu chuyện một người tù vượt ngục cải trang thành mục sư. Charlot đã gặp rắc rối vì các mục sư cho rằng anh bôi bác họ. Charlot đã phải ra tòa. Tuy không bị tòa kết án nhưng anh phải sủa lại ttrang phục mục sư cho đỡ bôi bác hơn. Dù thế nào mặc lòng,Người hành hương vẫn được khán giả đón chào nồng nhiệt.
Ý định làm bộ phim về những người đi tìm vàng đã đến với Charlot từ lâu. Để chính măt mình chứng kiến và bản thân trải qua những tấm bi kịch khủng khiếp mà cười ra nước mắt của cuộc săn đuổi rồ dại này, Charlot tự mình đóng vai người đi tìm vàng với đầy đủ hành trang, dụng cụ như người trong cuộc. Anh đã lần theo con đưởng thăm thẳm đầy gió , tuyết ma những người tìm vàng ngày ấy đã đi. Phi9m Đổ xô tới vàng đã gây chấn động lớn trong lòng khán giả vì sự chân thực của nó.
Cuốn phim chứng tỏ thêm một điều: Gắn bó với thực tế khắc nghiệt, nghệ thuật của Charlot không mất đi khả năng gây cười, mà càng trở nên sâu sắc, dễ đi vào lòng người.
Charlot tiếp tục hàng hục phim như thế và phim nào cũng là kết quả của sự lao động nghiêm túc, miệt mài. Có thể nói phim nào củng thấm đẫm mồ hôi nước mắt của Charlot. Chính vì thế Charlot luôn gặt hái được những thành công vang dội. Nỗi buồn mất mẹ, và thêm một số trắc trở trong công việc khiến Charlot muốn rời nước Mỹ trong một thời gian. Ông trở lại Châu Aâu và được Châu Aâu đón thắm thiết .
Chuyến trở lại Châu Âu đã mở rộng tầm nhìn của Charlot. Trở về Mỹ ông càng hăng hái sáng tác. Những cuốn phim của ông là những tiếng cười châm biếm tố cáo xã hội bất công. Oâng đặc biệt căm phẫn chủ nghĩa phát xít do Hitler cầm đầu ở Đức. Charlot đã cho r đời bộ phim Tên độc tài. Cuốn phim được coi là đỉnh cao nghệ thuật của Charlot, khi ông một mình đóng cả vai Hitler và anh thợ cạo. Với diễn xuất đầy sáng tạo, ông đã biến Hitler và chủ nghĩa phát xít thành đối tượng để châm biếm sâu cay, vạch mặt không thương tiếc, đồng thời nói lên khát vọng hòa bình và tự do của nhân dân.
Trong những ngày sôi nổi đó, ở tuổi 50, Charlot đã gặp người phụ nữ trẻ kém ông 30 tuổi tên là O>ONeil. Chị đã đến với Charlot bất chấp khỏang cách tuổi tác, và họ đã trở thành vợ chồng. Đó là người phụ nữ của cả cuộc đời Charlot.
Nước Mỹ tự xưng là xứ sở của tự do lại không dung một người như Charlot. Cuốn phimTên độc tài và là cáicớ để những kẻ ghen ghét tìm mọi cách buộc tội ông. Charlot bị gọi ra tòa vì những lời tố cáo vớ vẩn. Trước Tòa, charlot vẫn kiên quyết tự bả vệ mình bằng những lời lẽ đanh thép.
Cuối cùng thì con người đã lại tiến gcười sảng khóai cho cả nước Mỹ này cũng phải ra đi. Lần thứ hai Châu Aâu lại mở rộng cánh tay đón chào Charlot.
Carlot sống những ngày cuối đời tại một biệt thự xinh đẹp ở Thụy Sĩ. Các con nhỏ cùng người vợ trẻ O.oNeil luôn luôn bên cạch ông và là chỗ dựa tinh thần của ông.Charlot tâm sự:Nàng còn hơn cả một người vợ đối với tôi, hơn cả một người mẹ đối với các con , nànglà nơi trú ngụ hạnh ph1uc và bao dung cho tất cả mọi người. Không có nàng, tôi sẽ chết mất. Dù vậy, Charlot đã giã từ thế giới hâm mộ ông để đi vào cõi vỉnh hằng. Đấy là đêm Noel năm 1977.
Cả cuộc đời Charlot đã chịu bao khổ đau nhưng ông đã vươn lên tất cả để cống hiến cho nhân lọai những tác phẩm nghệ thuât chân chính.Ông luôn sống mãi với chúng ta.
TIỂU SỬ TÓM TẮT CỦA CHARLIE CHAPLIN:
1889: Charlie Spencer Chaplin ra đời ngày 18 tháng 4 ở Luân Đôn nước Anh.
1896: Sau khi bố mất và mẹ phải vào bệnh viện tâm thần, Chaplin cùng với người anh được đưa vào trại trẻ mồ côi.
1898: Chaplin đóng vai anh hề đầu tiên trong nhóm tám chàng trai.
1907: Nhờ người anh giới thiệu Chaplin đã gia nhập nhóm biểu diễn Karno.
1910: Lần đầu tiên đến nước Mỹ cùng với nhóm Karno.
1913: Mac Sennett thu nhận Chaplin vào hãng phim của ông. Chính thức bắt đầu sự nghiệp điện ảnh.
1914: Cuốn phim đầu tiên của Chaplin Kiếm sống , được chú ý trong giới điện ảnh.
1918: Khai trương trường quay của Charlot.
1919: Cùng với một số nghệ sĩ sáng lập công ty Nghệ sĩ liên hiệp
1921: Cuốn phim Thằng nhóc được coi là cuốn phim lớn đầu tiên.
1921: Sang Châu âu.
1925: Cuốn phim Đổ xô tới vàng ra đời đồng thời với đứa con đầu lòng.
1931: Chuyến đi thứ hai tới Châu Aâu.
1940: Cuốn phim Tên độc tài thành công vang dội.
1943: Kết hôn với O Neil 18 tuổi, người sẽ gắn bó suốt cuộc đời với Chaplin.
1947: Chính quyền và áo chí Mỹ công kích charlot vì những cuốn phim tố cáo hiện thực xã hội của ông.
1952: Sang Châu Aâu cư trú.
1965: Cuốn phim cuối cùng Nữ bá tước HỒng Kông
1972: Nhận giải thưởng Oscar tại Hollywood.
1977: mất ngày 24 th1ng 12 tại biệt thự Vevey ở Thụy Sĩ.
tuổng hợp by Yang
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.