Lên bảy tuổi cùng gia đình rời Cà Mau lên Sài Gòn sinh sống, cô bé ấy vẫn cứ hồn nhiên theo tháng ngày tuổi thơ tại vùng đất xa lạ. Rồi chính vùng đất này đưa đẩy cô bước đến con đường điện ảnh một cách nhẹ nhàng, tình cờ. Dù gia đình không một ai làm nghệ thuật, nhưng cô gái Cà Mau đã tự khẳng định mình trên màn ảnh, tạo một ấn tượng đẹp trong lòng công chúng, được giới nghiên cứu nghệ thuật điện ảnh đánh giá rất cao. Người ấy không ai xa lạ, chính là diễn viên điện ảnh Nguyễn Ngọc Hiệp.
* KHỞI ĐẦU TỪ NHỮNG VAI PHỤ
:image1: Ngọc Hiệp tốt nghiệp khoa diễn viên, trường Điện ảnh Thành phố khóa I (1987 – 1991) cùng với nhiều ngôi sao điện ảnh từng “nhấp nháy” một thời nay đã chuyển sang nghề khác như: Lý Hùng, Diễm Hương, Lê Tuấn Anh, Thiệu Ánh Dương, Võ Thế Vỹ
Vào thời điểm ấy, Ngọc Hiệp không nổi bật bằng những bạn diễn cùng lớp.Ngọc Hiệp tự nhận mình là diễn viên nổi tiếng khá muộn. Năm 1986, phim thị trường ở phía Nam bắt đầu phát triển. Cô bắt đầu bằng những vai diễn rất nhỏ như tì nữ Kim Liên trong Lục Vân Tiên (Lý Hùng, Diễm Hương đóng vai chính), tì nữ trong Kì tích Bà Đen (Lê Tuấn Anh đóng vai chính)… Nhưng nhờ đó Ngọc Hiệp sớm nhận ra sự dễ dãi, buông tuồng và thiếu tính nghiêm túc của nghệ thuật trong phim thị trường.
Có một nhà sản xuất phim tư nhân mời Ngọc Hiệp tham gia một vai chính, Ngọc Hiệp nhận lời với yêu cầu sửa đổi vai diễn ngay trong kịch bản. Câu chuyện về cô diễn viên trẻ… khó chịu, làm cao đã nhanh chóng lan truyền trong giới sản xuất phim lúc bấy giờ. Ngọc Hiệp gần như bị… cấm vận. Cô chấp nhận và tiếp tục bước đi trên con đường mà mình đã định hướng. Cuộc sống luôn đối xử công bằng – Ngọc Hiệp tâm niệm như thế!
Năm 1991, khi đoàn làm phim Nhật Bản sang VN tuyển chọn diễn viên cho bộ phim Đi tìm vùng trời mơ ước, Ngọc Hiệp đã vượt qua hàng trăm người đẹp hoa hậu, diễn viên ngôi sao đang ăn khách để lọt vào mắt xanh của đạo diễn Kenki Saegusa. Đạo diễn Kenki Saegusa nói: Tôi cần một diễn viên diễn xuất giỏi hơn là cần một người đẹp và điều tôi cần chỉ có ở Ngọc Hiệp.
:image2:* TỎA SÁNG BẰNG DIỄN XUẤT
Không rực rỡ kiêu sa như những ngôi sao điện ảnh “lóe sáng” một thời nhưng chính cái nét sắc sảo mặn mà và cách diễn xuất chân thực đã giúp Ngọc Hiệp hóa thân một cách nhuần nhuyễn và độc đáo vào nhiều lớp nhân vật, đặc biệt là những vai người nữ chiến sĩ hoạt động cách mạng, người vợ chờ chồng, những người phụ nữ bất hạnh
“Nhất nghệ tinh nhất thân vinh”, với bản tính cẩn trọng, nên khi nhận vai diễn Ngọc Hiệp rất đắn đo và chọn lọc, nhưng đến nay cô đã thủ vai chính gần 20 phim. Đóng rất nhiều phim, nhưng tâm đắc và ấn tượng nhất đối với Ngọc Hiệp chính là vai cô gái câm trong Dấu ấn của quỷ. Chị tâm sự: Vì đây là vai chính phim nhựa tôi tham gia đầu tiên, một vai diễn đầy thử thách với tôi thời đó. Phải vượt lên chính mình để sống tất cả cho nhân vật. Sau phim đó, tôi thấy mình tự tin hơn, có cảm giác như được cánh cửa đầu tiên mở ra đón đợi tôi mạnh dạn bước lên những bước mới.
Vai cô gái có dấu ấn của quỷ trong phim Dấu ấn của quỷ (đạo diễn Việt Linh) là sự khẳng định hướng đi đúng của cô. Và chính vai diễn này đã mở ra cho Ngọc Hiệp một chân trời mới (Giải Diễn viên xuất sắc do Hội Điện ảnh TPHCM trao tặng). Từ đó Ngọc Hiệp trở thành một gương mặt quen thuộc trong các phim nhựa: Một cuộc đời bị đánh cắp, Bảy sắc cầu vồng, Lạc cầm… và những phim truyền hình có giá trị nghệ thuật như: Giữa dòng, Chuyện ngã bảy, Những nẻo đường phù sa, Cõi tình, Đất trắng… Riêng phim Giữa dòng đạt huy chương vàng ở Liên hoan phim toàn quốc năm 1996 và Ngọc Hiệp đã đoạt danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc.
:image4:Ngọc Hiệp cũng là một trong số ít diễn viên Việt Nam có duyên với các đạo diễn nước ngoài như phim Sự tích con muỗi (Tiệp Khắc) hay qua vai Kiến An trong phim Ba mùa (Tony Bùi), vai Thúy Lan trong phim Vũ khúc con cò (phim hợp tác giữa Singapore và VN). Nhìn lại quãng đường đã qua, Ngọc Hiệp nói: Tôi đã chọn hướng đi đúng.
* SÁNG TẠO TRONG DIỄN XUẤT
Ngọc Hiệp kể, lớp học của cô ở trường điện ảnh ngày ấy, các bạn đã chia ra ba trường phái diễn xuất: nghiêng về kịch, tự nhiên và trung lập. Ngọc Hiệp là thủ lĩnh của phái diễn xuất tự nhiên. Cô không chấp nhận việc nhỏ nước vào khóe mắt diễn viên để diễn khóc.
Trong phim Dấu ấn của quỷ, có cảnh chàng trai vượt ngục và cô gái có dấu ấn của quỷ gặp nhau. Theo kịch bản cô gái phải hôn chàng trai từ… đầu đến chân (!) Cô không chấp nhận vì cảnh ấy quá thô, cô đề nghị với đạo diễn thay cho nụ hôn là những vết cắn vào cánh tay chàng trai. Chính cách tỏ tình yêu thương độc đáo này mà cảnh phim tạo được cảm xúc sâu đậm cho người xem. Chuyện phim Giữa dòng thuộc mô-típ cũ, nhưng với cách diễn sáng tạo của Ngọc Hiệp, Giữa dòng đã thoát ra ngoài mô-típ quá quen thuộc ấy. Ngọc Hiệp tâm sự: Sở thích diễn xuất tự nhiên và sáng tạo của tôi đôi khi cũng gây phiền cho một vài đạo diễn. Họ nghĩ rằng con nhỏ này hâm, đạo diễn chỉ một đường lại làm… một nẻo.
:image3:* ĐIỂM TỰA GIA ĐÌNH
Ngọc Hiệp là diễn viên lập gia đình khá sớm so với đồng nghiệp. Ngọc Hiệp nói: Diễn viên thường ngại lập gia đình sớm vì sợ mất khán giả ái mộ. Riêng tôi, vai diễn là điều quyết định sự ái mộ của khán giả. Thực tế số khán giả của tôi ngày càng đông kể từ sau khi lập gia đình. Nói về sự giúp đỡ của chồng mình, Ngọc Hiệp tâm sự: “Anh ấy xuất thân là diễn viên kịch câm, công tác ở Công ty Du lịch Sài Gòn, anh luôn động viên và cảm thông với nghề nghiệp của tôi.
Cuộc sống gia đình Ngọc Hiệp ấm cúng và hạnh phúc, dù gia sản của họ không có gì hơn ngoài căn hộ ở một chung cư. Cô sống bình dị, kín đáo và lặng lẽ như bao người lao động bình thường khác.
* LÀM ĐẠO DIỄN
Hiện nay Ngọc Hiệp đang theo học khóa đào tạo đạo diễn bậc đại học đầu tiên ở phía Nam của trường Đại học sân khấu điện ảnh Việt Nam. Cũng như bao sinh viên khác của khóa này, Ngọc Hiệp có sẵn định hướng và lối đi riêng cho 4 năm tới của mình, sẽ chuyển sang một vị trí mới trong làng Điện ảnh. Cô cho biết “Sau này trong vai trò của người đạo diễn, tôi sẽ chọn lọc kỹ càng các khâu thể hiện như mình đã từng chọn lọc những vai diễn trước đây. Có lẽ tôi sẽ đi vào đề tài thiếu nhi và lịch sử, đây là hai mảng điện ảnh Việt Nam đang thiếu hiện nay mà tôi hằng ấp ủ“
Diễn viên Ngọc Hiệp vẫn say mê tiếp bước theo con đường nghệ thuật của mình một cách không mệt mỏi. Trong khi những sinh viên cùng khoa với Ngọc Hiệp trước đây, 17 người ra trường chỉ có 5 người theo nghề, đến bây giờ chỉ còn một mình chị đứng vững và đang đi tiếp con đường nghệ thuật không ngớt thử thách ở phía trước. Hy vọng trong một thời gian không xa Điện ảnh Việt Nam sẽ có thêm một đạo diễn được đồng nghiệp và khán giả công nhận. Đó chính là diễn viên Ngọc Hiệp hôm nay.
BIZMAN tổng hợp
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.