“Brainstorm” trong công nghệ kịch bản ( Tuoi tre CN )

Forums Việt Nam Phim Việt Nam “Brainstorm” trong công nghệ kịch bản ( Tuoi tre CN )

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #37801
    potterharry
    Participant

      TTCN – Trong tiêu đề chế tác bộ phim truyền hình 10 tập (60 phút/tập) Dollar trắng, ở phần kịch bản không ghi tên một tác giả cụ thể nào mà lại là “Idea Land”.

      Theo đạo diễn Trần Cảnh Đôn, đó là một tín hiệu mới có lẽ sẽ được tiếp tục trong nhiều phim khác nữa nhằm đáp ứng nhu cầu công chúng đang “đói” phim VN.

      Dollar trắng đã được đưa vào kế hoạch bấm máy, là sự hợp tác đầu tiên về phim truyện giữa hai hãng Vafaco và TFS với bối cảnh phim mở rộng sang Thái Lan, đường dây câu chuyện là cuộc phối hợp giữa lực lượng an ninh VN và Interpol để truy lùng một tổ chức vận chuyển ma túy.

      Idea Land hay “miền đất của ý tưởng” là tên một công ty trẻ trung mới ra đời vài ba năm trở lại đây; giám đốc công ty là Đinh Quang Hiển, xuất thân là đạo diễn, sau đó đi làm quảng cáo, thiết kế web cùng nhiều sản phẩm ứng dụng tin học. Một ngày trong năm 2004, Cảnh Đôn gặp gỡ bạn đồng môn Quang Hiển và trong câu chuyện bất ngờ lại chạm đến một phương pháp mà Hiển ấp ủ muốn đưa sang điện ảnh – truyền hình áp dụng thử. Được quen gọi bằng từ brainstorm – kích phát những ý tưởng hay bất chợt nảy sinh – phương pháp ấy đã được chứng tỏ hiệu nghiệm ở nhiều nước.

      Do kịch bản phim truyền hình thế giới hiện nay – mà VN cũng không thể đứng ngoài cuộc – đòi hỏi phải được viết với tốc độ “tên lửa” (trước nhu cầu thu hình 1-2 ngày/tập phim) mà không rơi vào lối mòn của sự lặp lại, ắt hẳn phải huy động nhiều người cùng vào cuộc để nghĩ và viết, nên brainstorm có thể là một cách làm thích hợp.

      Đầu tiên là sự trao đổi ý tưởng: mọi ý tưởng cứ thoải mái “trào ra” trong mỗi người, cho dù có lập dị, bất bình thường đi nữa, và không ai được phép dùng thói quen để dựng nên bức tường châm chọc. Bởi nếu bị chỉ trích ngay từ đầu, tất nhiên dòng chảy ý tưởng sẽ bị nghẹn lại, sẽ khó mà sinh sôi được cái mới lạ, độc đáo.

      Thật ra phương pháp brainstorm rất phổ biến trong ngành quảng cáo, điều này giải thích vì sao có nhiều mẩu phim quảng cáo gây ấn tượng mạnh về sự mới mẻ, khắc sâu vào tâm trí người xem. Trong trường hợp Dollar trắng, ban đầu Cảnh Đôn và Quang Hiển xây dựng nên một “concept” (khái niệm khung) dựa trên một tác phẩm văn học của Trần Tử Văn, rồi bàn trong một tuần lễ thì gút lại. Sau đó, họ kéo thêm hai bạn trẻ nữa có khả năng viết lách “sạch nước cản”, mỗi người được yêu cầu nghĩ ra đề cương cho từng tập phim, thoạt nhìn có vẻ hỗn độn nhưng miễn sao trong cái mớ lung tung ấy có cái lạ để những thành viên khác phải chú ý.

      Sau giai đoạn “bùng nổ” ý tưởng tự do, đến công đoạn thu thập tất cả ý tưởng (không loại trừ), cùng nhau đưa ra một hệ thống định giá về giải pháp (đề cương), có thang điểm chấm để chọn ra đề cương nào có điểm cao trong khi vẫn lưu trữ những giải pháp khác vào “ngân hàng ý tưởng”, vì rất có thể ý tưởng được chọn khi đưa vào sản xuất lại tỏ ra không tương thích, lúc ấy phải tìm trong ngân hàng ý tưởng một đề cương khác. Bằng cách này, Dollar trắng định hình bộ khung nhân vật, bộ khung sự kiện cho từng tập phim.

      Giai đoạn chấp bút dựa trên đề cương đã bàn “nát nước” (bàn chi tiết từng phân đoạn, cảnh) thực hiện khá nhanh: 10 tập phim được phân công nhau viết trong khoảng một tháng. Danh xưng cho người cầm bút, trong phương pháp brainstorm, được gọi là ghost-writer. Nhóm ghost-writer đồng lòng lấy tên chung của công ty Idea Land để quảng bá một công nghệ xây dựng kịch bản, mở đầu với Dollar trắng.

      Hãng TFS và Vafaco nghiệm thu nhanh chóng để lên kế hoạch sản xuất. Được biết, một vài nơi cũng ngấp nghé muốn hùn vốn làm phim sau khi đọc kịch bản. Ngay sau Tết Ất Dậu, đoàn làm phim Dollar trắng lên đường với dàn diễn viên Huỳnh Anh Tuấn, Ngọc Thúy, Chi Bảo, Trung Dũng, Thân Thúy Hà…

      ANH THƯ

    • The forum ‘Phim Việt Nam’ is closed to new topics and replies.

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar