Chuyện của Pao**

Forums Việt Nam Phim Việt Nam Chuyện của Pao**

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #39214
    hellostranger
    Participant

      Viết tặng KG

      Những nhân vật trong câu chuyện của Pao:

      -Ông Chúng, bố Pao

      -Bà Kía, mẹ già nuôi dưỡng Pao

      -Bà Sim, mẹ đẻ Pao

      -Chử, người yêu Pao

      -Trài, em Pao

      -Ông Lủ, bố Trài

      Pao có hai người mẹ, mẹ đẻ dường như bỏ hai chị em Pao, mẹ già nuôi dạy 2 đứa trẻ nên người…

      Pao, một thiếu nữ Mông tuổi tròn đôi mươi đang trên chuyến xe đi tìm người mẹ đẻ của mình. Cô tìm bà bởi cha cô đang như ngọn đèn sắp tắt, tàn tạ sau một biến cố: mẹ già bị cuốn trôi theo dòng suối…

      Chuyến xe ấy là chuyến xe định mệnh đưa Pao về những kí ức của 20 năm về trước…Đó là khi ông Chúng cưới được bà Kía, một người phụ nữ đẹp và khéo léo khắp bản. Nhưng tiếc thay, Bà Kía không thể sinh nở được. Bà Kía rất đau khổ khi gia đình nhà chồng luôn mong mỏi về những đứa cháu. Và rồi ông Chúng hay phải đi làm xa. Khi ông trở về, theo sau ông là một người đàn bà (Sim). Người đàn bà đó đã sinh ra Pao nhưng cũng cũng chính người đàn bà đó đã bỏ Pao khi cô mới 2 tháng tuổi vì không thể chịu được cuộc sống khổ cực nơi đây. Và bà Kía bằng tình thương đã nuôi dưỡng Pao, ngày Pao uống sữa dê, đêm đêm nhay vú bà Kía. Sim cũng thỉnh thoảng mới về thăm con nhưng lần nào cũng chỉ được một lúc, rồi đi ngay. Những lần về sau đó, Sim sinh thêm cho ông Chúng 1 đứa con trai, (Trài). Vậy là ông Chúng đã có người nối dõi. Chị em Pao lớn lên trong tình yêu thương của bà Kía. Bà Kía dạy Pao dệt vải, dạy Pao nên người. Nhà thường chỉ có 2 mẹ con nên Pao coi bà Kía là chỗ dựa tình cảm. Và tình cảm với người mẹ đẻ dường như đã mất hẳn trong con người Pao, cô vứt bỏ những bộ quần áo bà Sim gửi về vì “mặc chúng ngứa ngáy, không thích bằng những bộ quần áo mẹ già khâu”.

      Mỗi lần bà Sim về, Pao đều tỏ thái độ, bực dọc, thù hằn. Cô hét lên ” Mẹ Sim là con thú hoang, muốn đi thì đi, muốn về thì về”. Những lần bà Sim về thưa dần. Khi bà Sim đi rồi, Pao lại thấy thiếu vắng hình ảnh bà và lại thấy nhớ. Và rồi Pao cũng đã thành cô tihếu nữ với những rung động trước Chử, chàng trai có tài thổi sáo. Đêm đêm Chử đến nhà Pao thổi sáo, và từ ô cửa vuông nơi Pao ở, họ đã yêu nhau. Cô hẹn với Chử đi chơi chợ Xuân và không để ai biết. Nhưng tại chợ Xuân, Pao đã nhìn thấy bà Kía đang hạnh phúc tươi cười với một người đàn ông khác…Cô kéo Chử bỏ về…và cố phát hiện ra người đàn ông đó là ông Lủ, bố Chử, người yêu bà Kía 20 năm qua…Cô ngậm ngùi từ chối gặp chàng, cô không nói năng gì và cũng không nhận sự chăm sóc của bà Kía nữa. Cái tin bà Kía bị lũ cuốn đi đã đưa Pao lên chuyến xe đi tìm mẹ đẻ của mình.

      Câu chuyện nghe thì có vẻ chẳng có gì, nhưng những nút thắt, những bí mật lại được giải đáp khi Pao lặn lội trên chuyến xe đó. Một kết thúc bất ngờ, những bí mật, những khao khát, tình yêu…Tất cả chỉ vẻn vẹn trong mấy phút cuối phim.

      Hành trình của Pao đi tìm mẹ đẻ, hay đúng hơn là hành trình cô khám phá ra sự thật mà bấy lâu nay cô không biết, cô hiểu hơn về bà Kía, bà Sim. Về tình cảm cô dành cho 2 người mẹ.

      Dưới góc quay của nữ quay phim Cordelia Beresford, hình ảnh miền Tây Bắc hiện ra thật đẹp và lung linh. Căn nhà của Pao thật đẹp, tôi liên tưởng tới căn nhà trong phim TQ, Mùa Quýt Chín, mặc dù nó không thể hoành tráng như vậy. Trước cổng nhà Pao là hàng rào xương rồng, tiếp theo là một vườn hoa cải vàng rực. Từ ô cửa vuông nơi phòng Pao, nhìn ra, cái cổng và vườn cải, thật đẹp. Tôi thích cách Cordelia quay từ trên cao xuống cái cổng nhà Pao, và vườn cải đầu phim và cuối phim. Rồi cái cách lia máy quay qua hàng rào xương rồng khi Pao vẫn e thẹn khi gặp Chử. Thật ấn tượng! Núi rừng Tây Bắc thật hùng vĩ, sương mù, đèo dốc uốn lượn. Một phim đáng xem. Mặc dù có những hạn chế với diễn xuất okie nhưng vẫn có gì đó chưa tới của Hải Yến. Cái giọng ngúng nguẩy, chanh chua, nhí nhảnh kiểu tiểu thư nơi đồng bằng không hợp với một bối cảnh Tây Bắc hùng vĩ. Lối diễn có lúc hơi quá so với diễn biến tâm lí…Như Quỳnh với vai bà Kía thì diễn xuất khỏi phải bàn…Phục trang đẹp. Âm nhạc hay quá, đến giờ tôi vẫn còn nhớ cái giai điệu bài hát dân ca Mông mà Pao và bà Kía hát

      Hellostranger May, 2005

      ** Chuyện của Pao, Hãng phim truyện I sx 2005, đạo diễn Ngô Quang Hải, diễn viên: Hải Yến, Như Quỳnh, Hoa Thuý, Lý Thanh Kha…đoạt 4 giải Cánh Diều Vàng của Hội ĐA VN 2005 cho Phim truyện nhựa xuất sắc nhất, DV chính xuất sắc nhất cho Hải Yến, DV phụ xuất sắc nhất cho Như Quỳnh, Quay phim xuất sắc nhất cho Corderlia Beresford (Hâm mộ cô này, rất trẻ)

    Viewing 24 reply threads
    • Author
      Replies
      • #100717
        hellostranger
        Participant

          Ông Lủ là bố Chử, nhầm

        • #100718
          ba_tien_ket
          Participant

            Mẹ Kía Pao hay gọi là Mẹ già…Như Quỳnh đóng hay…Hải Yến như khúc gỗ é

            P/S : Film làm theo đơn đặt hàng của Bộ Văn Hóa thông tin

          • #100719
            titine
            Participant

              Sim cũng thỉnh thoảng mới về thăm con nhưng lần nào cũng chỉ được một lúc, rồi đi ngay. Những lần về sau đó, Sim sinh thêm cho ông Chúng 1 đứa con trai, (Trài).

              Xin lỗi chưa xem phim mừ pon chen nhưng đọc đến đây tự dưng thấy buồn cười, về thăm con chỉ có một lúc mà lại đủ thời gian để…

            • #100720
              hellostranger
              Participant

                @Titine: Thì cũng có lần về lâu hơn, ở lại đôi ngày, đủ để có Trài

                Chắc phải sửa câu đó thành ” Sim cũng thỉnh thoảng mới về thăm con, những lần về sau đó, Sim sinh thêm cho ông Chúng 1 đứa con trai, (Trài). Những lần về thăm con cũng thưa dần, có những lần Sim về một chốc, rồi đi ngay.

              • #100721
                nbtsa
                Participant

                  Chắc phim đẹp lắm… nbtsa cũng thích những fim mà đến giây phút cuối cùng, mọi sự mới dồn đến, như vậy cái kết sẽ càng làm cho mình thêm ngẩn ngơ. Nhớ Thung lũng hoang vắng cũng có núi rừng, có ruộng bậc thang đẹp lắm.

                • #100722
                  ba_tien_ket
                  Participant

                    ba của Pao có 2 người vợ, mà mỗi người vợ lại có thêm 1 người chồng nữa

                  • #100723
                    hotmit_nhoc
                    Participant

                      thích nhứt cảnh thiên nhiên, núi rừng trong phim nì. Đẹp, có khi nên thơ, có khi hùng vĩ. Đồng ý với Hello là cộng điểm có quay phim.

                    • #100724
                      selena_nguyen
                      Participant

                        Cái nhà Pao đẹp quá, hic. Quay phim mang yếu tố “ngoại” có khác

                      • #100725
                        monkey
                        Participant

                          trong phim đó thấy cảnh cái nhà là đẹp nhất , ô cửa sổ vuông nhỏ, mảnh vườn hoa vàng trước sân…

                          màu sắc của phim lúc nào cũng tươi sáng, ko có màu đen u tối

                        • #100726
                          hellostranger
                          Participant

                            Bạn Năm Trăm ví von về bộ phim hay ghê, tôi cũng nghĩ vậy nhưng tôi không đồng ý với quan điểm của bạn về người quay phim và cảnh đẹp, cũng như giữa người mẫu và người chụp hình.

                            ờ thì cứ cho là cảnh đó đẹp sắn đi, người mẫu đẹp sẵn đi nhưng khi lên phim , lên hình nếu ko phải là một tay máy giỏi thì làm sao có những khung hình đẹp , và làm sao có những thước phim cho ta cảm xúc. Hơn nữa cảnh đó đẹp nhưng thêm cả âm nhạc nữa, mọi giác quan khi ta xem sẽ đc kích thích. Bạn nói vậy thì hoá ra cứ lôi một anh quay phim tầm phào đi quay thì cảnh Sapa đẹp vẫn cứ đẹp (lung linh) sao?

                          • #100727
                            nbtsa
                            Participant

                              Cảnh phim đẹp vì ngoài đời nó đẹp chứ quay phim thì không hẳn là đẹp –> Vậy mình cũng có thể nói “Phim hay nhờ kịch bản hay chứ đạo diễn không hẳn là giỏi” sao anh?

                            • #100728
                              jacktwist
                              Participant

                                Tôi có dịp xem buổi ra mắt film này và có vài dòng nhận xét.

                                Nghe nói về bộ film,xem poster,xem brochure….nhưng đến khi nhìn Quang Hải bằng xương bằng thịt thì mới hình dung được những gì mình sẽ xem.

                                Ông đạo diễn này bước lên sân khấu để giới thiệu dàn diễn viên và 1 số lời lẽ về bộ film mà tôi đã muốn bỏ về.Tôi xác định đây là anh chàng trẻ tuổi,non nớt,háo thắng bon chen và rất bề ngoài….

                                Nhưng tôi đã lầm.

                                Film thật sự xem được,nhiều mặt tiến bộ hẳn so với trình độ film vn,tất nhiên ngoại trừ diễn xuất(theo cá nhân tôi cho những dv chính hầu hết ko nhập vào đời sống nhân vật nhất là HẢI YẾN và NHƯ QUỲNH cho dù họ được trao giải gì gì đấy).

                                Film xem được,cố gắng của đạo diễn(biết điểm mạnh của đồng đội và “học hỏi”) :8 điểm,còn tài năng thì 3 điểm vì ko hề thấy chút cá tính nào của đạo diễn cả.

                              • #100729
                                tui
                                Participant

                                  Cái film mà thời gian nó cứ lẫn lộn, cứ kết quả, rồi lộn ngược ra nói cái nguyên nhân, nguyên nhân, dẫn đến kết quả xong kết quả thì đi tìm và khám phá ra cái hậu quả…………..

                                  Lẫn lộn, thiếu sót, hụt hơi.

                                • #100730
                                  nbtsa
                                  Participant

                                    nếu kịch bản hay tức có công sức con người sáng tác

                                    Em đặt trường hợp đạo diễn và biên kịch là 2 người khác nhau, thì kịch bản hay, ko liên quan gì tới đạo diễn, nó có hay thì cũng là do biên kịch. Từ một kịch bản hay, cho tới một bộ phim hay, rõ ràng ko thể phủ nhận vai trò đạo diễn. Cũng như cảnh đẹp, nó đẹp sẵn rồi, công nhận ko liên quan gì tới người quay fim, nhưng nếu người quay fim ko có nghề, làm sao tôn cái đẹp đó lên được? Em nghĩ anh cũng hiểu là quay phim đòi hỏi nhiều yếu tố kĩ thuật chứ đâu đơn giản có cảnh đẹp đem cái máy quay ra là thu được hình đẹp?

                                    còn cảnh đẹp vì cảnh vốn thế, chẳng cần làm gì

                                    Cùng một cảnh, em và anh ko thể quay đẹp bằng một sinh viên quay fim của trường điện ảnh, sinh viên đó không thể quay đẹp bằng một nhà quay fim lão luyện. Cảnh vật, dù đẹp cấp mấy, là chết; con người mới làm nên sức sống cho nó

                                  • #100731
                                    hellostranger
                                    Participant

                                      bạn cứ thử đi lên sapa và quay đi. tôi đi chợ Bắc Hà và chụp ảnh bằng một cái máy dỏm, nó đẹp cũng như cái cảnh bạn xem trên phim. bạn có thể đi tìm xem các phim tài liệu về Sapa sẽ thấy quay kiểu gì nó cũng đẹp. Phim thung lũng hoang vắng quay cũng đẹp. Mọi thứ đã đẹp sẵn. Hồi trước, tôi không hiểu vì sao bọn tây chụp ảnh đẹp, còn ở SG chụp chả đẹp. Khi sang đó, chụp mấy tấm ảnh với cái máy cùi của mình, tui mới biết là ở bên tây, chụp kiểu gì trời nó cũng đẹp vì nó đẹp sẵn thế rồi. Vẫn chưa thuyết phục lắm 500 ạ. Vậy có nghê quay phim để làm gì ?

                                      Có ai đồng ý với 500 ko?

                                    • #100732
                                      hellostranger
                                      Participant

                                        Bổ sung: Đồng ý là Thung lũng hoang vắng quay cũng đẹp

                                      • #100733
                                        untouchable
                                        Participant

                                          From 500:

                                          bạn cứ thử đi lên sapa và quay đi. tôi đi chợ Bắc Hà và chụp ảnh bằng một cái máy dỏm, nó đẹp cũng như cái cảnh bạn xem trên phim. bạn có thể đi tìm xem các phim tài liệu về Sapa sẽ thấy quay kiểu gì nó cũng đẹp. Phim thung lũng hoang vắng quay cũng đẹp. Mọi thứ đã đẹp sẵn. Hồi trước, tôi không hiểu vì sao bọn tây chụp ảnh đẹp, còn ở SG chụp chả đẹp. Khi sang đó, chụp mấy tấm ảnh với cái máy cùi của mình, tui mới biết là ở bên tây, chụp kiểu gì trời nó cũng đẹp vì nó đẹp sẵn thế rồi.

                                          Đồng ý với anh 500 một nửa. Bạn em cầm máy ảnh số bình thường lên Sapa chụp cũng mê hồn luôn, nhưng ông ý là dân art nên góc chụp mới đẹp thế. Ảnh Châu Âu của anh đẹp vì dù sao anh cũng xuất thân là dân Kiến mà. ;) Suy ra dù gì cũng phải có bàn tay căn chỉnh của con người, anh ui!

                                          Riêng phim Chuyện của Pao, anh nói “mọi thứ đã đẹp sẵn” là sai nhe. Em được nghe nói “từng bông hoa gắn trên cây đều là giả, bờ tường rong rêu dựng mất mấy thùng thuốc tím, mà cái cổng cái nhà đều dựng hết”. Hihi, hôm nay bật mí cho mọi người. Vậy phải trao giải cho họa sĩ thiết kế mới đúng chứ nhỉ?

                                        • #100734
                                          tulip
                                          Participant

                                            Ghét phin này vì nó giành giải của phim Sống Trong Sợ Hãi!

                                          • #100735
                                            urglydevil
                                            Participant

                                              hix hix sao coi được phim này đây ….

                                            • #100736
                                              ngaymua
                                              Participant

                                                “Cái giọng ngúng nguẩy, chanh chua, nhí nhảnh kiểu tiểu thư “

                                                Em có thấy nó tiểu thư đâu. Giọng điệu này là cái bụng nó nói thế mà..

                                                Film này em thik. THik nhất là cảnh quay.

                                              • #100737
                                                heo_hippi
                                                Participant

                                                  xem phim này rồi sẽ thấy, nó học đến 99% phong cách của cụ Trương Nghệ Mưu bên Tàu. nhưng đấy là phong cách của cụ những năm 1 nghìn chín trăm hồi đó… (chứ còn bi h cụ làm phim kiểu khác rồi). Xem phim này làm mình nhớ phim ĐƯỜNG VỀ NHÀ da diết (có Chương Tử Di đóng – dù chẳng thích ms này tí nào). Phim chẳng có gì to tát nhưng heo_hiipi đã khóc ướt gối…

                                                • #100738
                                                  rubycup
                                                  Participant

                                                    Mới coi hôm qua ở Idecaf, cảnh quay phim bình thường k đẹp, sao với cảnh thực thì cách xa một trời một vực, màu của phim hơi mờ mờ xỉn xỉn, thất vọng vì chất lượng hình ảnh của phim.

                                                  • #100739
                                                    nlsinh
                                                    Participant

                                                      Hừ… phim của người Việt Nam mà sao người nước ngoài xem trước nhiều ghê (lúc đi dự liên hoan phim). Còn những người dân trên núi như tụi tui thì đừng có mà mơ. Nghe mấy bác bình luận trong chủ đề mà thấy ham ghê!

                                                    • #100740
                                                      kingonlines
                                                      Participant

                                                        xem phim này buòn ngủ bà cố. Chiếu ra rạp , ìt người xem là phải…

                                                      • #100741
                                                        manhvu1984
                                                        Participant

                                                             Nền điện ảnh Việt Nam muốn đi lên mà có những người trẻ tuổi nhìn nhận về phim VN như vậy thì làm sao ma phim Việt Nam tốt được chứ. Nước ta nhân tài ko hề thua kém nước ngoài nhưng về nhận thức thì thua xa —> Điều đó mới là quan trọng để phim VN tiến xa.

                                                      Viewing 24 reply threads
                                                      • The forum ‘Phim Việt Nam’ is closed to new topics and replies.

                                                      MoviesBoOm

                                                      2003-2023

                                                      Skip to toolbar