Họ nghĩ gì về những cảnh cởi mở trên phim?
Giới nghệ sĩ nước ta đã thực sự nghĩ gì về những cảnh “cởi mở” trong điện ảnh hiện nay?
Diễn viên Lê Bá Anh: Tôi đã xem hầu hết những bộ phim nước nhà có các cảnh bắt mắt mà dư luận lâu nay bàn tán. Theo tôi, chỉ một số trong đó đặt ra được tình huống phù hợp với hoàn cảnh ấy. Có những phim đưa cảnh hở hang vào, dường như có chủ ý nhằm câu khách, lôi kéo khán giả, vô tình làm giảm tính thẩm mỹ của bộ phim. Tôi nghĩ trình độ nhận thức của người xem bây giờ đã khá cao, do vậy không nên tùy tiện đưa những cảnh trần trụi vào. Ngoài ra đâu phải dễ dàng có được những hình ảnh tình cảm đẹp trên phim, nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố, từ công tác chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn, cách chọn góc máy, ánh sáng, hóa trang cũng như cách thể hiện của người diễn viên. Vì thế tình huống do kịch bản đề ra chỉ là một nhân tố trong các yêu cầu trên. Khi thưởng thức các tác phẩm điện ảnh phương Tây, hầu hết ta thấy có nhiều pha ướt át đẹp. Nguyên do, tất cả những khâu thuộc đoàn làm phim đều vận hành tuyệt vời. Còn ở ta, chưa có sự phối hợp đồng bộ như thế, điều này có cả những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan mang lại. Bản thân tôi nếu được mời thể hiện nhân vật phải “cởi mở”, trước hết tôi sẽ nghiên cứu kỹ kịch bản đồng thời bàn bạc với đạo diễn hiệu quả những “pha” ấy ra sao, nếu hợp lý tôi sẽ sẵn sàng diễn.
Diễn viên Chiều Xuân: Theo Xuân, giữa khoảng cách những phim “Cô gái trên sông”, “Hoang tưởng”, “Rừng lạnh”, “Canh bạc”… đến “Lưới trời”, “Gái nhảy”, nền điện ảnh nước ta vẫn có những tác phẩm xuất hiện cảnh hở hang. Có điều các phim đó do làm chưa hiệu quả nên ít được người xem nói đến. Thực lòng, Xuân không hề nghĩ nếu cảnh đó cần thiết. Ngược lại, nếu phim cần mà không làm mới đáng phải bận tâm. Riêng Xuân thấy cảnh “nuy” trong “Lưới trời” quay rất đẹp. Cảnh nhân vật Hoa do Mỹ Duyên đóng trong “Gái nhảy” lúc tốc váy thực sự gây sốc nhưng không hề hở hang. Trên tinh thần vừa nói, nếu cảm thấy cần thiết, Xuân sẽ nhận làm. Bởi lẽ sự phục vụ vai diễn bằng cơ thể trong những tình huống bắt buộc phải phô bày vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự của người diễn viên (vì nếu diễn viên nào cơ thể xấu, không ai dại khoe ra). Nhìn ra nước ngoài, những diễn viên nổi tiếng được mọi người kính trọng đều ít nhiều từng đóng những vai thể hiện một phần cơ thể. Họ làm vậy nhằm đạt được hiệu quả chân thực lẫn giá trị nghệ thuật cao nhất, khiến khán giả trân trọng. Ở khía cạnh nào đấy, tuy người châu Á có truyền thống văn hóa khác với châu Âu, song nhu cầu thụ hưởng cái đẹp cộng với đời sống tình cảm tinh thần lại hoàn toàn giống nhau. Điều đáng lên án nằm ở việc, nếu đạo diễn lạm dụng sự hở hang của người diễn viên trên màn ảnh một cách phi nghệ thuật để lôi kéo khán giả mà thôi.
Diễn viên Xuân Trường: Khác với phương Tây, những màn ướt át trong phim nước mình từ xưa đến giờ, theo tôi đều không hề nhà nghề chút nào. Trên phim phương Tây, mỗi khi họ âu yếm ôm hôn đều rất tự nhiên. Trong khi đó lúc thể hiện các cảnh này, nói chung dân châu Á thường hết sức vụng về. Từ kinh nghiệm bản thân, tôi thấy rất hiếm khi tìm được một bạn diễn đồng cảm để đóng “cởi mở”. Hầu hết diễn viên nữ nước ta đều ngại vào cảnh này, do vậy đa số phải nhờ người đóng thay. Chưa hết, ở ta đâu có diễn viên chuyên đóng thay các màn “ẩm ướt”, bởi vậy chuyện may rủi thành công luôn song hành với nhau. Giống như Bá Anh và Chiều Xuân, nếu được mời vào vai nào xứng đáng, tôi xin sẵn sàng “cởi mở” ngay.
Minh Long (KT&ĐT)
cuoc doi phieu bat
2003-2023