Oldboy – Điện ảnh Hàn Quốc lột xác hay “phá giới”?

Forums Phim Châu Á Oldboy – Điện ảnh Hàn Quốc lột xác hay “phá giới”?

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #38761
    jubinell
    Participant

      Đây là thread đầu tay của mình, xin lỗi nếu có nhiều điều cần phải học hỏi.

      Nói đến điện ảnh châu Á, không ai không thể không nhắc đến các chủ đề tối kỵ, các vấn đề bị xã hội tẩy chay và không bao giờ được đưa lên màn hình. Hãy xem Bollywood của Ấn Độ làm ví dụ, mới gần đây thôi các diễn viên mới bắt đầu hôn nhau trên màn hình, và công chúng cũng bắt đầu thôi “chửi” cái thói vô phép đó. Ở VN thì còn phải đợi lâu hơn nữa. Có thể coi Nhật coi như là nước đã đi xa nhất, với nền điện ảnh khiêu dâm lớn nhất nhì thế giới với đủ chủng loại, mẫu mã, v.v. Đó là sex, còn về bạo lực?? Mình có thể nhắc ngay đến đạo diễn Takashi Miike với các bộ phim rùng rợn và tởm lợm đến phát khùng như Koroshiya Ichi, Bizita Q, và Ôdishon. Miike có die-hard fan ở Nhật và cả nước ngoài, và phim Ôdishon vừa được totalfilm bầu vào danh sách 50 phim rùng rợn nhất của mọi thời đại.

      Ở Hàn Quốc thì sao? Dân VN thì rất quen với các bộ phim tình cảm ướt át nhiều tập rất rập khuôn và ăn tiền của HQ. Cốt truyện y chang nhau: chàng yêu nàng, nàng yêu chàng, hoặc yêu ai khác, chàng bị tông xe, hay bị 1 bệnh bất đắc kỳ tử (máu trắng, tim, phổi v.v.)nàng phải hiến máu hay hiến tim cho chàng. Sau 125 tập, chàng bắt đầu tỉnh dậy và tìm lại cho mình cuộc đời. Sau 250 tập, chàng đã lại biết yêu nàng. Nhưng đã hết đâu?? Bố mẹ chàng bắt đầu phản đối kịch liệt quyết định của chàng lấy 1 cô gái bị dị tật như nàng. Vượt qua bao nhiêu khó khăn, chàng vẫn quyết tâm bù đắp cho nàng. Rồi sẽ ra sao? Mời quý vị xem tiếp phần 2 sẽ được phát vào năm sau.

      Vào trong bối cảnh đó, phim Oldboy được xem là 1 sự lột xác hoàn toàn về cả triết lý lẫn cách thể hiện. Có thể bạn đã xem Oldboy, và cho rằng nó không phải là phim đầu tiên phá lệ, và có thể bạn đúng, vì tôi rất ghét phim HQ cho nên không tìm hiểu nhiều để chứng minh cho những gì mình đã nêu. Nếu là vậy, xin cho xin lỗi trước. Còn nếu bạn chưa xem, tôi xin báo là phim sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách nghĩ của bạn về phim châu Á (nếu bạn chưa xem phim Nhật dạng của Takashi Miike). Tốt nhất là bạn nên ngừng đọc thread này và đi xem nó đi. Tôi sẽ cố không để lộ chi tiết của bộ phim, nhưng tôi không đảm bảo là bạn sẽ không đoán ra.

      SPOILER AHEAD…

      Điều thứ nhất làm cho tôi nhảy sựng lên khỏi ghế của mình chính là cốt truyện táo bạo và cực kỳ nguyên bản của phim Oldboy. Tôi phải nói rằng ngoài Memento, Saw và the Usual Suspects, Oldboy có một cốt truyện cực kỳ cuốn hút, và một đoạn kết gây shock nhất! Điều thứ hai là mức độ bạo lực và khiêu dâm của phim cực cao (có thể mức khiêu dâm không cao lắm, nhưng sau khi xem phim bạn sẽ hiểu tôi muốn nói gì). Điều thứ ba là các cảnh bạo lực và khiêu dâm của Oldboy không giống với Hollywood…bạn có thể nhớ Chuck Norris và Syvester Stallone cầm AK47 trong “Missing in Action” và “Rambo” và bắn xuyên qua hàng trăm lính VN mà không đổ một giọt mồ hôi, hay bạn có thể xem Jaime Pressly làm tình với hết anh này đến ông kia một cách khó hiểu trong “Poison Ivy 3.” Nhưng trong Oldboy, bạo lực không tràn lan mà tập trung, và rất “khó nuốt” vì nó cận cảnh quá. Bạo lực cũng không phải nổ bồm bộp như bắp rang như trong các phim Hollywood, mà được che chắn và bảo vệ, và được cho ra vào đúng lúc bạn không nghĩ đến. Các cảnh tình dục cũng vậy, không tràn lan, nhưng lại táo bạo hơn. Quan trọng nhất, bạo lực và tình dục trong Oldboy có 1 mục đích chứ không phải vô vọng như các phim mainstream của hollywood. Nhất là tình dục, sau khi bạn xem hết phim bạn sẽ hiểu tôi nói gì. Bạn sẽ thấy shock, có thể thán phục, có thể ghê rợn, như chắc chắn là bạn sẽ bị shock!

      Điều thứ 4 là triết lý của phim Oldboy khá thuyết phục. Có một ít của Khổng Tử, của đạo Phật, của thuyết sinh tồn đan quyện vào nhau. Các câu thơ, câu văn Hàn Quốc đọc nghe rất logic (mặc dù là tôi xem bản tiếng Anh đã thấy rất logic rồi, hiểu tiếng HQ chắc chắn sẽ hay hơn). Đó là một điều rất đáng quý: một bộ phim mà cơ thể là Tây nhưng tâm hồn lại là ta! Tôi chỉ mong nền điện ảnh VN sẽ phát triển theo hướng cân bằng này.

      Điều thứ 5, và là twister (đoạn giật?) của phim, tôi sẽ không tiết lộ cho các bạn. Nhưng nó làm đảo lộn tất cả các giá trị truyền thống của gia đình và con người châu Âu, đảo lộn luôn cả các giá trị đó ở châu Âu. Thông điệp của phim dành cho bạn, nói ra mà không có kèm phim đi theo, là một thông điệp điên rồ, và nếu không có phim, bạn sẽ nhổ vào nó và ngoành mặc bước đi…..Nhưng bộ phim Oldboy nó đặc biệt như vậy, nó dám chen ngang vào đó một thông điệp láo lếu, mất dạy mà không sợ bị mất khán giả. Bởi vì thông điệp đó đẵ được truyền đạt một cách rất thuyết phục, rất hợp lý, và rất “con người với con người.” Dù bạn có khó tính đến đâu cũng không thể không mủi lòng.

      Điều thứ 6, và cũng là điều cuối cùng, là nhạc phim. Phim hay mà nhạc giở thì cũng như là ăn bánh phở thơm nhưng nước mặn. May mắn cho ta, Yeong-wook Jo đã tạo nên một không khí lãng mạn và giật gân tuỳ vào lúc cần thiết của phim. Nhạc cổ điên kiểu Vivaldi đan quyện với nhạc điện tử hiện đại làm cho ta có một cảm giác lâng lâng khó quên. Lại một lần nữa, phim Oldboy cho thể sư kết hợp hài hoà giữa tây và ta, giữa cổ điển và hiện đại. Và nó làm cho phim phong phú hơn và ít bị một chiều hơn.

    Viewing 9 reply threads
    • Author
      Replies
      • #92902
        jubinell
        Participant

          À xin lỗi nhe! Đáng lẽ phải post vào American/European nhưng chuột táy máy quá…

          Mình cũng có search diễn đàn xem có ai có nói về oldboy chưa…không tìm thấy gì. nhưng nếu có nói rồi thì xin lỗi nhé!

        • #92903
          ara
          Participant

            Bài bạn viết cũng hay lắm, nhưng hồi trước có 1 topic mọi người vào bàn luận rất sôi nổi… bạn có thể tham khảo ở đây hen:

            [http://www.moviesboom.com/?pid=foru…]

          • #92904
            rubycup
            Participant

              Uổng ghê, viết bài này cũng khá lắm, dù người chưa xem phim này này chắc hông hiểu được những điều ghê rợn hoặc kích động, bạo lực của bộ phim mà bạn đang nhắc tới, dù sao bạn nên post vào cái thread mà ara đã đưa thì hơn.

            • #92905
              deepblue_om
              Participant

                nói Oldboy “khiêu dâm” thì quả thật tội cho nó quá, mà bất kì bộ phim nào cũng sẽ khóc thét nếu được gắn cái nhãn hiệu “khiêu dâm” vào. Bài viết của bạn rất hay và tôi rất mong chờ được biết cảm nhận của bạn về triết lí trong phim, về Khổng Tử, về đạo Phật và thuyết sinh tồn. Nếu được bạn chia sẽ thêm cho mọi người nhé.

                Tôi chỉ không tán đồng quan điểm Oldboy có cơ thể “Tây” nhưng tâm hồn “ta”, theo tôi Oldboy hoàn toàn và mang đậm chất con người, xã hội và tính nhân văn của Phương Đông. Được biết Hollywood sẽ làm lại tác phẩm điện ảnh này với sự diễn xuất của Nicolas Cage (?), bạn cùng tôi hãy chờ xem một Oldboy “Tây hoá” sẽ thể hiện như thế nào so với một Oldboy nguyên bản đã thành công cả về chất lượng nghệ thuật lẫn thương mại.

              • #92906
                ech_op
                Participant

                  Thật là khó chịu khi Hollywood hết phổ phim này, lại phổ phim khác của Châu Á. Nếu muốn ăn khách, tại sao không mua bản quyền và chiếu như Hero ??? Làm lại IL Mare với Sandra và Keanu không biết có ra cơm cháo gì không? Nghĩ đến là bực mình , bây giờ thêm vụ Nic cage đóng Old Boy. Nếu chiếu Old boy nationwide, thất bại là cái chắc. Người Mỹ coi phim vốn lười phải đọc phụ đề mà nội dung thì chậm chạp, hic làm lại không biết ra sao. IlMare Mỹ sằ chiếu nói gì thì nói phải đi coi hai anh chị này làm ăn ra thía nào

                • #92907
                  ech_op
                  Participant

                    Xí quên, nói thim phim này chẳng khiêu dâm gì cả và 100% là ta cái kiểu “quân tử trả thù 10 năm chưa muộn” thù dai như thía thì Tây nỗi gì àh

                  • #92908
                    nuocmattrecon
                    Participant

                      trecon mí xem phim nì hôm wa,mãi đến khi cuối phim mới hiểu được đôi chút,nhưng hôm wa cái đầu dvd nó trục trặc bị mất tiếng nên cứ như xem phim câm ý,chẳng bít âm thanh thế nào,mà triết lí jubinell bảo phim này có là triết lí j thế?

                    • #92909
                      trinhquangphi
                      Participant

                        phim này post vào phần Asian movie là đúng rồi còn định vô American/European làm gì, phim Hàn Quốc vô đó chi. Chi tiết giật gân nhất u muốn nói chắc vì 2 người tình trở thành cha con

                      • #92910
                        p_coixinh
                        Participant

                          Phim này tui xem rùi. Công nhận nó là 1 bộ mặt khác hẳn về phim Hàn Quốc, khác với những bộ phim lăng nhăng mấy cái chuyện tình cảm linh tinh. Tui xem phim này mà cũng phải thấy giật mình, xem xong cảm thấy có 1 điều rất buồn. Sao lại có người khổ thế?

                          Phim này kô thể gọi là “khiêu dâm” được? Những cảnh người lớn đc dựng rất hay, kô sáo rỗng mà mang lại cảm xúc thật sự. Nhất là cảnh của cậu em với chị gái…Kô nhớ tên nữa… Cảnh này là 1 trong những cảnh hay nhất trong phim, mang lại cảm xúc tột đỉnh (với tui thui, kô biết mọi ng nghĩ gì).

                          Phim này hay ở chỗ xem phải suy nghĩ nhiều… rất thích những phim như thế.

                          Phim này hay, mặc dù trước khi xem đc quảng cáo rất nhiều là phim bạo lực lắm, thế nhưng khi xem thấy bình thường, kô bạo lực bằng những phim khác. Nhưng phim này xem triết lý, kịch bản mới…….

                          Nói chung là hay.

                        • #92911
                          p_coixinh
                          Participant

                            phải nói thêm là phim này trẻ em kô nên coi, nếu kô muốn nói là kô được coi, vì nội dung của nó ảnh hưởng kô tốt đến suy nghĩ của trẻ em…..Đến mình 20 tuổi xem còn thấy giật mình……;

                        Viewing 9 reply threads
                        • The forum ‘Châu Á’ is closed to new topics and replies.

                        MoviesBoOm

                        2003-2023

                        Skip to toolbar