Reply To: @ Vì sao tôi thích Hồng Ánh !

#41959
chuotkhongduoi
Participant

    Hồng Ánh và Kiều Nguyệt Nga

    @ Được biết Hồng Ánh vừa nhận lời mời vào vai Kiều Nguyệt Nga thay cho diễn viên trước. Về mặt tình cảm của người diễn viên phải thế vai, chị thấy thế nào?

    – Những trục trặc của bộ phim là sự cố ngoài ý muốn, nhưng mặc dù Hà Kiều Anh, Hồng Ánh, hay bất cứ diễn viên nào khác đóng vai Kiều Nguyệt Nga thì khi phim trình chiếu, sự đánh giá thành công của diễn viên vẫn là ở phía khán giả. Theo Hồng Ánh, khi Ánh hay Hà Kiều Anh nhận vai này ai cũng dành cho nhân vật một tình cảm hết sức đặc biệt, bởi câu chuyện cùng với hình ảnh Kiều Nguyệt Nga đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, nhất là người dân Nam bộ. Vì thế mà Ánh rất tự tin và không bị bất kỳ một áp lực nào về mặt tình cảm, nếu mà mình đặt nặng: đây chỉ là một vai diễn thế thì mình sẽ khó lột tả được hết thần thái của nhân vật.

    @ Nhận vai Kiều Nguyệt Nga hơi “gấp rút”, vậy Hồng Ánh tiếp nhận nội dung kịch bản đến đâu rồi, đặc biệt là tình cảm cũng như đời sống của nhận vật?

    – Từ khi bắt đầu có lời ngỏ ý, anh Đỗ Phú Hải đã đưa kịch bản cho Hồng Ánh. Tuy hơi nhanh, nhưng Ánh đọc liền và trao đổi với anh Hải những điều chưa cảm nhận rõ. Bên cạnh đó, Ánh cũng tìm đọc lại tác phẩm “Lục Vân Tiên” để hiểu rõ thêm kịch bản và nhân vật mà mình đảm nhận. Còn để lột tả được tình cảm và đời sống của nhân vật, thì theo Ánh, đối với bất kỳ một vai diễn nào, mình phải biết hóa thân vào nhân vật từ dáng vẻ bề ngoài cho tới tâm thức, phải biết sống với nhân vật ấy thì mới có thể hoàn thành tốt được. Ánh không mơ rằng mình sẽ làm tốt hơn mà cố gắng làm sao giữ được tinh thần nhân vật mà cụ Đồ Chiểu muốn gửi gắm, và nhất là nuôi nấng những tình cảm, suy nghĩ của người xưa về nhân vật Kiều Nguyệt Nga.

    @ Từ sự tiếp nhận tác phẩm bình thường như mọi người, đến đảm nhận một vai chính của tác phẩm, sự thay đổi nhận thức trong chị như thế nào?

    – Từ khi còn nhỏ, qua câu chuyện kể, những khúc ngâm của bà ngoại, Hồng Ánh đã rất mê truyện “Lục Vân Tiên” của cụ Đồ Chiểu. Sau này được học ở trường phổ thông, câu chuyện này càng làm Ánh say mê. Hình ảnh Kiều Nguyệt Nga để lại rất nhiều ấn tượng, trong suy nghĩ của Ánh, đó là một cô tiên hiền dịu, đoan trang, tiết hạnh và yếu đuối, nhưng nhìn chung đó là một phụ nữ sống đẹp và có tình nghĩa. Đây là nhân vật được nhiều người thương, nhất là mấy bà, mấy cô dưới quê, bởi đó là mẫu mực của thiếu nữ ngày xưa với đầy đủ “công, dung, ngôn, hạnh”. Mê nhân vật là vậy, nhưng Ánh không hề nghĩ rằng có ngày nào đó mình sẽ được vào vai này nên hơi bất ngờ khi nhận được lời mời. Lúc này, mình không còn là người đứng ngoài để cảm nhân vật nữa mà, phải bước vào câu chuyện và là người trong cuộc, cùng vui, cùng buồn với nhân vật. Có một điều may mắn: Ánh vừa là một khán giả mến mộ Kiều Nguyệt Nga, lại vừa là một khán giả thể hiện chính nhân vật ấy, nên Ánh nghĩ mình sẽ nâng nhân vật lên ở một tầm cao hơn. Có trách nhiệm thể hiện được những điều mà mình ngưỡng mộ nhân vật.

    Ngày trước, xem xong tác phẩm thì mình nhận xét “Kiều Nguyệt Nga được mặt này và còn phải khắc phục ở mặt kia”, nhưng bây giờ đã vào vai thì sẽ phải làm sao cho chính nhân vật mình đóng sẽ thuyết phục mình, để mình thêm hiểu, thêm yêu Kiều Nguyệt Nga. Trong tác phẩm “Lục Vân Tiên” cũng như những tuồng cải lương, hình ảnh Kiều Nguyệt Nga đầy bất hạnh, dường như trên khuôn mặt xinh đẹp ấy luôn phảng phất nỗi buồn, luôn chực chờ những giọt nước mắt. Nhưng theo Ánh, nếu đã đảm nhận vai này, Ánh sẽ không để cho nhân vật của mình quá bi, phải rơi nhiều lệ đến như vậy khiến cho khán giả thấy quá nặng nề. Cái khó ở chỗ là làm sao để cho khán giả chấp nhận bởi hình ảnh Kiều Nguyệt Nga đã đi vào tâm thức của rất nhiều khán giả.

    @ Kiều Nguyệt Nga là một thiếu nữ thời xưa, còn Hồng Ánh là một người phụ nữ hiện đại, cách nhau rất nhiều thế kỷ, vậy có khó khăn gì khi chị nhập vai?

    – Trước đây, Hồng Ánh đã từng vào vai một thiếu nữ xưa, đó là vai Bạch Vân trong “Người đẹp Tây Đô”. Tuy là vai xưa, nhưng so với bây giờ thì thời gian có gần hơn với thời của Kiều Nguyệt Nga nên cũng dễ dàng hơn. Có một điều mà Hồng Ánh thấy ngại là không biết ngoại hình của mình có phù hợp lắm hay không. Theo Ánh hình dung thì thiếu nữ ngày xưa là người mảnh mai, yếu đuối, thanh thoát, ăn nói chậm rãi, không được vừa nói vừa cười, đi đứng nhẹ nhàng, mắt không liếc ngang, liếc dọc mà phải cúi mắt e lệ… Còn Ánh ngoài đời thì có vẻ… hơi hiện đại, năng động: đi nhanh, nói nhanh. Vì thế, ngoài việc “nhịn ăn”, cố gắng làm sao cho gầy đi một chút, mình phải học lại tất cả: từ cách ăn nói, đi đứng, cách chào hỏi, nói năng. Những chi tiết này, Ánh rất chú ý học hỏi, và được anh Phú Hải cho biết sẽ có người chỉ thêm cho Ánh khi ra phim trường. Rồi đến cách cảm nhận của người xưa trong những tình huống xảy ra, ví dụ như nếu đặt mình vào một trường hợp cụ thể thì mình có xử lý như nhân vật ấy không. Vì sống ở hai thời kỳ khác nhau nên chắc chắn những suy nghĩ và hành động cũng khác nhau, nên ánh phải “dẹp hết” con người của Hồng Ánh hiện tại để vào vai, vì lúc này mình là Kiều Nguyệt Nga mà! Không chỉ từ lời nói, động tác phải học lại mà Ánh còn phải học đánh đàn tranh, vì Kiều Nguyệt Nga là một người đàn rất giỏi.

    ,i> @ Được biết Hồng Ánh đang theo học lớp biên kịch của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, vậy việc nhận một vai mới có ảnh hưởng gì không và chị khắc phục như thế nào?

    – Trong thời gian này, dự định của Ánh là sẽ tập trung cho việc học, và để thêm thu nhập Ánh còn đi diễn ở các sân khấu kịch, nên khi nhận vai, Ánh bận rộn vì tất cả đều thay đổi. Những ngày lên lớp thì Ánh sẽ mượn tài liệu về học bài, còn ngày thi thì có lẽ phải chạy đi, chạy về để đảm bảo quy định của nhà trường. Nhưng cũng may là ở trường chia sẻ được khó khăn này và bên sân khấu kịch linh động sắp xếp thời gian thuận lợi để tạo điều kiện giúp đỡ Ánh hoàn thành vai diễn. Hồng Ánh sẽ cố gắng vượt qua những khó khăn, để mọi việc suôn sẻ.

    Hiện tại bộ phim Lục Vân Tiên đã thực hiện xong các cảnh quay và bước vào giai đoạn hậu kỳ. Dự kiến, phim sẽ được trình chiếu trên truyền hình vào cuối năm. KHi ấy, chúng tasẽ biết Kiều Nguyệt Nga của Hồng Ánh như thế nào!
    HOW CAN I TELL HER ABOUT YOU

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar