Reply To: LUẬN ANH HÙNG

#56943
admin
Keymaster

    Xưa nay , nhắc đến nhà Mộ Dung nói chung , Mộ Dung Phục nói riêng , cảm giác đầu tiên của mọi người là 1 anh chàng mặt trắng đẹp giai , điềm tĩnh , thâm mưu , hoài bão đại chí , tài ba , lạnh lùng , vân vân và vv … Nhưng thực chất của con người tài năng quán tuyệt này là gì , bài viết sau đây làm rõ nhận định của tui về Mộ Dung Phục .

    1- Bất tài :

    – Điểm yếu lớn nhất của Mộ Dung Phục là bất tài và hãnh tiến , cố dùng uy danh của 3 chữ Nam Mộ Dung ( chỉ cả gia tộc Mộ Dung ở Giang Nam ) để đem loè thiên hạ ( ý nói Nam Mộ Dung là Mộ Dung Phục ) , bi kịch thay về sau đó hắn cũng bị chính ảo tưởng của mình lừa gạt .

    Mộ Dung Phục sinh trưởng trong thế gia võ lâm , từ nhỏ được nuôi dưỡng như rồng phụng cõi người , võ công tổ truyền kế thừa bác đại tinh thâm , thế nhưng thành tựu của hắn quanh đi quẩn lại cũng chỉ vài chiêu gà lẻ chó nát , Đẩu Chuyển Tinh Di luyện chưa tới nơi , võ công các nhà các phái hiểu nhiều nhưng chỉ là tạp pí lù , kiến thức thì thua xa tiểu cô nương họ Vương nhà hàng xóm , võ công thì ngoài việc ăn hiếp kẻ yếu thì đụng đâu thua đó , làm nhục mặt cả dòng họ Mộ Dung .

    2- Mắc bệnh vĩ cuồng .

    Hoài bão của họ Mộ Dung là phục hưng Đại Yên , Mộ Dung Phục cũng được giáo dục để kế thừa hoài bão này , nhưng hắn làm được gì ? Đọc các đoạn miêu tả MDP trong sách , có cảm tuởng hắn giống như 1 cậu học sinh học lực chỉ ở mức trung bình yếu , lại lười học mê chơi mà suốt ngày nằm mơ mộng đậu thủ khoa 3 trường đại học .

    Thử điểm qua các hành động của Mộ Dung Phục để kiểm tra chí lớn của hắn :

    – Muốn khởi nghĩa phục quốc , trước hết phải có lực lượng quân sự mạnh và lương thảo đầy đủ , như người ta nói : chiêu binh mãi mã , tích thảo dồn lương , Mộ Dung Phục hoàn toàn không có chuẩn bị về mặt này . Sau đó phải có bằng hữu thân cận , cùng chí hướng , có hậu thuẫn của dân chúng , họ Mộ Dung ngược lại , tự tách rời mình ra khỏi quần chúng , tự cô lập chính mình , làm ra vẻ thần bí , gây thù chuốc oán liên miên với võ lâm Trung Nguyên , phải chăng là kế hay ? Mộ Dung Bác chỉ thông minh khi kết giao cùng Cưu Ma Trí ( nắm đại quyền ở Thổ Phồn ) , Mộ Dung Phục không làm được điều này .

    – Suốt cả truyện , Mộ Dung Phục lúc nào cũng tỏ ra mình là người quan trọng , lúc nào cũng lảm nhảm ” quang phục Đại Yên ” , nhưng theo bước chân giang hồ của hắn từ Tây Hạ ( giả làm Lý Diên Tông ) , Lạc Dương , Phiêu Diễu sơn , Thiếu Lâm tự Hà Nam , Tây Hạ ( cầu hôn công chúa ) quay về Giang Nam , phần lớn thời gian là du ngoạn với bầu đoàn thê tử nhà hắn , đấy gọi là hành vi phục vụ cho mục đích phục quốc ??? Chuyến đi Trung Nguyên của Mộ Dung Phục giống 1 chuyến du lịch dài ngày hơn .

    3- Ngu dốt , làm việc không có tính toán chu toàn .

    Phần lớn những gì mà Mộ Dung Phục thể hiện đều rơi vào trường hợp này , phân tích chơi vài cái … Điều dễ thấy nhất trong cách tìm đường cứu nước của Mộ Dung Phục chính là sự hành động mang nặng yếu tố rùa ( may mắn ) . Những dự án phục quốc mà hắn đưa ra ( hãy khoan bàn đến tính khả thi ) đều có dấu ấn của thần Rùa .

    – Ý tưởng lợi dụng bọn quần hào 36 động , 72 đảo của Mộ Dung Phục được đưa ra sau khi hắn gặp bọn này ở Vạn Tiên đại hội , lý do gặp gỡ là : lỡ chân lạc vào !!

    – Ý tưởng cầu hôn Văn Nghi công chúa nảy ra sau khi Phong Ba Ác vô tình gặp Dịch Đại Bưu và chôm của lão bảng văn chiêu phu .

    Sau đó là tính khả thi của các dự án :

    – Đầu tiên là dự án dùng Hán nhân chống Hán nhân , dự án này khỏi nói cũng thấy không bao giờ có cơ thành công , Mộ Dung Phục chưa đủ lực để không chế đám quần hào 36 động , 72 đảo .

    – Thứ hai là dự án dùng cuộc hôn nhân với Văn Nghi công chúa của Tây Hạ như 1 nước cờ chính trị để mượn binh lực Tây Hạ đánh Đại Tống : đây thuần túy là cách nghĩ của thằng con nít ít học , hãy khoan nói đến chuyện con rể thì x bao giờ được giao binh quyền thì chuyện MDP lấy công chúa Tây Hạ xem ra cũng là việc mò trăng đáy nước . Lý do : không môn đăng hộ đối .

    4- Những hành động thừa thãi , kém suy nghĩ .

    Qua hết bộ truyện , Mộ Dung Phục làm không ít việc thừa thãi và ngu ngốc , kệch cỡm . Ví dụ :

    – Lên núi Lôi Cổ phá Trân Lung kì trận : việc này không hiểu có dính dáng chi đến khả năng phục quốc của hắn ?

    – Gia nhập Nhất Phẩm Đường Tây Hạ với nick name Lý Diên Tông : ai đó có thể biện minh hộ hắn là để do thám quân tình Tây Hạ , vậy giải thích sao về việc đầu độc cả bọn võ sĩ rồi chuồn đi không kèn không trống và cuối cùng Mộ Dung Phục do thám được gì ?

    – Gây chuyện đánh nhau với Tiêu Phong trên chùa Thiếu Lâm : đây là hành động tui xếp loại đại đại ngu , Tiêu Phong lúc này đang là trọng thần Đại Liêu , giả sử Mộ Dung Phục ám toán ông thành công , y nhận được gì ? Chút lòng ngưỡng mộ của võ lâm Trung Nguyên và mối thù không đội chung trời với Gia Luật Hồng Cơ , giả sử Liêu đế xuất binh bình Nam ( trả thù cho Tiêu Phong ) , Yến Tử Ổ sẽ là nơi ưu tiên trong danh sách bị san bằng , Mộ Dung Phục trở thành most wanted . Chưa kể nếu muốn phục hưng Đại Yên phải gây dựng liên minh với Đại Liêu , nếu hại Tiêu Phong , Mộ Dung Phục xem như tự cắt đường thở của chính mình .

    – Đoạn Mộ Dung Phục mặc cả với Đoàn Diên Khánh về chuyện nhận y làm con nuôi thể hiện cái đầu đất của y rõ nhất , giống như 1 thằng ngu cầm can xăng chơi với lửa . Đọc vừa cười vừa thương cho cái ngu của y .

    – Đoạn Mộ Dung Phục cùng 4 tên nô tài vung đao tuốt kiếm hô lớn quang phục Đại Yên làm cho tui cảm thấy mắc cười và có gì đó chua chát xen lẫn khinh bỉ .

    trích từ KHC của TTVNOL.COM)

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar