Reply To: Nhảm nhí về Báo chí và phim Việt Nam một tí

#95455
a3
Participant

    Hôm nọ đọc báo, thấy báo chí có phàn nàn rằng phim ảnh dạo này dở tệ. báo nói rằng, các nhà làm phim xin hãy hướng đến khán giả.

    HÃY HƯỚNG ĐẾN KHÁN GIẢ có nghĩa là gì? cho tui được diễn giải theo nhiều nghĩa mà tui có thể nghĩ ra được, một cách cụ thể và dễ hiểu nhất

    + Chạy theo thị hiếu (mà báo chí luôn cho rằng nó tầm thường) của khán giả

    + Thật cao siêu, thật nghệ thuật sau đó đem dự giải thưởng về khoe khán giả

    + Vừa nghệ thuật, vừa thương mại, kết hợp nhuần nhuyễn hai yếu tố trên

    Cái diễn giải cuối cùng đó, hồi năm ngoái có mấy phim tuyên bố “Kết hợp thương mại và nghệ thuật” gồm có phim Khi người ta yêu và Tiếng dương cầm trong mưa. kết quả: huhu, phim dở tới nỗi tui chưa có chạy ra xem thì nó đã dẹp (vì sao tui biết dở, huhu, tui không dám khẳng định, tui nghe báo nói)

    cái diễn giải thứ 2: chà, thì lâu nay phim Vn vậy mà, làm ra đem dự giải, không đạt giải quốc tế thì đạt giải trong nước tự trao nhau, tự sướng luôn. Khán giả “xem” phim qua báo, chứ có ma nào ra rạp xem đâu. Đừng có nói tui nói xạo nha, phim gần nhất là phim SỐNG TRONG SỢ HÃI chết giãy nãy luôn đó, mà nên nhớ là khán giả Hà nội luôn tự hào là “em iu nghệ thuật, em ghét mì ăn liền, ghét lắm luôn đó”, vậy mà chết nhanh còn hơn là bom nổ trong phim Sống trong sợ hãi nữa.

    vậy thì chỉ còn cách cuối cùng: chạy theo thị hiếu khán giả. Khán giả thích gì thì ta làm đó. Nhưng mà….

    Cái gì mà chẳng có nhưng. nhưng mà trong mắt các cô chú, bác dì, thím dượng và các nhí viết báo, thị hiếu khán giả là tầm thường, là rẻ tiền. Các nhà làm phim mà muốn có khách đến xem thì làm cảnh lòi mông hay là cảnh sex là khán giả chạy đi xem liền à!

    khán giả của mình vậy hả?

    Nếu mà làm phim ăn khách, sẽ bị xếp vô loại “phim giải trí thương mại”, không có giá trị. nếu phim ế, thì ta gọi đó là phim nghệ thuật. Còn nếu phim không ế lắm, thì nó đích thị là nghệ thuật kết hợp thương mại (chẳng hạn phim Chiến dịch trái tim bên phải được xếp vào dòng phim “giải trí kết hợp nghệ thuật” đó nha, cái đó để nhảm tập 3). Tức là giá trị nghệ thuật của một phim được đánh giá theo số tiền thu vào, tỉ lệ nghịch với doanh thu của bộ phim.

    Mà mắc cười là phim ăn khách thì báo lại chửi phim rẻ tiền, như thể đạo đức xã hội đang bị băng hoại, trình độ thảm mỹ của công chúng đang xuống đến mức báo động. Nhưng miệng thì cứ bảo “Hãy hướng về khán giả, hãy hướng về khán giả”

    nghĩ tội nghiệp mấy thằng cha làm phim, làm ế thì được khen mà đói, làm có tiền bị bị chửi tan nát, bị bắt phải “hướng về khán giả” mà cứ “hướng về khán giả” thì thể nào cũng bị chửi “cái quân chạy theo thị hiếu”…

    Cái này mới đúng là nhảm nhí. hehehe

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar