Cannes đặc biệt quan tâm đến những đạo diễn trẻ trên khắp thế giới với nhiều hình thức hỗ trợ. Vậy có cơ hội nào cho đạo diễn trẻ Việt Nam?
Với mục đích tìm kiếm các tài năng điện ảnh trẻ trên khắp thế giới, từ năm 1998, LHP Cannes đã mở rộng cửa đón nhận phim của nhiều sinh viên trên thế giới tham dự. Vào năm 2000, một chương trình đặc biệt cũng đã được Cinéfondation của LHP tổ chức hai lần mỗi năm tại Paris nhằm tiếp nhận khoảng 6 đạo diễn trẻ quốc tế muốn thực hiện phim đầu tay hoặc phim truyện thứ hai của mình.
Trong vòng 4 tháng rưỡi, họ được hỗ trợ về ăn ở và điều kiện làm việc để viết và hoàn thiện kịch bản của mình. Năm nay, Cinéfondation lại bước thêm một bước quan trọng nữa khi triển khai một cơ cấu hỗ trợ mới mang tên “Xưởng làm phim của liên hoan” (Atelier du festival) dành cho các nhà làm phim trẻ để giúp họ vượt qua những khó khăn trong vấn đề tìm kiếm các đối tác tài chính. Chương trình này thực sự là một cơ hội vàng để các đạo diễn trẻ trên khắp thế giới tiếp cận các đối tác tiềm năng.
Về phía các đạo diễn trẻ Việt Nam, Cuốc xe đêm – phim tốt nghiệp của Bùi Thạc Chuyên, đã từng tham dự LHP Cannes 2000 không những đã nhận được nhiều sự tán thưởng của giới chuyên môn quốc tế mà còn mang về giải ba giải Phim sinh viên. Điều đó chứng tỏ phim Việt Nam hoàn toàn có khả năng tranh tài cùng với các nước. Thế nhưng, ngoài Cuốc xe đêm thì hiện nay hầu như phim Việt Nam chưa bén duyên với Cannes.
Trao đổi cùng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, anh cho biết: Thật ra, ai cũng có thể gửi phim tham dự cả. Nhưng quan trọng là phim phải hay, phải quay bằng phim nhựa 35 mm và chưa từng tham dự bất kỳ một liên hoan phim quốc tế nào khác. Cái khó đối với các đạo diễn trẻ của ta là làm phim nhựa vì loại này đòi hỏi chi phí cao. Nhưng tôi nghĩ rằng, nếu là một kịch bản hay thì việc xin tài trợ không khó. Vấn đề là chính họ phải chủ động tìm kiếm người hỗ trợ tài chính để thực hiện phim. Tôi nghĩ tất cả đều phụ thuộc vào sự chủ động của các đạo diễn trẻ.
Nguồn Thanh Niên Online
2003-2023