Hay hay dở là những nhận xét cơ bản và có thể gọi là cửa miệng đối với mỗi bộ film.Việc đánh giá 1 bộ film hay hay dở là do các đối tượng: quản lí ngành, hội đồng xét duyệt, giới sáng tác, giới phê bình, giới truyền thông và đặc biệt là sự thưởng thức, sàng lọc của khán giả.
Với riêng từng đối tượng thì kết quả thẩm định còn phụ thuộc vào điều kiện chủ quan và khách quan khác nhau như quan niệm nghệ thuật, tầng tri thức loại hình cảm xúc, tâm lý, lứa tuổi v.v…
Rõ ràng trong mối quan hệ vừa nêu, việc khẳng định thống nhất 1 hệ tiêu chuẩn để đánh giá sảnh phẩm film ảnh là hết sức khó khăn. Thực tế, đã có nhiều bộ film được giải thưởng cao, được nhà quản lí, giới phê bình đánh giá cao nhưng lại không có được sự hưởng ứng tương tự ở công chúng điện ảnh cũng như quần chúng nhân dân, thậm chí còn gặp sự thờ ơ, dửng dưng .Ngược lại không ít bộ film bị giới lí luận phê bình chê nhưng lại được đông đảo công chúng hưởng ứng cho là hay và đi xem rất đông, đem lại lợi nhuận cao cho nhà sản xuất ( cứ thử so sánh giữa Những cô gái chân dài và Kí ức Điện Biên là rõ)
Như thế, vấn đề là thế nào là 1 bộ film hay và người ta dựa trên cái gì để rút ra ý kiến?
Theo tôi, thì những tiêu chuẩn khá chung đó là:
-Trước hết, bộ film phải là 1 kết cấu chặt chẽ, phản ánh chân thật và sinh động hiện thực khách quan dưới hình thức hấp dẫn, lôi cuốn, là sự hài hòa giữa tính nghệ thuật và tính tư tưởng.
-Cái hay, cái lạ của kịch bản, cái giỏi của đạo diễn, của diễn viên, họa sĩ, nhạc sĩ, quay film…
-Cái hay của kĩ thuật diễn, kĩ xảo, hiệu ứng
-Cái hợp logic của cốt truyện, nhân vật, sự đắt giá của từng trường đoạn, chi tiết, hình tượng, biểu tượng…
-Cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ điện ảnh : hình, ảnh, không gian, thời gian, khuôn hình…
-Sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa hình – tiếng – nhạc.
2003-2023