Hình tượng nhà báo trên phim

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #36938
    agent_smith
    Participant

      Đầu tiên là xin lỡi pà con, bài này tui đăng trong article mà nó nằm đâu tít phía sau (thời kỳ đầu của MB mà), sắp tới ngày nhà báo Vn, lôi qua post vô đây để mọi người cùng bàn luận cho vui hen

      Không chỉ đơn thuần đem đến khán giả hình ảnh nhà báo như một người đưa tin, màn ảnh thế giới còn tôn vinh nhà báo như những người anh hùng chống lại cái xấu bằng ngòi bút và lý trí…

      Từ năm 1941, khi bộ phim hay nhất mọi thời đại Công Dân Kane ra đời, người ta bắt đầu để ý đến hình ảnh nhà báo và giới truyền thông trên màn bạc. Không quá khó hiểu và “nhức đầu” như Công Dân Kane, nhà báo lãng tử Joe Bradley của phim Chuyến Du Ngoạn Thành Rome gần gũi với công chúng hơn. Câu chuyện bắt đầu khi công chúa nước Anh Ann khi đến Ý đã trốn đi chơi và vô tình gặp Joe. Không hề bỏ lỡ cơ hội “khai thác đời tư” công chúa, Joe dẫn cô đi khắp nơi để có “tư liệu độc quyền” cho bài báo của mình. Nhưng sự ngây thơ, trong sáng cùng tình cảm chân thật mà Ann dành cho Joe làm anh phải lựa chọn: hoặc giành lấy cơ hội thăng tiến, hoặc giữ được thiện cảm của Ann. Cuối cùng, Joe đến buổi họp báo như…một người xa lạ để phỏng vấn công chúa Ann và gửi lại Ann những tấm hình kỷ niệm của chuyến du ngoạn thành Rome bí mật đầy niềm vui…

      Nếu Joe quyết định không đưa sự thật ra để bảo vệ cho công chúa, cậu bé “nhà báo” 15 tuổi William lại lựa chọn con đường khác. William chính là hình ảnh thật của phóng viên tạp chí Rolling Stone Cameron Crowe, người viết kịch bản và đạo diễn phim Giá Của Danh Vọng. Tuy còn nhỏ nhưng William khá am hiểu âm nhạc và có những bài bình luận sắc sảo, vì thế tờ Rolling Stone đ㠓đặt bài” cậu viết về ban nhạc Stillwater. Suốt chặng đường đi theo ban nhạc lưu diễn, William mới thấy được những câu chuyện phía sau sân khấu, quen những cô gái cổ động như Penny, nhận ra những ham muốn tầm thường “tôi hát chỉ vì tiền và những cô gái đẹp bu quanh chứ chẳng vì lòng đam mê âm nhạc gì cả” của những các thành viên ban nhạc, sự lục đục nội bộ, ganh đua, đố kỵ nhau… Cậu phải làm gì: Ca tụng Stillwater, những người bạn của mình, như những ca sĩ hàng đầu hay nói lên sự thật rằng họ chỉ là “một ban nhạc tầm thường đang khát khao trở thành nổi tiếng”? William đã phải đấu tranh với chính mình và cậu quyết định: là nhà báo cần để công chúng biết sự thật, dù đó là sự thật phũ phàng. Nhưng…

      William không ngờ ban nhạc đã phủ nhận tất cả, kể cả người bạn thân thiết, thủ lĩnh ban nhạc Russell và cuốn băng ghi âm các cuộc phỏng vấn thì bị xoá sạch. Bài báo không được đăng, nhưng sự thất vọng không phải ở đó: William cảm thấy mình bị tổn thương vì sự giả dối của giới nghệ sỹ, những người cậu xem như bạn bè. May sao, Penny ra tay…

      Nếu hai bộ phim trên, người phóng viên cuối cùng cũøng làm được điều đúng dù bằng những cách khác nhau thì tấn bi kịch trong phim Thành Phố Điên lại bắt đầu từ giới báo chí. Nhu cầu được biết tin tức của công chúng cùng sự cạnh tranh ráo riết của nhiều hãng thông tin đã đẩy phóng viên phải làm mọi chuyện trở nên thật giật gân! Lẽ ra sẽ chẳng có chuyện gì xảy đến với chàng trai bảo vệ vừa bị sa thải Sam nếu không có tay phóng viên sắp bị về vườn Max ở phòng bên cạnh. Sam đến gặp bà giám đốc bảo tàng để hỏi vì sao anh bị đuổi, nhưng vì sự mất bình tĩnh và thêm khẩu súng trong tay, Sam bị xem là khủng bố. Ngay lập tức, Max gọi điện về đài truyền hình và yêu cầu truyền hình trực tiếp để chứng tỏ ông vẫn còn năng lực…Hai con người đó bị đẩy vào một câu chuyện bi thương do chính những nhà truyền thông dựng nên. Trong mắt công chúng, Sam là một tội phạm nguy hiểm dù mọi người thân hiểu anh rất hiền lành. Mặc cho Max cố tháo gỡ để có một kết thúc có hậu, cảnh sát cũng đã nhúng tay vào… Người ta thấy ở đó sự thậtï, sự dối trá và cả những gam màu xám về công việc của giới báo chí truyền thông. Họ có sức mạnh hướng cả xã hội theo suy nghĩ của họ bất chấp sự thật!

      Cũng chính nhờ sức mạnh ấy, báo chí có thể đem đến sự thật cho công chúng. Là chương trình phỏng vấn những người nổi tiếng, những chính khách, những người có ảnh hưởng đến xã hội, 60 phút đài CBS đã đem đến cho công chúng những cái nhìn rất thật về những gì đang diễn ra khắp nơi trên thế giới. Thế nhưng khi phóng viên, nhà sản xuất chương trình Lowell Bergman đụng đến ngành công nghiệp thuốc lá thì 12 tập đoàn tập hợp lại, mua chuộc, răn đe, khủng bố, bao vây cuộc đời ông và nhà khoa học Jeffrey Wigand, người đã lên tiếng cảnh báo về chất nicotin trong thuốc lá có ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Lowell đã đấu tranh, không chỉ với các tập đoàn thuốc lá mà còn với cả đài truyền hình của mình. Chương trình không được phát, Lowell phải chạy đi khắp nơi để mọi cách đưa ra công chúng sự thật, không phải vì quyền lợi của bản thân ông mà vì sức khoẻ cộng đồng thế giới…Không chỉ là phim, đây là câu chuyện có thật được dựng lai. Có vậy mới thấy được nghề làm báo không hề đơn giản chút nào, mà cũng chính vì thế mà một bộ phim truyền hình về nhà báo phát trên VTV lấy tựa Nghề Nguy Hiểm. Phải, nghề báo chính là một nghề nguy hiểm…

    Viewing 1 reply thread
    • Author
      Replies
      • #65735
        agent_smith
        Participant

          Bài này cũng đăng lâu rồi, đăng bên yxine, cho dzô đây cho xôm tụ

          Có những hy sinh mạng sống để đưa ra sự thật đến công chúng, có người bán đứng công lý vì danh tiếng của mình, có người phải chấp nhận thực tế đau lòng… Chân dung nhà báo trên màn ảnh được thể hiện rất phong phú…

          LÀ NGƯỜI, ÔNG PHẢI ĐỨNG VỀ MỘT PHÍA

          Thomas Fowler là cây viết của tờ Thời báo Luân Đôn. Ông chả viết được gì nhiều bởi thời gian hầu hết dành cho cô người yêu bé nhỏ Việt Nam, Phượng. Ông cất bước đến vùng chiến sự cốt chỉ để có bài báo kéo dài thời gian lưu lại Việt Nam…Thế rồi Fowler chứng kiến cảnh những người dân vô tội bị tàn sát. Họ nằm đó, êm đềm như những giấc mơ nhưng khiến trái tim Fowler quặn thắt.

          Đứng trước cảnh tượng người mẹ trẻ trong chiếc áo dài bê bết ámu đang lấy chiếc nón lá che đứa con thơ đã chết vị vụ đặt bom tại quảng trường Nhà Hát Lớn, hai mẹ con khác đang ôm xác ngừơi đàn ông bị cụt mất chân giãy nảy trên đường và rất nhiều tiếng khóc than vì đau đớn quanh mình, Fowler bàng hoàng. Bàng hoàng hơn, gã người Mỹ cướp mất Phượng mà ông vẫn xem là bạn lại chính là kẻ chủ mưu của mọi tội ác đó.. Ông đã cầm cuốn sách lên, dấu hiệu để những người Việt Minh biết ông đã sẵn sàng “giao nộp” tên “người Mỹ trầm lặng” cho họ xử án… Còn Fowler sau đó đã viết nên những bài báo có hồn, có chính kiến, có lập trường bởi ông nhận biết “Trong chiến tranh, đôi khi ngừơi ta phải đứng về một phía.” Không thể cứ ở giữa nhìn bàng quang xét đoán.

          Phim: Người Mỹ Trầm Lặng. Diễn viên: Michael Caine, Brendan Fraser, Đỗ Hải Yến.

          ĐỪNG LÀ MỘT NHÀ BÁO “SALON”

          Sương bước lơ ngơ vào vũ trường với chiếc máy ảnh cầm trên tay, hỏi vội vã vài ba cô vũ nữ rồi về nhà và viết một bài phóng sự dài hai trang cho toà soạn. Tổng Biên Tập cắt sạch bài viết và “lên lớp” một trận về kiểu làm báo salon, ngồi phòng máy lạnh và viết ra những bài báo “thơm phức” trong khi thực trạng xã hội nhớp nhúa. Rồi Sương khoác lên mình bộ váy của gái nhảy để xâm nhập thực tế và bị đập một trận…Đó chỉ là bước khởi đầu cho công việc của nhà báo viết phóng sự xã hội.

          Tiếc thay, hình tượng nhà báo trong phim Gái Nhảy của Việt Nam lại bị bôi bác đến tệ. Cô nhà báo chỉ vì bị đánh do hiểu lầm mà quyết đi báo thù và mặc kệ thân phận những ngừơi dứơi đáy xã hội. Cho đến phút chót, Sương vẫn nằm chiếu trên để mặc cô Hạnh

          Hạnh nằm dưới đất lạnh và sẵng giọng “Thôi ngủ đi!” khiến ngừơi xem trở nên ác cảm với nhà báo… Mong sao không có những “nhà báo salon” thiếu việc đi thực tế như Sương, cũng như mong sao bớt “đạo diễn salon” làm phim thiếu thực tế như thế này…

          Phim: Gái Nhảy. Diễn viên: Minh Thư, Mỹ Duyên.

          SỰ THẬT PHẢI ĐƯỢC ĐƯA RA ÁNH SÁNG.

          Có những câu chuyện sẽ làm đổi thay thế giới và đổi thay cả cuộc đời những ai kể nó. Đây là câu chuyện của Veronica Guerin. Dublin những năm giữa thập niên 90. Những băng đảng tội phạm lộng hành. Veronica Guerin, nữ nhà báo Aùi Nhĩ Lan của tời Dublin Sunday Independent đã khám phá ra những hành động phạm tội của những tên trùm tội phạm và buôn bán ma tuý. Không sự thật nào mà không phải mạo hiểm để có được. Không sự đổi thay nào mà không cần đến lòng dũng cảm. Veronica không chỉ đối mặt với tộc ác, để đưa sự thật ra ánh sáng, cả gia đình cô nằm trong sự hiểm nguy bởi lời đe doạ thách thức của các băng đảng. Nhưng sự thật phải được phơi bày trước công chúng, dù bất kỳ giá nào, ngay cả mạng sống. Đó là trách nhiệm của một nhà báo chân chính.

          Đây không phải là một câu chuyện phim được dựng lên để ca ngợi nhà báo. Đây là câu chuyện có thật về nữ nhà báo anh hùng Veronica Guerin, người đã điều tra về những băng đảng tội phạm và bị chính bọn chúng ám sát vào năm 1997.

          Phim: Veronica Guerin. Diễn viên: Cate Blanchett.

          TỘI ÁC VÔ TÌNH

          Sheriff, Lewis và Tony tốt nghiệp và đến Malaysia du lịch. Hai năm sau, Sheriff và Tony buộc phải quay lại Malaysia vì một bi kịch đổ ập vào đầu Lewis: anh bị kết án tử hình vì tàng trữ ma tuý. Cả hai phải cùng chịu chung tội để san sẻ mức án cho Lewis hòng cứu mạng ngừơi bạn của mình. Nữ luật sư của Lewis cố hết sức để cứu anh, nhưng rồi phút chót, một nữ nhà báo xuất hiện. Major, cô nhà báo xông xáo, quyết đưa vụ án ra ánh sáng để đòi “công lý kiểu Mỹ”. Mặc cho luật sư và gia đình Lewis cầu xin đừng điều tra thêm, Major đe doạ sẽ viết bất kỳ thứ gì cô biết nếu họ không cung cấp tin độc quyền. Thế rồi bài báo kêu gọi nhân quyền của Major đăng tải, chính quyền Malaysia nổi giận, chàng trai Lewis tội nghiệp tưởng đã vượt qua cửa tử phải lên đoạn đầu đài vào giây phút cuối cùng. Bỗng giật mình sợ hãi: liệu một nhà báo không có lương tâm có thể gây ra những tội ác vô tình?

          Phim: Trở lại thiên đường. Diễn viên: Vince Vaughn, Anne Heche, Jada Pinkett Smith.

        • #65736
          agent_smith
          Participant

            hôm nay đúng ngày nhà báo VN rồi

        Viewing 1 reply thread
        • The forum ‘Châu Mỹ, Châu Âu’ is closed to new topics and replies.

        MoviesBoOm

        2003-2023

        Skip to toolbar