Suốt một tuần trước, nhiều phóng viên trong và ngoài nước đã phải mất ăn mất ngủ vì sự kiện minh tinh Hollywood Angelina Jolie đến Việt Nam nhận con nuôi. Nhưng sau nhiều ngày vô cùng kiên nhẫn “thập diện mai phục”, cánh phóng viên phải ngậm ngùi ra về tay trắng. Hầu như không ai có được một tấm ảnh thực sự nào về Jolie và cậu con trai mới. Một mặt, người ta “bái phục” kinh nghiệm đối phó báo chí quá cao tay của “kẻ cướp mộ”, nhưng mặt khác, nhiều người phải lấy làm thắc mắc: Hà cớ gì một sự kiện tốt đẹp như thế, Jolie lại phải khổ tâm tìm đủ trăm phương ngàn kế để “giấu mình”? Cuối cùng, vào cuối tuần qua, câu trả lời đã “vỡ òa”: Chẳng phải nàng sợ cuộc sống riêng tư bị thiên hạ dòm ngó, cũng chẳng phải nàng lo con nuôi mới bị ảnh hưởng như lời nàng van nài “đừng làm con tôi sợ!” được trích dẫn trên rất nhiều tờ báo, mà vì nàng phải bảo vệ những hình ảnh đầu tiên của nàng và bé Pax Thiên để Tạp chí Hello! (Anh Quốc) đăng độc quyền!
Theo lời rao trên website http://www.hellomagazine.com, Tạp chí Hello!, ấn bản số 962, ra ngày 27/3/2007, có đăng ảnh mẹ con nhà Jolie ngay trên trang bìa và series hình ảnh đầu tiên của bé Pax Thiên hòa nhập cùng gia đình Jolie-Pitt. Giá bán độc quyền bộ ảnh này bao nhiêu, chỉ có các bên trong cuộc biết (“giá tham khảo” từ các lần công bố hình ảnh con cái trước đó của các ngôi sao Hollywood như Tom Cruise, Britney Spears và cả của nhà Jolie-Pitt là từ một đến bốn triệu đô-la Mỹ), nhưng chắc hẳn phải rất “hợp lý” so với khoản chi phí khổng lồ để minh tinh đi nhận con nuôi bằng chuyên cơ cùng cả một “binh đoàn” trợ lý hùng hậu – nhằm đảm bảo tuyệt mật hình ảnh của mẹ con nàng từ khách sạn lưu trú đến các cơ quan chức năng của Việt Nam và đại sứ quán Mỹ.
“Tua” lại diễn biến của “chiến dịch” nhận con nuôi của Angelina Jolie mới thấy hết sự “thâm hậu” của cô và cộng sự. Đầu tiên, cô và bạn trai Brad Pitt tung “mồi nhử” công chúng bằng việc “bí mật” đến TP.HCM, thoải mái rong chơi trên đường phố bằng xe gắn máy, hào phóng nói cười cùng báo chí và người hâm mộ, sau đó úp úp mở mở ý định nhận con nuôi người Việt bằng chuyến thăm trại trẻ mồ côi Tam Bình. Rồi bằng những “chiêu thức” úp mở khác, đôi tình nhân đã thu hút sự chú ý của báo giới và dư luận về chuyện nhận con nuôi mới. Dư luận càng tò mò, báo chí càng bủa vây săn đón thì câu chuyện càng… có giá. Và cuối cùng là bộ ảnh trên Hello!.
Angelina Jolie được rất nhiều người ngưỡng mộ trong vai trò đại sứ thiện chí của Cao ủy về người tị nạn – Liên Hợp Quốc cùng ý định nhận nuôi thật nhiều trẻ em mồ côi. Nhưng cũng có từng ấy người “dị ứng” với những hoạt động từ thiện quá phô trương này của minh tinh. Một ngôi sao khác của Hollywood là Nicole Kidman, người có “thâm niên” nhận con nuôi hơn Jolie nhiều (có 2 con nuôi với chồng cũ Tom Cruise), đã từng công khai lên án đây chỉ là những trò đánh bóng tên tuổi của “kẻ cướp mộ”. Những người phản đối Jolie không phải không có cơ sở, đơn cử như cách mà cô bổ sung bé Pax Thiên vào “gia đình đa sắc tộc” của mình rất cảm tính: Chọn con nuôi qua hình ảnh và ngày cô chính thức đi đón con nuôi mới cũng là lần đầu tiên cô và bé giáp mặt nhau… Tuy nhiên, dù có nghi ngờ từ tâm của Jolie hay không, thì cách mà cô làm cho mình vừa có tiếng, vừa có miếng như thế này cũng khiến tất thảy mọi người phải “tâm phục khẩu phục”.
Qua vụ Jolie, bỗng thấy “thương” cánh báo chí! Sự bủa vây của báo chí bị các ngôi sao ra rả lên án là xâm phạm đời tư, nhưng cũng không hiếm lần, nhờ đó mà các ngôi sao “tận dụng” để kiếm được cả tiền lẫn tiếng.
2003-2023