Chưa được đào tạo qua một trường lớp diễn xuất nào, chỉ diễn xuất với ý nghĩ diễn theo bản năng là chính, có thể yêu bằng một trái tim e thẹn, yếu đuối qua Vân_Dốc tình nhưng rồi lại nồng nàn đầy cháy bỏng trong Mai Đình_Hàn Mặc Tử. Đó chính là Nguyệt Ánh, cô gái đã vượt qua Dốc tình để chạy đến với Hàn Mặc Tử.
Nguyệt Ánh bén duyên nghệ thuật từ những năm cấp II, khi gương mặt xinh xắn của cô được đăng trên bìa báo Mực Tím. Sau một lần đi chụp ảnh lưu niệm, Ánh vô cùng bất ngờ khi một trong số những tấm ảnh này đã xuất hiện trên bìa báo Mực Tím. Từ đó, con đường nghệ thuật dường như rộng ra, gần hơn trước mắt cô. Lên cấp 3, Ánh bắt đầu lên ảnh bìa cho các báo nhiều hơn và được một số công ty quảng cáo và đạo diễn phim ca nhạc mời. Đó cũng là những cơ hội đầu tiên để cô làm quen với ống kính và diễn xuất.
Có lẽ từ những lần xuất hiện trên màn hình cùng sự giới thiệu của người cô, Nguyệt Ánh đã được anh Bá Vũ – Giám đốc công ty Tuyển chọn diễn viên Việt Cast – và đạo diễn Lưu Trọng Ninh gọi đến thử vai cho phim Dốc tình. Dù Nguyệt Ánh nhỏ tuổi hơn so với vai diễn và chưa đóng phim bao giờ, nhưng theo Bá Vũ: “Khi thử vai, nhìn nét mặt có vẻ cam chịu, ánh mắt vừa trong sáng, ngây thơ vừa pha chút tội nghiệp của Ánh, chúng tôi OK ngay, vì đó cũng là một trong những nét tính cách của Vân”.
Vậy là vai Vân trong phim “Dốc tình” đã thực sự đưa cô bé lọ lem Nguyệt Ánh của xứ Đà Lạt trở thành nàng công chúa nhỏ của bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Gương mặt trong sáng, ánh mắt như biết nói, nửa rụt rè, nửa quyết đoán đã tạo nên nhân vật Vân một ấn tượng mạnh mẽ đến người xem. Tình cảm của Vân đối với ông Danh là tình cảm của một cô gái mới lớn choáng ngợp khi đứng trước một người đàn ông từng trải. Tình cảm ấy vừa có sự rung động, vừa ngưỡng mộ lẫn yêu thương nhưng đồng thời, Vân lại cuống cuồng muốn chạy trốn vì sợ mình sẽ bị chìm trong sự quyến rũ đầy ma lực ấy.
Khoảng cách tuổi tác quá lớn giữa hai người đã đẩy mối tình đẹp ấy vào bi kịch. Và Vân đã chạy trốn thật sự. Từng cái nhìn tha thiết, giọt nước mắt ứa ra khi Vân nhìn ông Danh qua sự thể hiện của Nguyệt Ánh đã gợi nên trong lòng người xem một sự đồng cảm sâu sắc.
Suốt mấy tháng hè, Ánh theo đoàn làm phim lên đóng đô ở Đà Lạt. Do phải dồn tâm sức cho những cảnh quay chính và không thích ứng với xứ lạnh nên chỉ trong 1 tháng, Nguyệt Ánh sụt gần 5 ký. Những lần đi quay sau này (vào năm học, Ánh vẫn còn những cảnh phụ nên cứ phải “đi đi về về” để không ảnh hưởng đến việc học). Mẹ Ánh đã làm lương khô cho con gái mang theo để cô không phải ăn bánh mì, mì gói hay nghêu, ốc… trừ cơm nữa. Ánh khá vất vả với vai diễn của mình.
Nguyệt Ánh kể về kỷ niệm diễn phim: “Diễn xuất của em chủ yếu là từ những cảm nhận có được qua kịch bản, nghĩ sao – hiểu sao thì thể hiện vậy. Khi nào thấy không hợp lý, chú Ninh mới góp ý. Nhưng đâu phải lúc nào cũng suôn sẻ. Khi diễn cảnh em và em gái – Thùy (Kim Hiền đóng) tát nhau, hai người cứ sợ đau nên tát như… khều, chú Ninh thấy diễn hoài không đạt nên… tát cho mỗi đứa một cái thật đau và nói “tát vậy mới là tát chứ”. Vừa đau vừa tức vì bị la nên ngay sau đó, 2 cái tát được thực hiện… thành công. Em cũng được các cô chú, anh chị trong đoàn giúp đỡ rất nhiều”.
Giờ đây, khán giả đã cùng Dốc tình “leo” hơn nửa đoạn đường, những ý kiến khen – chê về phim đã xuất hiện. Những vụng về của dàn diễn viên lần đầu đóng phim như Nguyệt Ánh, Tăng Thanh Hà, Kim Hiền, Huy Khánh cũng được cảm thông phần nào… Riêng Nguyệt Ánh, khi nghe nhiều người nhận xét: “Diễn xuất đôi chỗ còn non nhưng đã toát lên được nét đẹp của thiếu nữ Đà Lạt”, cô cười bẽn lẽn: “Khi nhận vai, em đã tìm đọc những sách có liên quan đến văn hóa và con người Đà Lạt, trước đó em đã xem vài phim về Đà Lạt… Khi lên đó, em cũng dành nhiều thời gian quan sát cách cư xử, cách sống của người dân, nhất là các cô gái ở đây để học hỏi thêm. Nhà em tối nào cũng quây quần, bàn tán rất nhiều về phim và nhất là về em. Cả thầy cô, bạn bè trong lớp cũng rất xôn xao khi thấy em trên màn ảnh, làm em vừa vui vừa ngượng, có nhiều đoạn khi xem lại thấy mắc cỡ vì mình đóng không tự nhiên…”
Sau khi phim “Dốc tình” đóng máy, Ánh được mời ngay vào vai Mai Đình trong phim “Hàn Mặc Tử” của đạo diễn Trần Mỹ Hà. Và sau khi phim được trình chiếu, Nguyệt Ánh một lần nữa chinh phục trái tim ngừơi xem bằng nhân vật Mai Đình. Là Vân e thẹn, ngập ngừng, yếu đuối nhưng sâu sắc trong Dốc tình bao nhiêu thì khi đến với Hàn Mặc Tử Nguyệt Ánh dường như đã cởi bỏ lớp áo cũ kia mà trở thành một nữ thi sĩ Mai Đình nồng nàn, quyết liệt trong tình yêu của mình với Hàn Mặc Tử bấy nhiêu.
Hai phim truyền hình liên tiếp cho một diễn viên mới vào nghề đối với Nguyệt Ánh phần nào cũng thấy được đánh giá của các đạo diễn về diễn xuất của cô là như thế nào. Mới đây Nguyệt Ánh vừa hoàn thành vai Thảo trong bộ phim “Mầm sống” của đạo diễn Phan Hoàng. Trong phim Nguyệt Ánh trở thành một cô gái trẻ khát khao trở thành người mẫu, ca sĩ. Khi uớc mơ trở thành hiện thực thì đồng thời trên bước đường nghệ thuật ấy cô đã giẫm phải gai, bị vấp ngã…Hy vọng khi phim được trình chiếu Nguyệt Ánh sẽ một lần nữa làm cho người xem phải bất ngờ về mình.
2003-2023