Sinh tại New Zealand ngày 31-10-1961, Peter Jackson đã khởi đầu sự nghiệp điện ảnh từ tuổi thiếu niên với một chiếc máy quay phim Super 8 được cha mẹ tặng. 17 tuổi, Peter rời trường học với ý định tìm một việc làm trong lĩnh vực điện ảnh nhưng không thành và quay sang học nghề ảnh.
Đến khi mua được một máy quay phim 16mm, Peter bắt đầu quay những phim khoa học viễn tưởng ngắn mà ba năm sau chúng phát triển thành một phim kinh dị dài 90 phút chiếu có tên Bad taste, với kinh phí thực hiện hoàn toàn bằng tiền ông kiếm được và sự trợ giúp của một vài người bạn. Bad taste được Peter đem dự Liên hoan phim Cannes, nhận được nhiều lời khen của các nhà phê bình, và quan trọng hơn, nó được phát hành ở 12 nước – một khởi đầu thật thuận lợi để Peter có thể đường hoàng bước vào con đường làm phim chuyên nghiệp.
Năm 1994, bộ phim truyện Heavenly creatures của Peter Jackson với kịch bản do ông và vợ là Fran Walsh viết đã giành được giải Sư tử bạc tại Liên hoan phim Venice và sau đó được đề cử giải Oscar cho kịch bản hay nhất. Bộ phim kể về một vụ sát nhân vào thập niên 1950, với nhân vật chính là hai cô gái thông minh và giàu tưởng tượng mà tình bạn đầy những ám ảnh của hai cô đã dẫn tới kết cục bi thảm: giết mẹ của bạn mình.
Sau phim The frighteners (với Michael Fox đóng vai chính), Peter làm phim khoa học viễn tưởng dành cho người lớn do ông viết kịch bản có tên Meet the feebles and braindead – phim đã chiếu ở các liên hoan phim khắp thế giới, giành được 16 giải thưởng quốc tế cho phim khoa học viễn tưởng, trong đó có giải Saturn cao quí. Ông còn thử sức mình trong lĩnh vực phim truyền hình nhiều tập và cũng gây được sự chú ý tại các liên hoan phim màn ảnh nhỏ.
Không giống như nhiều đạo diễn New Zealand khác, từ lúc khởi nghiệp cho tới khi thành danh Peter Jackson vẫn làm phim tại quê nhà chứ không sang kinh đô điện ảnh Hollywood. Ông muốn bằng tài năng và tác phẩm của mình, Hollywood phải tìm đến ông và điều đó đã diễn ra. Sâu xa hơn, Peter muốn góp phần phát triển ngành công nghiệp điện ảnh bản xứ. Một số hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực điện ảnh của Peter quả thật đã hỗ trợ việc sản xuất phim trong nước.
Chưa hết, sự thành công vượt mức của bộ ba phim Chúa tể những chiếc nhẫn mà bối cảnh đều được quay trên đất nước New Zealand còn lôi cuốn một làn sóng du khách nước ngoài đổ về đảo quốc xinh đẹp và trong lành này để tham quan những địa điểm làm phim.
Sự thành công của Chúa tể những chiếc nhẫn có vai trò cực kỳ quan trọng của các kỹ xảo điện ảnh thực hiện bằng máy tính. Chính Peter là một trong những đạo diễn đã sử dụng thành tựu của công nghệ thông tin vào làm phim từ rất sớm và còn cung cấp công nghệ này cho một số bộ phim của Hollywood.
Với vóc dáng mập mạp, vẻ ngoài bụi đời, thường chỉ mặc quần áo ngắn và mang giày vải, Peter cho người đối diện cảm giác ông là một người xuề xòa, dễ tính; song thật ra ông lại thật khắt khe, luôn đòi hỏi sự hoàn thiện trong công việc làm phim. Trong từng cảnh quay, thậm chí có nhiều cảnh chẳng bao giờ xuất hiện trong phim, Peter luôn yêu cầu cao nhất các đồng sự của mình.
Nhiều cảnh quay tuyệt đẹp trong Chúa tể những chiếc nhẫn có được là do chúng được quay đi quay lại nhiều lần khi Peter và đoàn phim bay từ nơi này sang nơi khác. Chính tài năng sáng tạo đi cùng với sự ám ảnh không ngừng về các chi tiết và kế hoạch làm phim chặt chẽ của nhà đạo diễn, đã làm nên những tác phẩm chưa từng có trong lịch sử điện ảnh của không chỉ đất nước New Zealand mà cả thế giới. Và mặc dù luôn đòi hỏi sự hoàn thiện, Peter còn nổi tiếng là người chi tiêu dè sẻn kinh phí làm phim mà vẫn có được hiệu quả cao nhất.
Với bộ ba Chúa tể những chiếc nhẫn, Peter Jackson đi vào lịch sử điện ảnh với tư cách là đạo diễn đầu tiên cùng làm ba phim liên tục mà vẫn hết sức thành công. Và ông lập kỷ lục với thù lao cao nhất dành cho một đạo diễn vào năm tới đây khi ông thực hiện phim King Kong, câu chuyện viễn tưởng về con đười ươi khổng lồ đã xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh năm 1933. Với King Kong, Peter Jackson sẽ được trả 20 triệu USD.
Theo TTO)
2003-2023