Phim “Hạt mưa rơi bao lâu” chiếu tại Hanoi.

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #38704
    pet
    Participant

      Thuộc dòng phim nghệ thuật đã tham gia nhiều liên hoan phim Quốc tế trước khi trình chiếu tại Vietnam. (Special Mention Tiger Awards – LHP Quốc tế Rotterdam 2005)

      Một thành công đầu tiên mang đậm dấu ấn nghệ thuật của đạo diễn Đoàn Minh Phượng, Đoàn Thành Nghĩa.

      Phim đầu tay làm về một câu chuyện từ cách nay vài trăm năm của những đạo diễn trẻ.

      Diễn viên: Trương Ngọc Ánh, Trương Hữu Quý, Nguyễn Mạnh Thắng, Nguyễn Anh Quân, Trịnh Mai Anh, Nguyễn Như Quỳnh.

      Chương trình:

      – 20h thứ bảy ngày 15 tháng 10, xem (bản DVD) và thảo luận tại Goethe – Institus 56 – 58 Nguyen Thai Hoc – Hanoi.

      – Chủ nhật, thứ 2 … sẽ trình chiếu tại Rạp chiếu phim Quốc gia.

      MB Hanoi để lại số điện thoại để Pet liên hệ vé xem buổi 20h tối thứ 2 ngày 17 tháng 10.

    Viewing 1 reply thread
    • Author
      Replies
      • #92114
        pet
        Participant

          Hạt mưa rơi bao lâu: Một đóng góp độc đáo

          TT – Hạt mưa rơi bao lâu (HMRBL) sẽ ra mắt khán giả Hà Nội vào hai ngày 15 và 16-10 như một sản phẩm nghệ thuật do Viện Goethe giới thiệu.

          HMRBL đã được chọn chiếu tại Liên hoan phim Pusan đang diễn ra tại Hàn Quốc sau khi đã đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan danh giá ở châu Âu như Edinburgh, Amsterdam và New Zealand…

          Thu tóm vào ống kính những cảnh quan cổ xưa đặc trưng nhất, đẹp nhất của làng quê Bắc bộ, “sục sạo” vào tận hồ Ba Bể, một bối cảnh tuyệt vời mà từ xưa tới nay do địa hình hiểm trở chưa đoàn làm phim truyện nào len vào nổi, hình ảnh của HMRBL có thể làm nhói lòng những khán giả khó tính nhất.

          Trên nền bối cảnh cổ xưa ấy là chuyện về một cô gái xấu số có tên Lý An (Trương Ngọc Ánh đóng). Thay vì suốt đời quanh quẩn trong làng, cắm mặt xuống để chỉ thấy đất đen – thứ đất dân làng dùng để nung tiểu sành đựng xương người chết, Lý An muốn vượt ra khỏi ranh giới làng để tìm hiểu thế giới.

          Cô đã thử liều đi bộ vượt qua ranh giới đó. Nhưng bởi đường xa, sức yếu, thứ mà cô mang về chỉ là một giọt máu trong bụng, tượng hình từ tình yêu thật sự chứ không phải sản phẩm của sự sắp đặt, ép buộc. Không thể chống lại hệ thống luật lệ vô lý bằng hành động, Lý An chiến đấu bằng sự im lặng. “Sống mà không có sự riêng tư thì có khác gì là chết?”. Lý An sẵn sàng chết để bảo vệ quyền được giữ lấy bí mật riêng tư của một con người. Đó là lý do phim còn có tên Cô dâu của sự im lặng.

          Một cách nào đó, Lý An chiến thắng. Chẳng ai – kể cả khán giả – có được câu trả lời cho câu hỏi quen thuộc “cha đứa bé là ai?”, và chính cái điều sẽ làm khó chịu những ai mang nỗi giày vò “tập thể” muốn được tường tận, tọc mạch vào từng tâm sự riêng tư của người khác này, đem chúng ra bàn luận, kết án…

          Nếu tinh tường sẽ nhận ra đấy chính là khoảnh khắc mà những người làm phim muốn giễu mình: bản thân chúng ta mang thói xấu đó. Nó đã khởi nguồn sâu xa từ sự không tôn trọng cái riêng tư, muốn biến tất cả thành những “sở hữu tập thể” từ xa xưa chăng? Nhưng Lý An cũng chỉ có thể làm đến thế. Điều đáng nói ở đây là, mang đậm tính “phim tác giả”, vốn được viết và đồng đạo diễn bởi một người viết văn, HMRBL có một cách kể đặc biệt: là những hồi ức đan xen nhau, vẽ nên chân dung Lý An theo nhiều cách nghĩ khác nhau của nhiều người.

          Một chân dung không thật, không lời, như thể bản thân Lý An chẳng hề tồn tại, một cá thể chẳng có chút ý nghĩa ở đời.

          Như đã nói, những ai quen xem phim theo kiểu ABC có thể bị rối vì cách kể phức tạp, đan xen giữa hiện tại và tái hiện, và cũng không thống nhất một giọng điệu – thứ cấu trúc có thể nói là mới lạ với điện ảnh VN. Nhưng nếu tạm bỏ qua bề mặt câu chuyện để đọc lấy ý niệm sâu xa hơn, hẳn sẽ hiểu và chia sẻ được.

          Nhưng cho dù không thể chia sẻ, chắc sẽ khó lòng phủ nhận sự thật này: bối cảnh của phim xứng đáng để tự hào, một thứ quảng cáo cho vẻ đẹp VN cực kỳ hữu hiệu với thế giới. Hơn thế, cùng với Mùa len trâu, HMRBL giới thiệu một giọng điệu mới, theo đánh giá của báo chí nước ngoài sau Liên hoan phim New Zealand: “Là phim đầu tay, đây là một kết quả cực kỳ vững chãi” của hai chị em tác giả – đạo diễn Việt kiều Đoàn Minh Phượng – Đoàn Thành Nghĩa, được biết đã bỏ gần 10 năm chuẩn bị và tự bỏ tiền làm phim.

          Với những tâm huyết đáng kính trọng của những người làm phim có tài và có khả năng đầu tư này, có thể tin vào những đóng góp đa dạng, độc đáo khác cho điện ảnh VN.

          HẠ UYÊN

          Nguồn: [http://www.tuoitre.com.vn])

          [http://www.yxine.com/?gf=tt&view=1&…]

        • #92115
          maika34
          Participant

            Pet ơi, có rạp nào chiếu “Hạt mưa rơi bao lâu” và chừng nào HN chiếu “1735km”, nhớ gọi em đi xem với nhé! hì hì… Tất nhiên, cả “Đường thư” nữa. Phải để tự em xem rồi mới có thể “bình loạn” là dở ẹc thật ko chứ!!

        Viewing 1 reply thread
        • You must be logged in to reply to this topic.

        MoviesBoOm

        2003-2023

        Skip to toolbar