Đây là bài trong phần Articles, nhưng cho forum xôm tụ xin post lên cho mọi người xem, sẵn có thể bàn luôn về vấn đề trang phục trong phim VN.
Bộ phim Lục Vân Tiên tuy chưa được trình chiếu nhưng đã làm tốn không ít giấy mực của giới truyền thông về những câu chuyện xung quanh quá trình làm phim, đặc biệt, đây là một bộ phim có đầu tư kĩ lưỡng về vấn đề phục trang cho nhân vật. Bài phỏng vấn hôm nay với nhà thiết kế Thanh Tùng (ĐH Kiến Trúc tpHCM)-nhà thiết kế chính của bộ phim sẽ cho chúng ta biết một số nét về vấn đề phục trang phim Lục Vân Tiên.
MB:Xin chào anh, điều đầu tiên xin cho biết việc thiết kế phục trang của bộ phim này có gì mới so với các bộ phim khác?
Thanh Tùng:
-Thiết kế phục trang của phim này thật ra không có gì mới so với bối cảnh quốc tế nói chung, nhưng còn khá xa lạ với quan niệm của phim Việt Nam chúng ta. Chúng tôi không phục chết trang phục của quá khứ mà chỉ bám sát vào cái h6òn của trang phục quá khứ, thổi vào đó cái nhìn của người hiện đại và thể hiện được phần nào xu hướng thời trang ngày hôm nay. Làm được điều này không phải dễ nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm thử, đúng như sự mở đường khuyến khích của các đạo diễn. Bản thân tôi là người thiết kế chính cho tòan bộ trang phục nên cũng đã nghiên cứu rất nhiều vấn đề này. Vốn yêu văn học , tôi tìm hiểu văn hóa mặc của người Việt Nam thông qua văn học dân gian vì tôi biết: phải nắm được cái căn bản, cái thực chất thì mới từ đó sáng tạo được.Chúng tôi chưa chắc chắn sự mạo hiểm của mình có mang đến thành công hay không, nhưng chúng tôi tự hào về một cơ hội được đi tiên phong trong lĩnh vực này. Còn một điều thuận lợi phải kể đến là cốt truyện LVT là một cố`t truyện hư cấu nên có thê dựa trên tinh thần đó để thiết kế, nhà thiết kế không bị quá gò bó.
MB: xin anh cho biết ý tưởng thiết kế trang phục cho các nhân vật của bộ phim, anh tìm tư liệu nghiên cứu cho công việc này ở đâu?
Thanh Tùng:
-Ý tưởng thiết kế trang phục của bộ phim này là sự kết hợp, tôi đặc biệt yêu thích chất liệu lụa Việt Nam vì vẻ đẹp lãng mạn của nó, nhất là chiếc yếm đào mà ca dao Việt Nam đã ca tụng hết mực. Các đạo diễn cũng cho rằng chiếc yếm là vẻ đẹp gợi cảm nhất trong trang phục cổ truyền Việt Nam, đó sẽ là điểm nhấn trong ý tưởng thiết kế của chúng tôi. Điều đặc biệt là đây là một câu chuyện của Nam Bộ, được dựng thành phim của một hãng phim miền Nam, nên chúng tôi nảy ra ý tưởng kết hợp chiếc yếm Bắc Bộ với chiếc áo bà ba Nam Bộ để tạo cho nữ diễn viên vẻ đẹp đúng với ý đồ của đạo diễn nhất.
-Riêng với trang phục nam , chúng tôicũng chọn phương pháp kết hợp để thiết kế. Đạo diễn muốn các nam diễn viên mặc một thứ gì cổ xưa hơn là áo dài khăn đóng, mà không được có nét giống với trang phục cổ truyền của phim Trung Quốc. Đây quả là một điều khó vì vốn chúng ta đã bị đồng hóa với TQ rất nhiều trong quá khứ, nhất là ở phần trang phục. Cuối cùng, chúng tôi chọn cách phối hợp áo dài nam và cái khố xa xưa hơn, vẫn đảm bảo được hình ảnh của một trang nam tử nước Nam.
-Về màu sắc, trang phục nam lấy từ màu của rừng núi, đất đai như ý nghĩa của sự vững chãi, mạnh mẽ.Trang phục nữ thì nhẹ nhàng, mượt mà hơn với màu mây trời, hoa cỏ.
-Dựa tr6en tất cả những sự kết hợp đó, chúng tôi đưa ra các giải pháp thiết kế cho đạo diễn lựa chọn.
MB:Kinh phí đầu tư cho trang phục phim LVT là bao nhiêu? Anh nhận định thế nào về vấn đề trang phục phim VN hiện nay- đã được đánh giá đúng mức hay chưa?
Thanh Tùng:
-Vấn đề kinh phí do đại diện hãng phim làm việc với công ty Việt Liên-đại diễn của nhòm thiết kế chúng tôi, nên chúng tôi chưa chắc chắn về con số cụ thể. Chỉ biết chắc chắn đây là bộ phim đầu tiên có kinh phí cao nhất cho trang phục phim của hãng TFS (một cách tổng quát, khỏang nửa tỉ đồng)
-Tôi thật sự mừng rỡ vì trong một số phim khởi quay gần đây của TFS đều có những đầu tư khá tốt cho vấn đề trang phục. Ngọn nến hòang cung và Lục Vân Tiên là 2 bộ phim đầu tiên, thể hiện sự tiên phong rất đáng trân trọng của hãng TFS.
-Thiết nghĩ, khi điện ảnh VN đang có nhiều dấu hiệu chuyên nghiệp hơn, trang phục cho phim chắc chắn sẽ được đánh giá đúng tầm quan trọng của nó. Tôi được biết Mê Thảo- thời vang bóng, Giọt mưa rơi bao lâu là những bộ phim có đầu tư khá chu đáo về trang phục. Có lẽ chúng ta nên tin tưởng trong tương lai sẽ không còn nh74ng bộ phim mà trang phục bị xem nhẹ và thiếu tính chuyên nghiệp, nghiêm tuc.
MB:Các yêu cầu của thiết kế trang phục phim?
Thanh Tùng:
-Có lẽ không thể nói hết được những yêu cầu về sự đa dạng trong điện ảnh. Tuy nhiên theo ý kiến cá nhân tôi về bộ phim này, tôi cho rằng điều quan trọng nhất là việc nắm vững cơ sở văn hóa Việt Nam , khả năng phân tích kịch bản văn học bên cạnh khả năng thiết kế. Không có cái gốc văn hóa đó, nhà thiết kế dễ làm cho nhân vật của mình trở thành mộtsản phẩm giải trí đơn thuần, không chiều sâu, không xuất xứ. Và đương nhiên, các đạo diễn VN không cần những nhân vật lai căng.
MB:Được biết diễn viên đóng vai Kiều Nguyệt Nga đã được thay thế, vậy phần thiết kế trang phục có thay đổi gì không?
Thanh Tùng:
-Sự thay đổi này không ảnh hương nhiều đến bộ phận thiết kế chúng tôi.Chúng tôi thật sự ái ngại vì sự gian nan mà cả đòan phim phải vượt quua vì sự cố đáng tiếc này.Có một tờ báo đăng rằng diễn viên mới vào vai KNN đang tập luyện thể dục để giảm cân.Cô ấy cần phải mặc vừa trang phục có số đo của người khác.
MB:Anh có kỉ niệm nào trong suốt quá trình làm việc với đòan làm phim ,hay những suy nghĩ đọng lại?
Thanh Tùng:
-Tôi còn nhớ khi thiết kế bộ trang phục cho diễn viên Chi Bảo mặc khi nhân vật của anh ở trong hòan cảnh lang thang, khó khăn, mà bộ quần áo thì còn quá mới so với yêu cầu, thế là nhóm chúng tôi phải dùng đủ mọi cách wash, chà, vò, đắp bùn đất để trong cho thê thảm một chút.Báo hại Chi Bảo khi mặc vào thì thấp thỏm không yên, vì bộ đồ dơ quá, mà Chi Bảo lại mắc chứng dị ứng da .
-Đây là cơ hội đầu tiên để chúng tôi tiếp xúc với 1 đòan làm phim.Thật sự ngỡ ngàng và lý thú trước công việc làm phi,.Chúng tôi thông cảm với những ngườii làm phim Việt Nam còn hàng tỉ khó khăn so với đồng nghiệp nước ngòai để cho ra đời một bộ phim hay.
MB:Xin cảm ơn anh.
by yang
Im breaking the habbit tonight…..
2003-2023