The Constant Gardener. Trên trái đất này con người chỉ có một thân phận.

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #39050
    zazu
    Participant

      Một thời gian cách đây khá lâu tôi xem trên tivi một bộ phim tài liệu về căn bệnh thế kỷ AIDS và những nạn nhân của nó tại Châu PHI. Người ta thống kê một cách đầy bi quan rằng nếu không có những biện pháp kịp thời và hữu hiệu, Châu Phi sẽ chìm trong cơn đại dịch AIDS trong vòng vài chục năm tới. Một số quốc gia tại đây thậm chí còn bác bỏ hoàn toàn những kết luận khoa học quan trọng rằng HIV không phải là virút gây ra căn bệnh chết người này.

      Năm 2005, tôi xem The Constant Gardener như xem một phim trong số rất nhiều phim về đề tài xã hội khác, cũng có nội dung chính trị, chống phân biệt đối xử nhưng cảm thấy nhiều nặng nề hơn vì nhận ra nền văn minh của con người chứa trong nó nhiều tội ác.

      Tội ác mà bộ phim đề cập đến cũng mang nặng những toan tính của con người, những người tự cho mình cái quyền đứng cao hơn người khác, áp đặt những ảnh hưởng của mình cho những mục đích riêng tư.

      Câu chuyện của một cặp vợ chồng thuộc tổ chức cứu trợ của Liên Hợp Quốc, đến Châu Phi phát thuốc chữa trị, và ngăn ngừa bệnh AIDS cùng cuộc sống của những nạn nhân tại lục địa đen này không khỏi làm người ta thấy bàng hoàng. Thiếu thốn, bệnh tật, chiến tranh, xung đột sắc tộc triền miên chỉ làm cho mọi việc trở nên khốn khó hơn đối với lục địa này.

      Câu chuyện bắt đầu từ một chuyến đi của Tessa để gặp một vài người nào đó không được cô nói rõ đã là sự kết thúc cuộc sống của cô nhưng nó lại vén lên bức màn bí mật đằng sau những hoạt động cứu trợ, nghiên cứu phát triển thuốc chữa bệnh AIDS. Sau khi Tessa mất Justin nhận ra nhiều mờ ám xung quanh cái chết của vợ và anh quyết định tìm ra sự thật.

      Tổ chức cứu trợ và các công ty dược phẩm đã lợi dụng những nạn nhân tại lục địa này cho mục đích nghiên cứu và thử thuốc mà không có một sự đảm bảo nào. Những nạn nhân này – những người không thể lo nổi cuộc sống hằng ngày, còn phải chịu thêm những đau khổ do bệnh tật nay trở thành những vật thí nghiệm vì mục đích lợi nhuận. Nhiều quốc gia văn minh mang đến đây vật chất, những niềm hy vọng nhưng cũng mang theo trong đó cả những bất công.

      Bộ phim trải dài qua các quốc gia Châu Phi, bạn bắt gặp những con người cũng ngay đây thôi trên trái đất này sống không bằng chết. Tội ác còn lộ cả ra ngoài khi nhiều thông tin bị bưng bít, và con người sẵn sàng “hy sinh” người khác cho những y đồ của mình.

      Nhưng ở đó tình yêu vẫn giúp con người đứng vững, mỗi người tự nhận ra mình sống vì điều gì, vì cái gì mà phục vụ, mọi sự thật rồi sẽ đến ngày bị phơi bày. Hình ảnh những con người vì sự bình ổn và hạnh phúc của xã hội vẫn hiện lên rất chân thật, họ đi lại như con thoi giữa nơi này và nơi khác để giúp đỡ mọi người và xoa dịu nỗi đau của bệnh tật. Dám công khai nói lên sự thật và không ngần ngại đưa ra ánh sáng những bất công.

      Hình ảnh một đứa bé trai da đen chạy theo chiếc máy bay cứu nạn mà không sao có thể lên đó chạy thoát khỏi cuộc bắt bớ đã làm tôi thấy thật xót xa. Nó ở ngay đó thôi chỉ cần chìa tay ra là bạn có thể giúp nhưng ngay cả như thế thôi nhiều khi cũng quá khó. Vì cái gì? Vì màu da, vì những định kiến của con người với nhau. Hay còn vì những điều khác nữa?

      Một đứa bé chỉ mới hiểu Tiếng nước ngoài chưa được bao nhiêu, nhưng biết quay lại tìm kiếm gia đình, bộ lạc của mình vì em biết họ không chấp nhận em, vì mỗi người có nơi để thuộc về, em có thể nhận thấy em không thuộc về nơi này. Nếu may mắn em có thể gặp lại mọi người, còn nếu không may…

      Dẫu biết là không thể có công bằng cho tất cả mọi người trên thế giới nhưng tự nhiên thấy con người nhiều khi sao bất lực quá. Âm nhạc và hình ảnh lúc đó làm ta nhận thấy thân phận con người sao mong manh đến vậy. Ai cũng có thể trở thành nạn nhân của những bất công, của chiến tranh và dịch bệnh. Vậy mà nhiều người vẫn không nhận ra trên trái đất này chúng ta có chung một thân phận. Thân phận con người…

    Viewing 6 reply threads
    • Author
      Replies
      • #97706
        seudo
        Participant

          sẽ tìm coi bộ phim “nặng nề” này.

          được 10 Bafta nods nhưng đáng tiếc bộ phim Anh này chỉ lấy được 1 giải Editing tại London hôm qua, 19/02.

          1 report khá hay về The Constant Gardener:

          [http://news.bbc.co.uk/2/hi/entertai…]

        • #97707
          tadinhphong
          Participant

            phim hay

          • #97708
            hungviet
            Participant

              Đây là 1 phim không phải giải trí mà là suy nghĩ và tự thức tỉnh (nếu bạn là một trong những người mà film đề cập).

              Thoạt đầu nếu ko tìm hiểu kỹ sẽ ko biết film được dựng từ truyện cùng tên của John le Carre mà ta sẽ dễ dàng nghĩ rằng nó được làm từ một sự kiện có thật, nhằm lên án hay tưởng nhớ một ai đó.

              Nội dung thì có lẽ kể ra sẽ rất chán vì đây là thể loại film hình sự tâm lý pha chút trinh thám, hành động. Nói thêm để mọi người biết là John le Carre chính là tác giả của cuốn truyện The Taileor of Panama cũng đã từng được dựng thành film cách đây vài năm.

              The Constant Gardener khiến người xem khi xem xong nhưng lòng vẫn còn suy nghĩ về những số phận đáng thương của những người dân Kenya nói chung và số phận của Tessa – Justin (đôi vợ chồng trong phim) nói riêng. Tessa bị ám sát bởi một nhóm tổ chức nhằm bịt đầu mối về những gì cô đã và đang điều tra. Còn Justin sau một thời gian tự điều tra về cái chết đầy nghi vấn của vợ anh và sau khi phát hiện ra mọi chuyện anh cũng tự tìm đến cái chết để đoàn tụ cùng vợ ở một thế giới khác – thế giới tươi đẹp hơn mà ở đó không có sự bon chen của chính trị, quyền lực, tiền bạc cũng như mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo.

              Họ cùng chết tại bờ hồ được cho là cái nôi của loài người, nhưng cũng chính nơi nó, con người đã được sinh ra, đang tồn tại để rồi giết lẫn nhau chỉ vì những mục đích, toan tính của bản thân.

              Mạch phim không liên tục mà đc xáo trộn bởi không gian và thời gian. Một phim nữa đưa cách thể hiện của Memento nhưng lần này có vẻ thoáng hơn, không đến nỗi bắt người xem phải dán mắt vào màn hình, phải tự động não để ghép những mảnh phim đang rời rạc thành 1 bộ phim hoàn chỉnh như Memento. Nó dễ tiếp thu hơn, dễ ghi nhận hơn nhưng….cảm nhận lại chua chát và đau xót hơn.

              Một câu rất hay trong film có thể cởi thút thắt cho chính bộ film, cho chính số mạng những người dân Châu Phi, cho những mối quan hệ giữa người với người của chính những người cùng chung màu da, dòng máu, sắc tộc và cũng là một gáo nước lạnh tạt vào những đại gia ngành Dược mà họ lúc nào cũng “hô hào – vì tương lai của con em chúng ta”

              Hãy mang cho bé theo, anh cần bao nhiêu tiền ? Ở đây là toàn bộ số tiền..hãy cho con bé theo…

              _Xin lỗi, đó không phải là trách nhiệm và công việc của chúng tôi. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm phân phát hàng viện trợ, còn ngoài ra không muốn liên quan đến bất cứ chuyện gì..anh thông cảm…

              _Nhưng nó là 1 đứa bé…

              _Nhưng chúng tôi ko cần biết..chúng tôi không thể giúp được.

              _Nhưng nó là đứa bé duy nhất mà tôi có thể giúp trong lúc này…

              Thế đấy, một kết thúc buồn cho thực trạng thế giới hiện tại và cả trong tương lai xen lẫn tiếng nhạc nghe ai oán, tha thiết của bản nhạc Châu Phi cuối film.

            • #97709
              rock_boy
              Participant

                Định viết review cho phim này mãi mà chẳng suy nghĩ được gì . Có lẽ tui không giỏi phân tích nên cũng không dám viết về bộ phim hay mà mình thích . Xem xong , tui mới thích Rachel đến chừng nào , nụ cười như ánh mặt trời toả sáng niềm tin vào cuộc sống .

                Mình đã hỏi bạn mình rằng : Không lẽ cuộc đời này chỉ toàn điều xấu thôi sao ? Chả lẽ người tốt cuối cùng cũng chết dù người ác đã bị hại ?

                Bạn tôi trả lời là nếu như người xấu bị phạt , người tốt cứ vậy mà …sống thì chả lẽ thế giới này toàn điều tốt đẹp sao ?

                Nhưng tôi không hài lòng vì câu trả lời đó , tôi không mún Justin bị giết ở cuối phim , nó tiêu cực quá .

              • #97710
                nbtsa
                Participant

                  Nụ cười của Rachel ko chỉ như ánh mặt trời tỏa sáng mà còn là một nụ cười ám ảnh. Cái chết của Tess là ngay ở đầu fim, nhưng nụ cười đó theo người xem đến khi bộ phim kết thúc. Tess và Justine chết đều quá tiêu cực, nhưng mà làm sao họ tồn tại được đây?! Chổ nào dành cho những con người như vậy? Những con người “tầm phào đi lo chuyện bao đồng thiên hạ”?!

                  Châu Phi đẹp một cách xác xơ.

                • #97711
                  thaominh
                  Participant
                    Quote:
                    Nhưng tôi không hài lòng vì câu trả lời đó , tôi không mún Justin bị giết ở cuối phim , nó tiêu cực quá .

                    @ rock_boy: ủa cuối film là Justin tự sát mà, theo mình hiểu là như vậy, chẳng lẽ ko phải sao? Nếu Justin bị giết thì film này sẽ dở hơn ròi. Justin tự sát thì mới có ý nghĩa chứ. Trước khi chết anh ấy còn tưởng tượng ra khuôn mặt của vợ mình mà. Đó là sự thuỷ chung, là sự chán ghét cuộc sống con người đầy bon chen ích kỷ. Justin muốn rời bỏ thế giới này để được đến bên Tessa trong 1 thế giới tốt đẹp hơn. Mình nghĩ Justin tự sát là đúng, có ý nghĩa.

                    mình mới xem xong film này, thấy film hay nhưng nặng nề quá.

                    hì, xin lỗi vì lục lại chủ đề cũ, nhưng mình thích film này.

                  • #97712
                    nuocmattrecon
                    Participant

                      đúng là cuối phim Justin bị giết vì tuy là có đoạn J định giơ súng tự sát nhung đang mải nghĩ ngợi thì đã bị 1 bọn người cầm súng và dao hoặc mã tấu tìm đến….công nhận lúc xem cái cảnh cậu bé ABUNK o được lên máy bay tội nghiệp thật,tuy bé nhưng ABUNK dường như hiểu được số phận của chính mình nên trong lúc J cố gắng hết sức để đưa em đi theo thì em lại tự nhảy xuống,bụi bay mù mit làm bopngs em mờ đi nhanh chóngbuồn wá hu hu!

                  Viewing 6 reply threads
                  • The forum ‘Châu Mỹ, Châu Âu’ is closed to new topics and replies.

                  MoviesBoOm

                  2003-2023

                  Skip to toolbar