Thấy topic Thiên long bác bộ-Cùng bình luận về film bàn luận rất sôi nổi và có sự so sánh giữa TLBB-TVB và TLBB-TQ nên tui đã nảy ra một câu hỏi “Thế nào là một film kiếm hiệp hay”
Theo tui film TVB diễn viên đóng hay nhưng không đẹp, cảnh quay không hoành tráng, đó cũng là những thiếu sót đang tiếc vỉ sẽ không thể hiện những cảnh tượng bao la hùng tráng và cũng như hạn chế khả năng tưởng tượng của khán giả khi xem qua truyện. Cảnh film hành tráng thì mới thể hiện được tinh thần kiếm hiệp bốn phương là nhà của những người anh hùng thời xưa, cảnh quay hoành tráng làm cho mình có cảm giác bay bổng, dệt nên những mơ ước sống trong cảnh tự do như chim trời, tình yêu và hận thù kéo dài từ kiếp này sang kiếp khác.
Film kiếm hiệp mà coi trong film trường mãi thì chán lắm, nhưng tui lại ủng hộ không dùng kĩ xảo quá nhiều trong film kiếm hiệp, dùng kĩ xảo nhiều không có được cảm giác thật, hơn nữa nên chú trọng vào diễn xuất của diễn viên, diễn phải cực kỉ tốt để thể hiện được tinh thần dám yêu dám hận, khi xem những film kiếm hiệp có được tinh thần như vậy thử hỏi ai trong chúng ta mà không mơ ước dù chỉ một lần trong đời có tình yêu mà ta sẽ mãi khắc cốt ghi tâm.
Vậy theo tui film kiếm hiệp muốn hay phải có những yếu tố sau :
1. diễn viên phù hợp với film (ví dụ :Lý Nhược Đồng trong TLBB của TVB tuy rất đẹp nhưng đã lớn tuổi so với nhân vật, Vương Ngữ Yên diễn xuất non nhưng phù hợp hơn vì khi đóng film này cô chỉ 16 tuổi, mà các nhân vật nữ của Kim Dung chỉ thường độ 16 đến 20 tuổi mà thôi)
2.Cảnh quay phải hoành tráng, đẹp, khuôn hình có chọn lọc (lý do đã nói ở trên)
3.Diễn xuất diễn viên tốt thể hiện đúng tinh thần của film kiếm hiệp.
4. Không nên dùng kĩ xảo quá nhiều
5. Không nên nói quá nhiều vì những người kiếm sĩ ngày xưa không thường thể hiện quá nhiều tình cảm ra ngoài, vì thế nhưng cảnh la hét khóc lóc nên hạn chế, những nổi đau chỉ thể hiện qua ánh mắt, nội tâm phức tạp sẽ làm khán giả thấm hơn.
6. Phải thể hiện được những mối tình sâu sắc trong film kiếm hiệp để khán giả có thể yêu, hận và đau lòng như thể đó là mối tình của chính mình.
7. Phải thể hiện sự oai phong, nghĩa hiệp của chính nhân quân tử cũng như sự ti tiện và ác độc của kẻ tiểu nhân vì đây là hai tuyến nhân vật đối lập rất quan trọng trong film kiếm hiệp mà hầu như film cũng có.
Mệt quá không ngờ viết dài ghê, hy vọng bài này tổng kết được những ý kiến của các bạn và mấy bạn đóng góp thêm các ý kiến mới.
2003-2023