20 giờ tối 16/3, trao giải thưởng Cánh diều vàng

10 phim truyện nhựa tham gia, trong đó có không ít phim đã “nổi đình nổi đám” trong thời gian qua như Thời xa vắng, Mùa len trâu… Còn nhớ, tại Liên hoan phim Việt Nam 14 (LHP VN 14) diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, Thời xa vắng đã phải ngậm ngùi ra về tay không mặc dù sau đó đã đoạt giải tại LHP quốc tế. Mùa len trâu không tham gia LHP 14 nhưng lại sẵn sàng cho một giải cánh diều.

Chiến dịch trái tim bên phải (Hãng phim truyện Việt Nam) năm ngoái hơi thiệt thòi vì chưa được tham gia LHP 14 thì bây giờ, đạo diễn trẻ Đào Duy Phúc đang nhen nhóm hy vọng sẽ “ẵm” được một cánh diều nhờ sự lạ ở đề tài tuổi teen và hình thức thể hiện.

55 phim tài liệu nhựa và video tham gia giải cũng chứng tỏ rằng thể loại phim tưởng chừng khá kén khán giả này vẫn luôn có sức hấp dẫn mạnh mẽ với dân trong nghề. 11 phim tài liệu nhựa tranh giải chủ yếu là của 2 đàn anh: Hãng phim tài liệu khoa học T.Ư và Điện ảnh Quân đội Nhân dân. Theo như dự đoán, chắc chắn năm nay phim tài liệu sẽ có giải vàng.

Vất vả nhất có lẽ là 5 thành viên của Tiểu ban Giám khảo phim truyện truyền hình nhiều tập khi phải bắt đầu xem 7 bộ phim từ 1/3 đến tận 12/3 mới kết thúc. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, người đã 2 năm tham gia chấm giải Cánh diều ở thể loại này nhận xét: với phim truyền hình nhiều tập, yếu tố quan trọng nhất là kịch bản, tức là phải có cốt truyện hay, chặt chẽ, tình huống truyện hợp lý. Ngay cả phim khá nhất như Ngọn nến hoàng cung thì kịch bản vẫn mắc lỗi nghề nghiệp: có quá nhiều đường dây phụ, không đồng trục với đường dây chính, thậm chí có thể “bóc” ra thành một cốt truyện khác.

Bên cạnh các thể loại phim trên, Cánh diều cũng trao giải cho thể loại phim video 1 tập và phim hoạt hình.

10 phim truyện nhựa tham gia:

Mùa len trâu, Thời xa vắng, Dương cầm đêm mưa (Hãng phim Giải Phóng); Chiến dịch trái tim bên phải, Ký ức Điện Biên, Tình biển, Hàng xóm (Hãng phim truyện Việt Nam); Tiếng cồng định mệnh (Điện ảnh Quân đội Nhân dân); Nữ tướng cướp (Hãng phim Thiên Ngân); Khi đàn ông có bầu (Hãng Phước Sang).

Ảnh: Cảnh trong phim Tiếng cồng định mệnh.

Phạm Ngọc

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/TinTuc/VanHoa/2005/3/15/44972/


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply