“2046” vs “Khả Khả Tây Lý”: nghệ thuật rẽ trái, tả thực rẽ phải.

So với những đợt Quốc khánh năm ngoái, phim ảnh trùng trùng, cạnh tranh quyết liệt, Quốc khánh năm nay chỉ trình chiếu “2046” và “Khả Khả Tây Lý”. Một bộ phim nặng về nghệ thuật, còn một bộ phim thì nặng về tả thực. Sau khi ra mắt được một tuần,doanh thu hay những lời ca tụng, những giọt nước mắt từ phía khán giả dành cho mỗi bộ phim đều có sự khác biệt. Thật ra cuộc chiến của hai bên đã hiện rõ thành tích, một bên có doanh thu cao ngất, một bên thì ngây được sự chú ý lớn của xã hội, nhưng “cuộc chiến ngầm” này không chỉ có như thế.

So nội công: 5 năm vs 2 năm rưỡi

Dựa vào thời gian “luyện công” mà nói, thời gian của “2046” dài gấp đôi “Khả Khả Tây Lý”, có thể được xem như tu luyện rất tốt rồi. Chỉ có điều “2046” đã lãng phí quá nhiều thời gian, từ nghi thức khởi máy hoành tráng của 5 năm trước, Vương Gia Vệ đã bắt đầu một cuộc chạy đua giữa rùa và thỏ. Trong vòng 5 năm vì nguyên nhân thay đổi diễn viên, kịch bản cạn kiệt…phải ngừng quay nhiều lần. Thời gian 5 năm quá dài, đến cả Olympic cũng được cử hành 2 lần, khán giả càng trông ngóng chờ đợi bộ phim thì càng đặt nhiều kỳ vọng vào phim, và bộ phim thì luôn luôn không đạt được cái mong đợi ấy.

“Khả Khả Tây Lý” thì lại hoàn toàn khác, luyện một loại khí công mạnh, bắt đầu từ khi đạo diễn Lục Xuyên tuyên bố muốn quay bộ phim này, toàn bộ đội ngũ của đoàn làm phim đã bắt tay vào công việc một cách nhanh chóng. Kịch bản đơn giản, màu sắc đơn điệu, trong vòng 2 năm rưỡi, Lục Xuyên và đội quân cảm tử của ông không hề rời cái nơi “đồng không mông quạnh” Khả Khả Tây Lý để quay phim. Tại một cái nơi có hoàn cảnh trong ngoài thanh tĩnh như thế này thì kẻ luyện công dĩ nhiên có thể luyện cho nội công càng thâm hậu và không ngừng đạt đến cảnh giới cao hơn.

“2046” – “Khả Khả Tây Lý”: 0 – 1

So bảng hiệu: Toàn minh tinh vs toàn không minh tinh

Đã nói là phim của Vương Gia Vệ rất có cá tính, nhưng vì sao ông lai thích dùng cả một đống minh tinh để diễn giải cái cá tính của mình chứ? Toàn bộ đội ngũ minh tinh của “2046” vượt qua cả “Vô Gian Đạo”: Vương Phi, Vương Gia Vệ, Lương Triều Vỹ, Đổng Khiết, Lưu Gia Linh, Trương Chấn, Trương Mạn Ngọc, Củng Lợi, Mộc Thôn Thác Tai, nhìn vào cái đội ngũ này thì chẳng còn lời gì để nói nữa. Và cũng chính ánh sáng của các minh tinh đã gây được sự chú ý của giới truyền thông, thông tin về bộ phim liên tục xuất hiện trên các báo đài.

“Khả Khả Tây Lý” thì cự tuyệt minh tinh, có lẽ thời gian đầu Lục Xuyên nói “Không có một minh tinh nào có thể ở Khả Khả Tây Lị lâu như thế” chỉ là cái cớ. Sau khi phim trình chiếu nhận được những lời khen, Lục Xuyên đã chỉ vào poster phim và nói: “Mời cái vị suy nghĩ, nếu trong một hình ảnh như vậy xuất hiện gương mặt của một minh tinh thì làm sao được?” có lẽ đây mới chính là ý đồ của Lục Xuyên. Trong một khung hình có sức lôi cuốn và lay động mạnh mẽ như vậy thì sự xuất hiện của minh tinh chỉ có thể nói là dư thừa. Nhưng nếu so sánh hai bộ phim thì bảng hiệu của “2046” sáng chói hơn.

“2046” – “Khả Khả Tây Lý”: 1 – 1

So doanh thu: Quán quân doanh thu vs 1000 vạn

Thành Đô là một thị trường lớn của điện ảnh, nhưng trong kỳ Quốc Khánh, dưới bóng cờ của tuyến rạp Nga Mi – Tứ Xuyên, Quảng trường điện ảnh thế kỷ Đông phương, Thành ảnh Hiệp Hoa lại từ chối “2046”, chỉ chiếu “Khả Khả Tây Lý”. Tổng giám đốc tuyến rạp Nga Mi, ông Thân Thư Phụng nói với ký giả rằng không trình chiếu “2046” là vì nghĩ đến thể loại phim thuần nghệ thuật sẽ có nhiều khán giả muốn xem, còn “Khả Khả Tây Lị” thì có một sức thu hút lớn hơn.

Trong khi đó, “2046” rất thận trọng đạt danh hiệu quán quân doanh thu tại các thành phố lớn khác như Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu…, nhưng sự “uy hiếp” của “Khả Khả Tây Lý” cũng không phải là nhỏ. Doanh thu của “Khả Khả Tây Lý” rất khiêm nhường, vì tiền đầu tư của phim đạt đến 1000 vạn tệ, cho nên bộ phim chỉ hy vọng doanh thu trên toàn quốc có thể đạt đến 1000 vạn tệ để lấy lại đủ vốn.

“2046” – “Khả Khả Tây Lý”: 2 – 1

So bình phẩm: Vương Gia Vệ vs bảo vệ linh dương

Cảm giác của khán giả đối với “2046” rất đơn giản đó chính là Vương Gia Vệ. Vì phim của Vương Gia Vệ thường tạo một cảm giác đi trước thời đại, đa phần những người xem xong “2046” không thể nói ra được bộ phim hay ở điểm nào, cho dù có đủ loại bài viết nói về “2046”, xem không hiểu vẫn là cảm giác của đại đa số khán giả.

Trong khi đó “Khả Khả Tây Lý” thì hoàn toàn ngược lại, trước khi trình chiếu mọi người chỉ biết đây là một bộ phim nói về bảo vệ linh dương. Sau khi xem xong, khán giả đều sững sờ; sinh mạng, sinh thái, nhân tính, tham lam tất cả đều hiện một cách thật rõ nét trước mắt bạn. “Rung động đến nỗi khiến bạn muốn khóc cũng khóc được nên lời”, đó chính là cảm giác của đa phần khán giả sau khi xem xong bộ phim. Điều quan trọng nhất là bộ phim này khiến mọi người một lần nữa làm quen được một câu chuyện, một nhóm người, một loại động vật, một phần cảm tình, Đã có khán giả sau khi xem xong bộ phim, tình nguyện quyên góp cho hoạt động bảo vệ linh dương, hiệu ứng tuyệt vời của xã hội này mới chính là tượng trưng tốt nhất cho một lời bình phẩm.

“2046” – “Khả Khả Tây Lý”: 2 – 2

@doc_co_cau_bai

Tổng hợp từ internet

=MoviesBoOm=


Posted

in

by

Comments

5 responses to ““2046” vs “Khả Khả Tây Lý”: nghệ thuật rẽ trái, tả thực rẽ phải.”

  1. asmking Avatar
    asmking

    Tui thấy “2046” ngoài tiệm từ lâu rồi nhưng mướn hoài không được,bực thiệt*_*

    Con “Khả Khả Tây Lý” thì chẳng thấy luôn,biết kiếm ở đâu bây gi&#7901kiếm chỗ mướn chứ mua thì khỏi nói^_^)

  2. younggun1894 Avatar
    younggun1894

    Chị docco ơi , chị đừng viết nữa ,chị càng viết làm tui càng muốn xem mấy film đó , mặc dù tui đang có rất nhiều “medal” trên người , huhuh………… nên ko thể đích thân đi lùng film được ! Tiếc quá ……………….

  3. doc_co_cau_bai Avatar
    doc_co_cau_bai

    Vs 1:Trương Nghệ Mưu – Trần Khải Ca

    Vs 2:2046 – Khả Khả Tây Lị

    Đón xem Vs 3:Vương Gia Vệ – Đỗ Kỳ Phong.

    hixhix..nhưng mà cái bài quỷ này tuy hay nhưng khó viết wé choài….hy vọng trong kỳ nghỉ Tết sẽ viết xong, mới viết được 1/4 bài ah.

  4. admin Avatar
    admin

    Docco viết được những bài v/s quá hay, coi xong chỉ muốn lao ngay ra tiệm kiếm phim về nghiền ngẫm

  5. traubo Avatar
    traubo

    quá hay quá hay! Noi chung cứ có nhiều cặp phim thế này đi traubo nguyện coi hết hú hú hú

Leave a Reply