20th Century Fox

Gia đình Fox

Hãng phim 20th Century Fox là chi nhánh của đại công ty thông tấn báo chí News Corporation mà người khia sinh ra News là tỉ phú Mỹ gốc Úc Rupert Murdoch. 20th Century Fox nằm trong tập đoàn Fox Entertainment Group Inc. (FEG). News Corporation sở hữu 85% cổ phần của tập đoàn này. Nhiệm vụ của FEG là sản xuất và phân phối các bộ phim truyện, các chương trình TH, phim TH chiếu trên các kênh TH thông thường và TH cáp. Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2001, tổng số giá trị tài sản của FEG đã lên đến 18 tỉ USD và doanh thu hàng năm khoảng 9 tỉ USD. Các studio, các cơ sở sản xuất, các thư viện phim nhựa và phim TH của FEG chịu trách nhiệm cung cấp những sản phẩm giải trí chất lượng cao còn các mạng dây cáp và phát thanh cung cấp cơ sở hạ tầng để phổ biến các sản phẩm trên đến với đại chúng.

Năm 1996, 20th Century Fox thành lập thêm một bộ phận hỗ trợ gọi là Fox Interactive phụ trách việc xuất bản và phát triển nhiều sản phẩm giải trí tương tác. Chỉ trong vòng 4 năm, Fox Interactive đã trở thành đầu tàu của kỹ nghệ giải trí tương tác với nhiều trò chơi điện tử độc đáo mang dấu ấn Fox. Hiện nay Fox Interactive tiếp tục cho ra đời các phần mềm máy tính và video game mới dựa vào các bộ phim Fox giữ tác quyền. Bộ ba trò chơi điện tử Die Hard của Fox được chọn là “Trò chơi hành động” xuất sắc nhất năm 2000.

News Corporation Limited (NCL) là một trong những đại công ty thông tấn báo chí lớn nhất trên thế giới với chân rết ở nhiều lục địa. Tổng giá trị tài sản của NCL tính đến 30/9/2001 đã vượt quá 42 tỉ USD. Doanh thu mỗi năm đạt 14 tỉ USD. Ngoài việc sản xuất, phân phối và công chiếu các sản phẩm điện ảnh và TH, NCL còn sở hữu nhiều tờ báo ngày, tạp chí, xuất bản sách, sản xuất và phân phối các sản phẩm dịch vụ quảng cáo. Hoạt động trên mạng của NCL cũng rất mạnh mẽ.

Nói đến các bộ phim ca nhạc Hollywood là người ta phải nhớ đến Fox vì phim ca nhạc nằm trong chiến lược phát triển của 20th Century Fox từ khi nó thành lập năm 1935. Những bộ phim ca nhạc kinh điển do Fox sản xuất trước thập niên 60 có nhiều diễn viên nổi tiếng như Shirley Temple, Glenn Miller, Betty Grable, Marilyn Monroe.

Lịch sử của 20th Century Fox

Tại phía Nam Century City, bạn có thể nhìn thấy phần còn lại được nâng cấp của các studio 20th Century Fox. Thành phố gồm nhiều khách sạn, trung tâm mua sắm và các toà cao ốc được xây dựng trên phần đất khá rộng trước kia thuộc về 20th Century Fox. NĂm 1961, hãng phim bán phần đất này cho các nhà địa ốc sau khi Fox bị thua lỗ nặng vì bộ phim Cleopatra có Elizabeth Taylor đóng vai chính.

Thành lập năm 1913 bởi William Fox, studio bắt đầu sản xuất các thước phim tin tức trước khi có một ngôi nhà cố định. Năm 1928, Fox mở các studio riêng ở Century City tại khu đất riêng của ngôi sao phim viễn Tây Tom Mix. Bảy năm sau đó, Fox sát nhập với Twentieth Century Pictures (do Daryll Zanuck sáng lập năm 1933 sau khi tách khỏi hãng phim Warner Bros) và công ty mới có tên 20th Century Fox có các bộ phim nổi tiếng như: The Grapes Of Wrath, Rebecca, The Sound Of Music, The French Connection, Die Hard. Trước khi bộ phim Titanic ra đời, Fox có một bộ phim ăn khách của mọi thời đó là Star War (1977), chỉ thua E.T, Jurassic ParkTitanic về doanh thu tiền nhượng quyền chiếu phim. Fox có vẻ mát tay với các bộ phim tiếp theo như loạt phim Sherlock HolmesPlanet Of The Apes (1968-1973). Bộ phim All About Eve do Fox sản xuất được đề cử Oscar nhiều nhất trong lịch sử dù chỉ đoạt 6 giải.

Vào thời điểm này, nếu đi xuống phía Nam Đại lộ các vì sao ở Hollywood, bạn sẽ thấy Studio 20th Century Fox, gọi tắc là Fox Studios. Đây là nơi “hoài thai” các bộ phim nổi tiếng như X-Men, Cast Away, French Kiss và các phim truyền hình như The X-Files, All McBealAngel.

Phương Bối


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply