5 dự án phim Trung Quốc năm 2007

Dường như chưa bao giờ điện ảnh Trung Quốc lại sôi nổi như năm nay. Hầu hết tất cả những đạo diễn có tên tuổi trong làng điện ảnh Đại Lục đều chọn năm 2007 để tung ra những tác phẩm của mình. Từ đạo diễn từng đoạt Oscar Lý An, giải Kim Mã Trần Khả Tân, giải Kim Tượng Châu Tinh Trì đến Phùng Tiểu Cương đang tất bận thực hiện dự án phim của mình để kịp ra mắt khán giả trong năm Đinh Hợi này.

1. Thích Mã (The Assassination of Ma)

Đạo diễn: Trần Khả Tân

Diễn Viên: Lý Liên Kiệt, Lưu Đức Hoa, Kim Thành Vũ, Từ Tịnh Lôi

Đây là bộ phim cổ trang thể loại chiến tranh đầu tiên của đạo diễn từng đoạt giải Kim Mã năm 2006 – Trần Khả Tân. Ngày 04.12.2006 êkíp thực hiện phim đã mở cuộc họp báo tại Bắc Kinh và công bố kinh phi để thực hiện Thích Mã là 40 triệu đô la Mỹ với thời gian dự tính hoàn thành phần quay phim là 4 tháng. Ngoài việc thu hút được đến 4 nhà sản xuất là China Film Group, Media Asia Films, Morgan Chan Films và Warner China Film HG, Thích Mã còn quy tụ lần đầu tiên 3 nam ngôi sao của điện ảnh Trung Quốc là Lưu Đức Hoa, Lý Liên Kiệt và Kim Thành Vũ.

The Assassination of Ma dựa theo một sự kiện có thật vào triều đại nhà Thanh năm 1870, Mã Tân Di (Lý Liên Kiệt) bị mưu sát bởi Trương Văn Tường (Kim Thành Vũ). Anh hùng họ Trương này đã không bỏ chạy và bị bắt giữ, sau đó Từ hy Thái Hậu cử nhiều quan sai xuống thụ án. Sau một năm, triều đình tuyên bố họ Trương tội mưu sát và bị xử tội chết. Trước đây, Trương và Mã cùng Tào Nhĩ Hổ (Lưu Đức Hoa) là ba anh em kết nghĩa từng giúp triều đình dẹp cuộc nổi loạn Thái Bình (1853-1864) nhưng họ Trương giết Mã Tân Di do hắn đã mưu sát Nhĩ Hổ và ép vợ của Nhĩ Hổ phải cưới hắn ta.

Do kịch bản phim này đã từng được đạo diễn Trương Triệt thực hiện vào năm 1973 với tên Blood Brothers nên bộ phim không tránh khỏi sự so sánh của giới báo chí. Tuy vậy, đạo diễn Trần Khả Tân khẳng định Thích Mã sẽ không là phim làm lại của bản cũ, thay vào đó ông sẽ nhấn mạnh vào tình bằng hữu và sự phản bội giữa ba nhân vật chính. Thêm vào đó, đạo diễn Trần cũng sẽ đưa chi tiết cuộc chiến chống lại quân phản Thanh vào phiên bản này, điều mà Trương Triệt đã không đề cập đến trong phim của mình.

*Đã được đổi tên thành Đầu Danh Trạng

2. A Hope (Tàu Trường Giang 7)

Đạo diễn: Châu Tinh Trì

Diễn Viên: Châu Tinh Trì, Trương Vũ Kỳ, Lâm Tử Thông, Điền Khải Văn

Quyết định hoãn lại việc thực hiện phần 2 của Tuyệt Đỉnh Kungfu (Kungfu Hustle 2), Châu Tinh Trì gây bất ngờ với khản giả bằng một dự án phim mang thể loại khoa học viễn tưởng. Bộ phim này được bấm máy hồi cuối tháng 08.2006 và dự tính mang tên Yangtze River VII tức tên chiếc đĩa bay trong phim nhưng mới đây anh đã công bố đổi tên tiếng Anh thành A Hope.

Ngoài vai trò viết kịch bản và đạo diễn, Tinh Trì đảm nhận luôn vai chính là một phi hành gia du hành đến một hành tinh ở lại đó và gặp được một cậu bé. Cả hai dần có tình cảm cha con do sống chung một thời gian dài. Cùng lúc đó, tình yêu đã nảy sinh giữa anh và cô nàng robot do Trương Vũ Kỳ, nữ diễn viên mới 19 tuổi đảm nhận. Châu Tinh Trì cho biết mặc dù phim mang thể loại khoa học viễn tưởng nhưng chủ đề phim muốn đề cập là tình phụ tử giữa hai nhân vật chính. Các nhà phê bình phim tại Trung Quốc và Hồng Kông hết lời khen ngợi dự án này của anh đồng thời còn dự đoán đây sẽ là một bước ngoặc trong thể loại phim hài theo kiểu khoa học viễn tưởng của làng điện ảnh Hoa Ngữ.

Với kinh phí 20 triệu đô la Mỹ, hãng phim của họ Châu (Chow’s Star Overseas Limited) thu hút thêm hai nhà sản xuất là China Film Group Corporation và Bejing PolyBona Film Publishing. Eâkíp thực hiện bộ phim đã xây dựng con tàu Trường Giang 7 theo mô hình một chiếc đĩa bay và được quay ngoại cảnh tại quê hương của Châu Tinh Trì – Ninh Ba, Trung Quốc. Phim dự tính sẽ ra mắt khán giả vào tháng 06.2007.

3. The Assembly (Lệnh Tập Kết)

Đạo diễn: Phùng Tiểu Cương

Diễn Viên: Cát Ưu, Hồ Quân, Liêu Phàm, Vương Bảo Cường, Trương Hàm Dữ

Sau bộ phim The Banquet (Dạ Yến) không mấy thành công trong năm 2006, Phùng Tiểu Cương chuyển sang thực hiện một bộ phim mang đề tài chiến tranh vào thời kỳ Trung Quốc còn loạn lạc. Bộ phim lấy mốc thời gian từ năm 1948 khi Trung Quốc vừa vượt qua cuộc nội chiến cuối cùng đến năm 1956 tức ba năm sau khi kết thúc cuộc chiến tranh Đại Hàn. Một nhóm quân lính được yêu cầu ở lại chiến tuyến để tiếp tục trấn giữ cho đến khi nghe lệnh tập kết. Nhưng thực ra chẳng có hiệu lệnh nào và toàn bộ số binh lính trong đại đội này đã hy sinh ngoại trừ một người. Nhiều năm sau, chiến sĩ này bắt đầu đi tìm sự thật từ các cựu binh và anh đã phát hiện ra một bí mật đã bị che dấu nhiều năm. Bộ phim dựa theo một câu chuyện có thật được in trong tập truyện ngắn The Law Suit.

Với kinh phí dự tính là 10 triệu đô la Mỹ, đạo diễn Phùng đã tuyên bố sẽ sử dụng lại êkíp Technicolor từng thực hiện hiệu ứng hình ảnh cho phim Dạ Yến, nhóm thực hiện hiệu quả âm thanh cho phim Saving Private Ryan (Giải Cứu Binh Nhì Ryan) và êkíp từ Hàn Quốc từng đảm nhận phần hóa trang cho bộ phim Taegukgi Hwinalrimyeo (Cờ Bay Phấp Phới) (từng là tác phẩm thành công của điện ảnh Hàn Quốc năm 2004 với hai diễn viên chính là Jang Dong Gun và Won Bin).

4. Sắc, Giới (Lust, Caution)

Đạo diễn: Lý An

Diễn viên: Lương Triều Vỹ, Vương Lực Hoành, Thang Duy, Chu Chỉ Ánh

Sau khi đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim Brokeback Moutain (Núi Brokeback) tại giải Oscar năm 2005, Lý An quyết định trở về với điện ảnh Hoa ngữ bằng bộ phim Sắc Giới. Kịch bản phim dựa theo tập truyện ngắn dài 26 trang của nữ tác giả Trung Quốc Eileen Chang (Trương Ái Linh). Câu chuyện phim lấy bối cảnh Thượng Hải trong thời Thế Chiến II kể về một nhóm sinh viên yêu nước khán Nhật và mối quan hệ tình cảm rối ren giữa các nhân vật chính ẩn sau những mưu đồ chính trị.

Bộ phim khai máy tại Malaysia hồi tháng 09.2006 sau đó trở lại Hồng Kông và Thượng Hải để quay những bối cảnh chính bao gồm các tòa nhà và trường đại học cổ tại đây. Được biết đoàn làm phim phải dựng lại 2 con đường ở Thượng Hải trong phim trường ở Xa Đôn, bên cạnh đó còn xây thêm khoảng 13 căn nhà trên con pho dài 800 m mới dựng lại này.

Về phía diễn viên, ngoài Lương Triều Vỹ quá quen thuộc với khán giả điện ảnh thì ba gương mặt còn lại chỉ mới lần đầu tham gia một dự án phim lớn như vậy. Vương Lực Hoành là nam ca sĩ Đài Loan vốn đang rất nổi tại thị trường âm nhạc Hoa ngữ; hai nữ diễn viên Đài Loan Thang Duy và Chu Chỉ Ánh lại là bạn học tại Học viện Nghệ thuật Sân khấu. Tất cả ba gương mặt mới này sẽ là điều thú vị cho khán giả khi xem họ diễn xuất qua bàn tay đạo diễn của Lý An vào khoảng cuối tháng 09.2007.

5. Cổng Thiên Đường (The Blood Brothers)

Đạo diễn: Trần Dịch Lợi

Diễn viên: Lưu Diệp, Thư Kỳ, Ngô Ngạn Tổ, Trương Chấn

Mặc dù bộ phim do một đạo diễn không tên tuổi thực hiện nhưng Cổng Thiên Đường vẫn được báo chí nhắc đến khá nhiều tại Trung Quốc và Hồng Kông vì phim được đạo diễn Ngô Vũ Sâm đứng tên sản xuất. Bên cạnh đó dàn diễn viên ngôi sao cũng là một phần thu hút sự quan tâm của công chúng và báo giới. Thư Kỳ và Trương Chấn tái hợp sau Three Times của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền trong khi đó Ngô Ngạn Tổ và Lưu Diệp lại được hợp tác sau Dạ Yến vừa ra mắt năm ngoái cũng đủ để khán giả tò mò chờ đợi đến ngày công chiếu bộ phim. The Blood Brothers được khai máy tại Thượng Hải hồi tháng 10.2006 và tổ chức họp báo sau một tháng “làm nóng” trước khi chính thức quay các phân cảnh chính của phim.

Cổng Thiên Đường dựng lại thành phố Thượng Hải những năm 1930 với những mâu thuẫn trong giới xã hội đen và thế giới của những cô kỹ nữ. Theo đạo diễn Trương Dịch Lợi thì ông lấy cảm hứng thực hiện The Blood Brothers từ bộ phim Bullet in the Head (1990) của Ngô Vũ Sâm nhưng đạo diễn Ngô khẳng định hai phim có kịch bản không liên quan gì đến nhau. John Woo còn tiết lộ trong thời gian thực hiện bộ phim ông luôn theo quan sát nhằm chọn ra diễn viên thích hợp cho Đại Chiến Xích Bích do ông đạo diễn, tuy nhiên gần đây ông đã công bố danh sách diễn viên riêng cho mình.

Ngô Vũ Sâm có lẽ là đạo diễn đang gây nhiều chú ý nhất tại Trung Quốc bởi ngoài nhận vai trò nhà sản xuất cho Cổng Thiên Đường, chọn diễn viên cho dự án Đại Chiến Xích Bích năm 2008, ông còn dự tính làm lại bộ phim Le Cercle Rouge của đạo diễn Pháp Jean-Pierre Melville với tuyên bố sẽ mời nam diễn viên gạo cội Alain Delon trở lại màn bạc. Nhưng gần đây hãng phim của Pháp Studio Canal đã tuyên bố dự án này sẽ giao lại cho đạo diễn Đỗ Kỳ Phong bởi John Woo không thể đảm trách hai dự án lớn cùng một lúc trong năm 2007.

14.03.2007


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply