5 vấn đề bức xúc trong A.I: Artificial Intelligence

Chắc bạn đã từng xem phim này chứ? Một bộ phim theo tôi vô cùng ý nghĩa, khoan nói đến tính nghệ thuật của bộ phim, hãy chú ý đến hiệu quả xã hội mà bộ phim đề cập.

1. Vấn đề người nhập cư trái phép.

Bạn còn nhớ những người máy trái phép mà David đã gặp ở bãi rác, những người máy không hề lành lặn, phải tìm bới trong đống đồ phế thải những chi tiết tạm bợ để tự cấy ghép lên cơ thể của mình. Không chăm sóc y tế, luôn bị săn đuổi, đó là những gì mà họ phải chịu đựng. Kết cục của họ là gì? Bị bắt! Nhờ sự đấu tranh cùa những con người tiến bộ mà họ mới được giải thoát. Tương lai của họ? Nếu bạn để ý thì sẽ nhận ra, họ sẽ nắm quyền bá chủ thế giới từ tay con người! Cuộc sống của những người nhập cư trong thế giới ngày nay cũng vậy. Đó là một chuỗi những đấu tranh, điều giải thích cho sự thành công của những người vươn lên từ thân phận rẻ rúng của chính mình. Lịch sử thế giới đã chứng kiến những tiến bộ vượt bậc của con người khi xảy ra những biến cố di cư lớn. Và những người có tổ tiên nhập cư đang dần chiếm những vị trí quan trọng trên tất cả các lĩnh vực ở nhiều nước phát triển trên thế giới, đặc biệt ở Hoa Kỳ.

2. Vấn đề nhân bản vô tính.

David sợ hãi trước những bản sao của chính mình, đấu tranh để giành quyền tồn tại duy nhất dưới hình dáng cơ thể của mình. Hình ảnh cậu bé lạc lõng và trở nên bé nhỏ vô cùng giữa những David phẩy phải chăng là một lời cảnh tỉnh đối với chúng ta? Khi mà cuộc tranh cãi về tính hợp pháp của sinh sản vô tính đang đi đến hồi quyết liệt nhất?

3. Sự biến đổi của khí hậu thế giới sẽ như thế nào?
Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng trái đất đang dần nóng lên, vài nghìn năm nữa, trái đất sẽ trở nên băng giá! Lý do? Về mặt khoa học, đây là giả thuyết có cơ sở. Sự cách biệt khí hậu ngày càng trở nên rõ nét, Bắc bán cầu ngày càng lạnh đi, Nam bán cầu ngày càng nóng lên, thậm chí ở mỗi bán cầu cũng có sự cách biệt nóng-lạnh ngày càng lớn. Châu Âu đã trải qua cái rét kỷ lục mùa đông vừa qua. Tương lai của Bắc bán cầu là một khối băng khổng lồ bao trùm bề mặt. Về ý nghĩa ẩn dụ, con người ngày càng trở nên lạnh lùng với nhau, tình yêu là cái gì đó quá xa xỉ, phải trả bằng giá cắt cổ. Để được gặp mẹ trong một ngày, David phải đổi lại bằng sự xa cách vĩnh viễn. Những ước mơ cũng trở nên không tưởng, giấc mơ Pinochio sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực.

4. Vòng luẩn quẩn của phát triển.

David đấu tranh để trở thành người. Khi cậu trở nên gần với người thì thế giới đã đổi thay. Con người đã tuyệt chủng, người máy là bá chủ thế giới. Những nước đang phát triển trên thế giới ngày nay cũng vậy. Họ đang dốc sức hòng theo kịp các nước phát triển. Cái họ nhận được là gì? Tự nhận thấy mình đang thụt lùi xa hơn!

5. Vấn đề phân biệt đối xử.

Làm thế nào để xoá tan được sự ích kỷ của con người? Không có cách nào hết! Người ta chỉ có thể kiềm chế nó ở một mức độ nào đấy mà thôi! Dù rất yêu thương David, nhưng mẹ cậu không thể chiến thắng được bản ngã của mình. Bà vẫn yêu thương người con mình rứt ruột đẻ ra nhiều hơn. David bị mắng khi hai đứa trẻ thi ăn spinash. David là đứa trẻ bị bỏ mặc lại nơi đáy hồ khi hai đứa trẻ bị ngã xuống hồ bơi. David chỉ muốn gặp lại mẹ, một mình mẹ mà thôi, để những phân tán tư tưởng không có cơ hội xuất hiện nơi mẹ của cậu. Lời mẹ dặn David khi bỏ mặc cậu lại trong rừng: “Hãy đi về phía kia, nơi có những người máy cùng cảnh ngộ với con, chỉ tin tưởng họ và những người yêu quý con mà thôi. Đừng đi về phía này, con sẽ gặp nguy hiểm…” Phía này, đó chính là nơi mà mẹ cậu đã đưa cậu đến! Những con người đấu tranh để giải thoát cho David cũng là vì họ tưởng cậu là người, chứ không phải là một người máy biết yêu nào đó!

Với những thông điệp mang nặng những bức xúc của xã hội như trên, bộ phim A.I. không dành cho khán giả nhỏ tuổi. Stanley Kulbrick là vậy. Steven Spielberg là vậy. Tác phẩm của họ là những phản ánh, những dự báo xã hội sâu sắc thông qua ngôn ngữ điện ảnh đầy biểu cảm. Nếu bạn nghĩ rằng hình như họ quá tham vọng khi muốn truyền tải đến người xem những thông điệp như thế, có thể lắm, bạn có lý đấy chứ. Vậy hãy viết về hiệu quả nghệ thuật của bộ phim đi! Chắc rằng bạn cảm nhận điều này dễ dàng hơn. Rất chờ mong những bài viết hay của các bạn.


Posted

in

by

Comments

3 responses to “5 vấn đề bức xúc trong A.I: Artificial Intelligence”

  1. rodeorocky Avatar
    rodeorocky

    minh thay phim nay hay lam ,khong chi o y nghia cua bo phim ma ky sao dien anh cung du lam nguoi ta me man roi ,minh thay day la bo phim hay nhat tu truoc den gio cua haley joey osment .dien xuat cua cau ay that bat ngo ,phai noi day la mot bo phim khong the bo qua .

  2. khicon Avatar
    khicon

    minh da coi film nay roi.Film rat hay.Dieu lam minh xuc dong nhat la canh David tron thoat hoi cho robot,noi xu tu nhung nguoi may bi bo roi

    David tron thoat duoc la nho vao long nhan ai,yinh nhan ban cua con nguoi.Ko 1 ai chap nhan viec giet hai em.boi doi voi ho em la 1 dua tre ko hon ko kem,ho dung day phan khang,nem ca chua,rac vao ten dau so de David tron thoat

    do chinh la dieu lam minh xuc dong,con nguoi van cu la con nguoi,van luon ton tai o ho nhung dieu tot dep nhat

  3. fancinema Avatar
    fancinema

    y kien ban neu ra rat hay nhung khi xem film toi da khong chu y den nhung chi tiet nay cho lam, co le trinh do coi cua toi chua dat duoc nhu ban, ma toi chi chu y den nhung tinh tiet cam dong trong film, ve cuoc dau tranh mo uoc chay bong cua David tro thanh mot con nguoi thuc thu, de duoc me yeu thuong va che cho, va toi cung bi choang ngop truoc nhung tuong tuong ki la ve cuoc song tuong lai, ma co le se tro thanh su that nhu ban da noi, nhung tinh tiet do cung da du lam cho bo film tuyet hay roi.
    Ho Boi Ngoc

Leave a Reply