ABC – Công ty phát thanh truyền hình có phim trường âm thanh xưa nhất thế giới.

ABC (American Broadcasting Company) là đối thủ của NBC và CBS trong hệ thống truyền hình Mỹ. Thành lập từ cơ sở mua lại của hãng phim Vitagraph Studios năm 1912, ABC hiện là công ty con của Walt Disney Company, một chàng khổng lồ trong kỹ nghệ giải trí Mỹ.

ABC có hai cơ sở ở Los Angeles. Cơ sở đầu tiên có trụ sở văn phòng công ty. Đó là Trung tâm giải trí ABC (ABC Entertainment Center) đặt tại Century City. Cơ sở thứ 2 là Trung tâm truyền hình ABC (ABC Television Center) ở đông Hollywood nơi có studio của KABC-TV (tức kênh 7), chi nhánh của ABC, không giống một số hãng phim khác, ABC không tồ chức vòng tham quan studio và không mở các cơ sở cho du khách tham quan.

Trung tâm truyền hình ABC

Trung tâm có cụng studio chính rộng 2,3 ha nằm trên Đại lộ Prospect, Đông Hollywood. Tiền thân của nó là Vitagraph Studios, một trong các studio cổ nhất Hollywood thành lập năm 1912. Vitagraph thuộc số các hãng phim đầu tiên sản xuất phim điện ảnh của Hollywood bằng các thiết bị do nhà bác học Thomas Edison phát minh. Các hãng phim này đến Los Angeles để tránh thời tiết xấu của New York vào thời kỳ còn phim câm và biến Los Angeles thành cái nôi sản xuất phim nhựa của thế giới. Năm 1912, chỉ cần bỏ ra 20.000 USD là mua được Vitagraph Studios.

Vitagraph Studios là nơi đã tạo ra các tên tuổi lớn như Rudolph Valentino, Mary Pickford, Lillian Gish, Norima Talmadge, Douglas Fairbanks, Lionel Barrymore và Joe E. Brown. Diễn viên hài Oliver Hardy đóng 40 phim câm ở đây trước khi hợp tác với danh hài Stan Laurel để trở thành bộ đôi nổi tiếng thế giới. Hai đạo diễn lừng danh Cecil B. DeMille và D.W. Griffith cũng đạo diễn phim của họ ở Vitagraph.

Phim trường 55 là phim trường đầu tiên của Vitagraph Studios (và có thời gian là phim trường ghi âm lớn nhất thế giới). Tại đây vẫn còn các cửa sổ từng có mặt trong bộ phim The Planton Of The Opera với Lon Chaney đóng vai chính. Cạnh phim trường có một cây tiêu khổng lồ được diễn viên Norma Talmadge trồng năm 1920.

Năm 1925, Vitagraph Studios được Warner Bros mua lại với giá 1 triệu USD và hãng phim đã thực hiện bộ phim The Jazz Singer của đạo diễn Al Johnson tại phim trường số 55.

Năm 1949, ABC Television tiếp cận cụm Studio này và thành lập Trung tâm truyền hình hiện đại lớn nhất TG. Nhóm nhạc Beatles biểu diễn nhạc sống ở đây năm 1965 để phát hình trực tiếp trên kênh ABC. Nhóm nhạc The Rolling Stones và đôi tình nhân ca sĩ Sony & Cher cũng từng biểu diễn tại trung tâm TH ABC. Vận động viên 10 môn phối hợp Jerry Lewis cũng vậy. Ca sĩ kiêm diễn viên Dean Martin hát ca khúc mới đầu tay That’s Amore trên chương trình TH Shindig.Qua năm tháng, một số chương trình trò chơi TH phổ thông hấp dẫn được ghi tại ABC kể cả Family Feud, The Dating Game, The Match Game, Password. Sau đó trung tâm TH không còn là nơi sản xuất nhiều chương trình cho hệ thống ABC mà trở thành trụ sở của KABC-TV (kênh 7), nơi thực hiện các chương trình TH nổi tiếng Eyewitness NewsGoodmorning American. Hai bộ phim TH nhiều tập General HospitalPost Charles cũng thực hiện tại đây.

Mới đây, trung tâm TH ABC (hay còn gọi là ABC Studios) đã được dời đến East Valley gần Disney Studios, các nhân viên của hệ thống TH ABC cũng được chuyển từ New York và Century City, Los Angeles đến toà nhà mới xây dựng của Disney Studios tại Burbank. Toà nhà 5 tầng của Trung tâm TH ABC không còn thuộc quyền của ABC hay Disney nữa. KABC cũng có một studio mới xây tại Glendale cách không xa Disney Studios, gần Studio phim hoạt hình Dream Works. Công ty Disney cho biết họ sẽ xây dựng một khuôn viên rộng 12,5 ha với 12 toà nhà mới dùng làm phim trường âm thanh, các trung tâm công nghệ cao khác và trụ sở mới cho kênh 7.

Trung tâm giải trí ABC

Trung tâm giải trí ABC gồm nhiều rạp chiếu phim DShubert và bản doanh ABC nằm tại Century City gần 20th Century Fox Studios. Trung tâm có cao ốc song sinh 44 tầng từng được dùng làm văn phòng thám tử cho 2 bộ phim điệp viên Remington SteeleMoonlighting. Trung tâm giải trí ABC có hệ thống TH ABC, một trong 3 ông lớn của các hệ thống TH Mỹ vào lúc kỹ nghệ truyền hình mới phôi thai.

Thập niên 1950 và 1960, ABC thành công giới hạn với các chương trình TH chiếu trên các kênh của nó. Trong danh sách 15 chương trình TH xuất sắc thời kỳ này, ABC chỉ có 2. Đó là Disneyland và Bewitched. Các chương trình tương đối khá là The Nickey Mouse Club, The Donna Reed ShowAddams Family. Thập niên 70 là thời kỳ đột phá của ABC khi gây nên cơn lốc trong thế giới TH với các bộ phim TH nhiều tập như Happy Days, Three Company và các bộ phim mạo hiểm lãng mạn như Charlie’s Angels, The Loves Boat, Fantasy Island. Năm 1979, khi cuộc khủng hoảng con tin ở Iran diễn ra, chương trình tin tức Nightline của ABC là đối thủ đáng ngờm của chương trình Tonight Show của hệ thống NBC. Thập niên 80, ABC nối tiếng với các bộ phim TH nhiều tập Who’s The Bose, Moonlighting, Dynasty.

Hiện nay hệ thống nổi tiếng với các chương trình và phim như Who Wants To Be A Millionaire, Grace Under Fire, Spin City, Sabrina – The Teenage Witch, NYPD Blue. Các chương trình tin tức thời sự: Prime Time Live, 20/20, The ABC Evening News cũng được đánh giá cao.

Tháng 7/1995, công ty Walt Disney mua lại ABC và một số sản phẩm mang dấu ấn Disney bắt đầu có mặt trên hệ thống TH ABC như chương trình The Wonderful World of Diney vào các đêm chủ nhật.

Hảo Dũng


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply