Ai Được Đề Cử ?

Khó có thể tin rằng những đề cử của giải Oscar năm nay đã được công bố, những đề cử đã làm cho nhiều người phải chú ý tới Hollywood từ khi giải Golden Globes được trao . Những năm trước, đài NBC đã thành công khi làm cho giải Golden Globes trở lên quan trọng, tuy là, nói cho cùng, giải cũng không quan trọng lắm . Giải Golden Globes chỉ lập ra với chức năng như 1 chương trình truyền hình bình thường . Nhưng bây giờ lại khác , giải thưởng Oscar có thể sẽ phải ghen tị với những gì giái Golden Globes đã đạt được . Đài NBC đã có số lượng người xem vượt bậc trong đêm diễn ra giải Golden Globes vừa qua .

Điều đó thì cũng là lẽ thường tình, nhưng nói thẳng ra thì không ai từ bé đã mơ ước mình được thắng giải Golden Globe vì suốt lịch sứ của nó, Golden Globes chỉ có một mục đích là làm cho khán giả mê điện ảnh có gì đó để bàn luận trong thời gian chờ đợi giái Oscar được trao .

Nên vào vấn đề chính . Tin lớn nhất là, Cold Mountain đã thất bại nặng nề, làm cho hãng Miramax phải thấv vọng với hy vọng thắng giải Best Picture lần đầu tiên trong 12 năm nay .

Điều quan trọng là có những việc xem ra còn thú vị hơn là việc Cold Mountain bị thất thế . Đó là 8 việc dưới đây .

1 . “Lord of the Rings: The Return of the King” sẽ chắc chắn thắng cho giải Best Picture như Titanic ngày nào

Nói như thế vì có nhiều lý do . Thứ nhất Miramax đã rất thông minh để quảng bá cho phim của mình . Nhưngbây giờ New Line, sản xuất ra 3 tập phim của LOTRdo đạo diễn Peter Jackson, không cần phải thông minh hơn Harvey Weinstein, người sáng lập ra hãng Miramax , mà vẫn chắc chắn thắng cuộc .Thứ hai là , để thắng được giải Best Picture , những phim bị thua thiệt xưa nay phải là phim có đầy đủ yếu tố kích thích . Nó phải làm cho người coi cảm thấy hy vọng và phải cho họ mỉm cười , và hơn nữa, nó phải làm cho các nhà giám khảo giải Oscar phải nghe theo trái tim của mình . Ví dụ như phim Shakespeare in Love đã làm cho phim Saving Private Ryan năm 1998 phải thua đau đớn . Dù gì, năm nay, phim duy nhất có cơ hội đánh bại LOTR là phim Mystic River của đạo diễn Clint Eastwood . Nhưng Mystic River đã được cho ra sai thời điểm, vì 1 phim buồn với những tình tiết bi kịch không thể nào thắng nổi 1 phim với phim làm hài lòng khán giả với truyện phim đầy vẻ thám hiểm và có kết cuộc hạnh phúc . Và lý do thứ ba, chỉ có 1 chữ, đó là TIỀN . LOTR là sản phẩm của hãng New Line nhưng được sớ hữu bởi Time Warner . Mystic River là sản phẩm của Warner Brothers và sớ hữu cũng bởi Time Warner . Nếu muốn Mystic River thắng thì Warner Brothers phải bỏ ra hàng triệu đô la để tranh đua quảng bá phim này như Miramax đã làm cho phim Cold Mountain . Nhưng tại sao hãng Time Warner phải tốn tiền để mà đánh đổ chính phim của mình ? Hãng phim đâu có dại mà làm như thế .

2 . Cũ thì xưa rồi, phải mới kia

Để không cho hãng Miramax có cửa vào cho giái Best Picture, giải Oscar đã chọn không đề cử 2 diễn viên được yêu thích trong vài năm gần đây là Russell Crowe và Nicole Kidman, không cần biết họ đáng được đề cử . Thay vào đó, giải Oscar năm nay lại đề cử những diễn viên đã bị quên lãng ở quá khứ . Bill Murray được đề cử với Lost in Translation sau khi bị thua trận trong phim Rushmore ở quá khứ . Naomi Watts được đề cử trong 21 Grams sau khi bị thua giải trong phim Mulholland Drive . Alec Baldwin được đề cử lần đầu sau khi bị thua thiệt với nhiều vai khác . Diễn viên Patricia Clarkson, diễn viên mà nhiều người nghĩ sẽ được đề cử cho phim Far From Heaven vào năm ngoái thì lại có cơ hội vào năm nay với phim Pieces of April . Giải Oscar cũng đã phá đi những thành kiến với những vai diễn hài để mà trao đề cử cho 2 vai mang tính cách hài là 2 diễn viên Murray và Johnny Depp .

3. Hãy quên đi Harvey Weinstein và hãng Miramax, hãy nghĩ tới Anthony Minghella

Nhiều người cho là sự thất thủ của Cold Mountain trong cuộc chạy đua cho giải Best Picture là do Harvey Weinstein , người sáng lập ra hãng Miramax . Dù sự thật thế nào thì đây cũng là 1 cú đánh khá nặng vào Anthony Minghella . Sau khi Cold Mountain được 7 đề cử, Minghella , người thắng giải Oscar cho phim The English Patient năm nào lại chẳng được gì . Không được đề cử cho giái Best Picture, cũng chẳng được đề cử cho giái đạo diễn, cũng chẳng được cho giải kịch bản phim. Nhiều người cho rằng đóng góp nhiều nhất cho Cold Mountain chính là đạo diễn Anthony Minghella .

4 . Năm nay là năm tốt lành của hãng Miramax

Tuy là Miramax không được đề cử giải Best Picture , nhưng Harvey chắc chắn sẽ vui mừng vì ngoài Cold Mountain đã được nhiều danh tiếng, hãng cũng có nhiều phim khác đáng chú ý . Với 7 đề cử cho Cold Mountian, 4 đề cử cho City of God , và 2 đề cử cho The Barbarian Invasions , Miramax là hãng phim có được nhiều đề cử nhất . City of God là về những bạo lực trên đường phố của thành phố Rio de Janeiro được phát hành vào năm 2002, nhưng khới chíếu tại Mỹ vào 2003 . Điều đáng ngạc nhiên là đạo diễn Fernamdo Meirelles và Kátia Lund được đề cử cho giái đạo diễn suất sắc và Bráulio Mantovani được đề cử trao giải kịch bản phim trong khi Anthony Minghella lại bị tay không .

5. Và người thắng giải là ….Salvador Dali

Trong đêm Oscar, khán giả sẽ chú ý tới nhà nghệ thuật này . Vào năm 1946, phim hoạt hình dài 6 phút Destino của ông đã được làm nhưng đã bị cất vào xó xỉnh hơn nửa thế kỷ qua và bây giờ được lôi ra bới hãng Disney để lại được đề cử cho giải phim hoạt hình ngắn .

6. Matrix là gì ? Chỉ là 1 “vết bẩn” cho giải Oscar

Như để cho khán giả biết Hollywood ghét 2 phần sau của Matrix thế nào , ban giám khảo phim này Oscar đã không trao 1 đề cử nào cho phim này cả, tuy là vào năm 1999 nó được khá nhiều đề cử .

7. Đạo diễn bị coi nhẹ xưa nay của lịch sử Oscar bây giờ đã được đền bù

Không, đây không phải là nói về đạo diễn Martin Scorsese, đạo diễn mà được coi là nổi tiếng nhưng chưa bao giờ thắng giải Oscar . Điều thứ 7 này muốn nói tới đạo diễn Errol Morris . Morris là đạo diễn suất sắc nhất với thể loại phim tài liệu từ xưa đến nay . Năm nay, ông được đề cử trong thể loại phim tài liệu với phim The Fog of War nhưng tiếc thay, năm nay lại có 3 phim là đối thủ khá nặng cho phim của ông là phim Balseros , Capturing the Friedmans và My Architect .

8. Phim hoạt hình sẽ không bao giờ được đề cử cho giải Best Picture lần nữa

Lần trước vào năm 1992, phim Beauty and the Beast được đề cử cho giải này . Nhưng đã bị quên lãng, ít ai biết tới . Và năm nay, đến ngay phim Finding Nemo, một phim được ca ngợi từ những nhà phê bình phim khó tính nhất cho tới khán giả dễ tính nhất mà lại không được đề cử thì còn phim nào có thể được đề cử cho giải Best Picture trong tương lai ?

Theo Newsweek


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Ai Được Đề Cử ?”

  1. melbourne_guy Avatar
    melbourne_guy

    Lý do mà Cold Mountain không được đề cử là do như MG có nói ở bài viết về CM là nó dỡ quá. Nội dung thì bê bết, diễn viên thì diễn xuất không tốt, nói chung là một bộ film nhàm chán, vô rạp thực sự chỉ muốn lật ngang ngủ cho rồi. Thực sự film Mystic River hay hơn nhiều.

  2. andrew Avatar
    andrew

    cái số 8, phản đối phản đối. Finding Nemo mà ko dc đề cử Best Picture of the Year là 1 điều hết sức lố bịch. Bởi vậy tui ghét giải Oscar….

Leave a Reply