Alice lạc vào xứ thần tiên

alice_look

Chú Tim Burton chuẩn bị làm xong Alice lạc vào xứ thần tiên, bà con như tui nói chung là háo hức vì chú này làm phim nào cũng dị mà cái truyện Alice này nó cũng rất là dị.

Vừa có trailer của phim này trên mạng, xem đoạn đầu trong đầu đã nghĩ ‘cái này mà xem 3-D chắc phê’, y như rằng đoạn cuối nó giới thiệu “sẽ ra rạp IMAX 3-D” vào tháng ba năm sau… yeah!!!

Chú Tim Burton này có một phong cách tạo hình rất khó nhầm lẫn nha, từ cái u ám của Gotham City trong Batman, đến ngôi làng phủ sương mù trong Sleepy Hollow hay cả cái xưởng kẹo đầy màu sắc của Willy Wonka đều mang đậm tính chất quái dị của anh này. Tim Burton thực sự là một trong những đạo diễn hiếm hoi trên thế giới định hình rõ nét thế giới tưởng tượng trong phim của ông.

Vì lẽ đó, Tim Burton là đạo diễn hoàn hảo cho việc chuyển thể tác phẩm Alice lạc vào xứ thần tiên của Lewis Carroll (xuất bản năm 1865), vốn từng được Disney đưa lên phim hoạt hình một cách tuyệt hảo. Cũng vì Disney làm hoạt hình hay quá rồi nên Tim Burton chắc cũng chả muốn cạnh tranh làm gì. Alice lạc vào xứ thần tiên phiên bản mới không đơn giản kể lại câu chuyện nguyên bản từ cuốn tiểu thuyết này, mà đó là một câu chuyện hoàn toàn mới về Alice quay trở lại xứ thần tiên vài năm sau sự kiện trong cuốn tiểu thuyết gốc lẫn phần hai của nó, Through the Looking-Glass, and What Alice Found There.

alice_rabbit

Bằng công nghệ kỹ thuật số hiện đại có thể làm bất kỳ thứ gì mà đạo diễn muốn, chỉ cần tưởng tượng ra mà thôi, Tim Burton kết hợp diễn viên người đóng và hoạt hình cũng như kết hợp các ứng dụng kỹ xảo hình ảnh để làm biến dạng các diễn viên để tạo ra thế giới kỳ quái của xứ thần tiên. “Tôi không thể liên hệ công nghệ này với cái gì vì tôi cũng chẳng dám chắc nó có liên hệ gì với cái gì không. Nói chung đây là một lãnh địa mới với tôi” – Tim Burton trả lời phỏng vấn tờ D23.

alice_tumb

Nói qua một chút về tiểu thuyết Alice lạc vào xứ thần tiên này một chút. Cũng như các tác phẩm văn học kinh điển khác, cuốn sách này sống lâu không chỉ vì nó hấp dẫn, đọc giải trí, mà nó còn có giá trị triết lý. Cuốn sách này là một trong những cuốn sách được phân tích nhiều nhất mọi thời. Mọi thứ trong thế giới thần tiên, từ con thỏ trắng đến bà nữ hoàng, đều mang đầy tính biểu tượng. Nhưng nói tới biểu tượng thì thiệt ra tuỳ theo trình độ tri thức cũng như tuỳ theo nền tảng văn hoá của mỗi người mà mỗi người đọc khác nhau sẽ có cách diễn dịch khác nhau. Chẳng hạn có mí nhà phê bình cho rằng mấy chuyện kỳ lạ diễn ra trong giấc mơ của Alice là hậu quả của việc xài ma tuý! (trong truyện này, theo như trí nhớ còm cõi của tui, có đoạn có hai con sâu nó hút mushroom thì phải. Mà nghe đồn nhai mí cái mushroom này ghê lắm, ảo giác tưng bừng. tui chứ có thử bao giờ dù bạn tui cũng xuí giục, nhưng là người học trò dưới mái trường xã hội chủ nghĩa và cũng không biết tìm đâu ra để mà thử nên tui chưa bao giờ đụng vô hết đó).

alice_rose

Có điều, một trong những chủ đề quan trọng nhất trong cuốn này đó là identity. Cả cuốn truyện, Alice luôn đặt ra câu hỏi ‘tôi là ai? Tôi đã từng là ai?’. Bên cạnh đó, chủ đề về biến đổi tâm lý của giai đoạn tuổi mới lớn, khi chuyển giao từ một bé gái thành một thiếu nữ, cũng hiện rõ trong cuốn truyện này (Alice bị biến đổi kích cỡ nhiều lần, lạc lõng không hiểu thế giới xung quanh…. ).
Nói về identity thì tui thấy các bạn teen bi giờ rất thích khẳng định mình. trong cái cuộc thi HotVTeen tui làm giám khảo, có khoảng 4-5 bạn gì đó lấy khẩu hiệu yêu thích nhất liên quan đến ‘luôn là chính mình’. Có điều tui thấy, không biết có phải bi quan hay không, là nhiều bạn đang dần mất đi identity của chính bản thân mình bởi sự ảnh hưởng từ bên ngoài, từ cơn sốt hàn Quốc, từ thế hệ MTV v.v… Nhìn các em hot girl tự sướng, tui chả thể hân biệt được em nào là em nào. No identity. Nhiều khi tui tự hỏi (mà thiệt ra tui cũng tính hỏi mí em hotvteen đó), ‘luôn là chính mình’, nhưng liệu em có biết mình là ai không để là chính mình?
Thôi đi xa chủ đề cô bé Alice rồi, em đó đã đi lạc mà tui còn lạc hơn. Trở lại với Alice nha.

Mia Wasikowska trong vai Alice

alice_alice

Em diễn viên 19 tuổi người Úc này đóng trong “Defiance” nhưng tui chưa xem. Có điều em này có cái sự hồn nhiên trong sáng rất hay, kể cả khi em mặc áo xộc xệch rớt xém ‘lộ hàng’ trong cái trailer tui vẫn thấy em trong trẻo hết sức!

Johnny Depp trong vai Mad Hatter

alice_madhatter

Trong truyện thì thằng cha này chỉ có tên là The Hatter, nhưng chả tổ chức cái bữa tiệc trà mang tên A Mad Tea-party nên trong phim chả có tên là The Mad Hatter cho nó hợp chủ đề luôn. Johnny Depp đóng phim của Tim Burton riết rồi giờ tự nhiên thấy Johnny Depp trong phim của Tim Burton, cho dù ngoại hình khác, nhân vật khác, tui cũng thấy nó nhàm nhàm làm sao đó, dù theo như Tim Burton nói là trong 20 năm qua, với 7 lần làm việc với Johnny Depp, ông luôn cảm thấy ‘chưa bao giờ trùng lắp và luôn tươi mới’

Helena Bonham Carter trong vai The Red Queen

alice_redqueen

Em Helen này là dựa hơi chồng giựt vai người khác nè. Nói chung là phim của Tim Burton là có Helena Bonham Carter giống như phim của Lê Hoàng là có Mỹ Duyên mà phim của Vũ Ngọc Đãng là có Lương Mạnh Hải hay là phim của Trương Nghệ Mưu thì ngày xưa có Củng Lợi ngày nay có Chương Tử Di còn phim của Trần Khải Ca tất có Trần Hồng vậy đó. Chỉ có khác là bà Helena này có 2 con với ông Tim Burton còn mấy cái cặp kia thì chỉ làm phim chung với nhau vậy thôi (ủa mà bà tiên Vô Cực Trần Hồng thiệt ra là có con với ông Trần Khải Ca không hen?). Nhân vật Red Queen này thiệt ra không có trong cuốn Alice lạc vào xứ thần tiên đâu, con mụ ác độc dzô lý dzô cùng trong Alice lạc vào xứ thần tiên là Queen of Hearts tức là con Đầm Cơ. Red Queen là nhân vật trong cuốn “Through the Looking Glass”. Trong truyện thì nó vẽ bà Red Queen này không có chân tại vì bà này chỉ là quân cờ, nhưng trong phim thì cho cái chân vô cho đỡ dị dạng, có điều cái đầu của Helena được phóng to lên ba lần!

Anne Hathaway trong vai the White Queen

alice_whitequeen

Theo như truyện chưởng của Kim Dung thì đây là Bạch Phát Ma Nữ nè. Trong cuốn “Through the Looking Glass,” thì Bạch phát ma nữ này giống như Benjamin Button (không biết có cùng gen hay không nữa) cho nên bả cũng trẻ dần theo năm tháng. Tui thích em Anne Hathaway này nha, nhất là sau khi xem một scene trong havoc và một scene khác trong Brokeback Mountain và mấy vai sau này. Thú thiệt là tui chưa xem Rachel getting Married nữa, để hôm nào xem ruì sẽ khen em ấy tiếp. Nghe đồn em Anne này nổi tiếng chớ cũng ‘starstruck’ lắm. Đóng phim này, em ấy cứ ngó Johnny Depp chằm chằm vì quá hâm mộ!

Matt Lucas trong vai Tweedledee và Tweedledum

alice_tweedle

Tweedledee và Tweedledum xuất hiện trong hầu hết các phiên bản phim Alice lạc vào xứ thần tiên, nhưng thiệt ra hai chú này chỉ có trong phần hai của cuốn này.

Thôi tui bùn ngủ rồi, khi khác bàn tiếp. Giờ bà con xem trailer đi…


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply