American Beauty: Vẻ đẹp thuần khiết

Bài viết của ech_op

American Beauty

Một buổi sáng bình thường lại đến tại Mỹ. Lester thức dậy sau một đêm dài êm ả. Ở cái tuổi 40, Lester dường như có mọi thứ mà một người đều ao ước. Một căn nhà xinh xắn với đầy đủ tiện nghi. Một công việc ổn định với mức thu nhập tuy không cao nhưng cũng đủ để thoả mãn nhu cầu tiêu xài của một người trong xã hội hiện đại. Một người vợ cao sang quý phái, một người với một thú vui trồng hoa hồng rất vương giả và một cô con gái đang tuổi vị thành niên, ngoan ngoãn không rượu thuốc ma túy hay tình dục.

Một cuộc sống tuyệt vời như thế thử hỏi Lester còn mong muốn gì hơn? Nhưng đó chỉ là cái vẻ bề ngoài mỏng mảnh đã che dấu một những sự thật phũ phàng, những mong muốn những khát khao về tình nhục dục.

Liệu đó có phải là một cuộc hôn nhân tốt đẹp hay không khi mà mỗi sáng trong phòng tắm Lester vẫn âm thầm thủ dâm để thoả mãn cái khát khao tình dục của mình. Liệu đó có phải là một mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp hay không khi Carolyn vợ của Lester vẫn lén lút quan hệ với Buddy – một tên môi giới nhà đất xảo trá gian ngoa. Cô con gái của Lester với cái tuổi vị thành niên sớm nắng chiều mưa tuy không rượu, không thuốc lá không ma túy và không tình dục nhưng cô lại tò mò so sánh cơ thể của mình với những cô gái khoả thân trên mạng internet. Cô khát khao để có một cơ thể khoẻ đẹp, một bộ ngực săn chắc nhiều đến nỗi mỗi sáng cô đều đứng trước gương săm soi so sánh.

Rồi sự xuất hiện của Angela – bạn của Jane (con gái Lester) đã làm ngọn lửa trong lòng người đàn ông trung niên như Lester bùng cháy. Lester gặp Angela khi ông đến xem con gái biểu diễn tại trường. Trong trí óc của Lester, Angela hiện lên với những điệu tác múa thật khêu gợi, quyến rũ. Lester đã mơ về Angela với hình ảnh cô đang khoả thân trong tư thế nằm trên những cánh hoa hồng rực lửa. Lester hôn Angela trong mơ mà ông thấy Angela trong phòng tắm. Trong bồn tắm ngập đầy nước và hoa hồng đỏ rực là một làn da trắng muốt, một cơ thể đầy nhựa sống, một cô gái xuân thì đầy mời gọi. Với sự xuất hiện của Angela, Lester một người đàn ông trung niên lại giống như một cậu thanh niên 17 tuổi. Lester bắt đầu tập thể hình mỗi ngày khi ông nghe lóm được cuộc nói chuyện giữa Jane và Angela. Lester lại có cái cảm giác hồi hộp, hấp tấp mỗi khi gặp Angela. Và Lester chỉ dám mơ tưởng về Angela trong mỗi lúc thủ dâm. Khi việc làm này của Lester bị vợ phát hiện, ông cũng chối quanh nhưng rồi lại mẳng vào mặt vợ mình khi Carolyn đề cập đến chuyện ly hôn: “Ly hôn à, với lý do gì cơ chứ? Tôi không nghiện rượu, không quan hệ với người phụ nữ khác, không đánh đập cô.” Giọng nói của Lester bật ra sau bao nhiêu năm đè nén. Lần đầu tiên Lester dám lớn tiếng với vợ. Nếu như trước đây Lester lo sợ đủ thứ. Đóng kịch là một cặp vợ chồng hạnh phúc trước mặt bao người, khép nép trước sếp của mình, không dám làm những việc mình vẫn hằng mơ ước. Thì giờ đây Lester ngang nhiên nói lớn tiếng, đập vỡ đồ đạc khi bị vợ cắt lời, chửi vào mặt sếp, xin nghỉ việc, đổi xe…

Sự thay đổi lớn của Lester có thể phải kể đến sự có mặt của Ricky – một người lúc nào cũng kè kè theo mình cái camera để thu lại tất cả những hình ản mà cậu cho là đẹp. Đó là một mẩu giấy xoay tròn trong gió, một con chim chết, một đám ma… Ai cũng nghĩ Ricky như một bệnh nhân tâm thần. Ai cũng nhìn Ricky như một kẻ điên loạn chỉ vì cậu khác với mọi người. Khi Angela ngăn cản Jane ra đi với Ricky, cậu trả lời Angela rằng: “Vâng, cô rất xấu, vì cô giống mọi người khác. Mọi người cười tôi vì tôi khác họ. Tôi cười lại họ bởi vì họ đều giống nhau.” Đối với Ricky, thế giới này chỉ rộng lớn bằng màn hình camera của cậu. Ricky nhìn Jane với một cặp mắt khác, một cặp mắt thông cảm, thấu hiểu.
Đối với Jane, Ricky chẳng cần giấu giếm. Cậu khoả thân trước ống kính của Jane, cậu kể cho Jane nghe bi kịch của chính mình, cậu đánh cắp chìa khoá của bố để chỉ cho Jane thấy những đồ vật quý giá mà bố cậu đang cất giữ. Đối với người mình yêu, Ricky đã bộc lộ tất cả. Cậu tự lột trần mình. Cậu trút bỏ quần áo, cậu trút bỏ lớp vỏ bọc kỳ lạ để đến với Jane.

Ngược lại với Jane và Ricky, Angela cố gắng để giống mọi người. Cô tỏ ra sành sỏi về sex và quan hệ tình dục. Angela biết mình có một cơ thể quyến rũ, cô biết thực hiện những động tác gợi tình và những lời lả lơi ong bướm. Mọi người cứ lầm tưởng Angela đã nhiều lần quan hệ tình dục với nhiều người khác nhau trong suốt bộ phim. Nhưng thật sự Angela là gái trinh. Cô chưa một lần chung đụng xác thịt với người khác phái nào cả. Bên dưới những lời nói sành đời là một tâm hồn dễ vỡ cần được che chở của Angela. Điều đó giải thích tại sao Angela đã yêu Lester, một người đàn ông trung niên và cô lại càng yêu ông nhiều hơn khi ông từ chối quan hệ với cô khi Lester biết Angela là gái trinh.

Jane tuy ghét bố. Cô khinh bỉ bố nhưng cô vẫn cấm cản Angela quan hệ với bố mình. Cô ghét sao bố quá nhu nhược, cô ghét sao bố lại thờ ơ với cô, cô ghét khi cô nhận biết mình chỉ là kết quả của một cuộc hôn nhân không có cảm xúc say đắm nồng nàn của tình yêu mà chỉ có cái đau đớn ghê tởm của tình dục. Khi nằm bên cạnh, Ricky không một mảnh vải che thân nhưng Jane không hề đòi hỏi anh cho mình những cảm giác trần tục. Và cô đã khoả thân trước ống kính của Ricky chỉ với mục đích cho Ricky – người mà Jane thật lòng yêu thương – thấy được thể xác và tâm hồn của cô.

American Beauty mang đấn một bức tranh hoàn chỉnh về một xã hội Mỹ đương đại. Đó là một XH đầy rẫy những che dấu, những giả tạo gượng gạo, những ham muốn trần tục. Nhưng XH đó vẫn đẹp. Đẹp một cách hoàn mỹ vì không một ai hoàn mỹ, đẹp một cách say đắm cao thượng và đẹp một cách trần tục thô thiển kinh tởm. Lester thật đẹp. Vì ông đã can đảm nhìn vào sự thật, ông đã từ chối Angela khi biết cô còn trinh trắng. Nhưng ông cũng bị bủa vây bởi tình dục. Ông thủ dâm để thoả mãn, ông mơ được chạm vào Angela để thoả mãn. Để say đắm để tận hưởng cái cảm giác sung sướng tột cùng mà tình dục đem đến. Cái đẹp cao thượng và dơ bẩn của Lester đà làm cho ông trở nên thật và phù hợp với cái XH đầy bùn nhơ. Bên cạnh đó, Ricky và Jane đã đem lại cho bộ phim một vẻ đẹp trong sáng một tình yêu thuần khiết. Họ khoả thân, họ ôm ấp, họ trần trụi nhưng họ không hề quan hệ tình dục. Đó chính là cái đẹp mà những nhà làm phim muốn gửi gắm.

@ech_op – MoviesBoOm


Posted

in

by

Comments

4 responses to “American Beauty: Vẻ đẹp thuần khiết”

  1. lifefilm Avatar
    lifefilm

    Sao minh thay ban ech op hinh nhu thich viec bai ve quan he tinh duc nhi, toi nghi day cung chi la mot chuyen binh thuong, cung chi la nhung ham muon von co cua con nguoi, do la 1 quy luat tu nhien. Ban viet bai rat hay, toi thich doc nhung bai cua ban. Chuc ban vui ve.

  2. nuocmattrecon Avatar
    nuocmattrecon

    trecon thay anh ech op noi dung nhung ngoai khia canh ve ve dep nhu anh da noi thi trecon nghi phim nay con neu bat len duoc nhung cuoc song o that,nhung con nguoi dao duc giaHay nhu chinh gia dinh cua Lester chang han,1 nguoi chong luon co to ra ben ngoai binh than,1 nguoi vo to ra duc hanh,luon quan tam gia dinh nhung thuc chat tat ca chi la vo boc,ho la nhung con nguoi o dam song that voi long minh,de roi den khi nhan ra thi tat ca qua muon,ket thuc phim la 1 minh chung,Lester chet nhung o ai biet la nguoi nao giet ,co the la co vo vi so chong phat hien ra quan he bat chinh cua minh,cung co the la ong tuong quan hang xom so lo chuyen minh la nguoi dong tinh.Du la ai di chang nua thi ho cung la nguoi o muon vo boc cua minh truoc nhung nguoi xung quanh bi vo,ho se mai mai deo nhung chiec mat na de song not cuoc doi con lai!

  3. lycuoi2002 Avatar
    lycuoi2002

    làm sao coi phim này đây?? Muốn coi phim ở trên này có được kô vậy??

  4. pocolo Avatar
    pocolo

    phim ni` hay lắm

Leave a Reply