Atlantis – Bước đột phá thất bại

Bộ phim Atlantis : The lost empire của hãng phim họat hình nổi tiếng Waldisney vừa tung ra vào tháng 6 năm 2001 không giống những phim họat hình trước đó . Không còn nữa những chiếc bình biết nói, những chú chuột biết khâu vá hay điệu vũ mềm mại của Người đẹp và quái vật trên nền nhạc trữ tình . Với sự ra đời của Atlantis, nó mở đầu một cuộc cách mạng lớn nhất ở kỹ thuật số rất hiện đại của Walt Disney . Họ như muốn trưng bày ra với thế giới một khuôn mặt khác của mình trong một thời điểm được xem như ” hoặc là bơi, hoặc chết chìm” : bộ phim Shrek của đối thủ DreamWorks sau 5 tuần đã thu về hơn 200 triệu USD cùng những lời ngợi khen từ báo chí . Với bước khởi đầu 21 triệu USD trong tuần đầu tiên, Walt Disney có quyền hy vọng tuy rằng Atlantis đang phải chịu những búa rìu từ cú đột phá của mình.

Với cốt truyện về cuộc hành trình đi tìm một vương quốc huyền thọai của chàng trai Milo ( chuyên viên vẽ bản đồ của viện bảo tàng ), xem ra Atlantis vẫn rất thơ mộng bởi tính phiêu lưu mạo hiểm . Được sự tài trợ bời một tỉ phú, Milo cùng đội quân của sĩ quan Rourke lên tàu ngầm lao vào cuộc tìm kiếm vương quốc hoang đường . Doc trên đường đi, họ phải chiến đấu với quái vật tôm khổng lồ trước khi khám phá ra điều kỳ diệu : có một thành phố cổ nơi mà các cư dân vẫn sống sót nhờ vào sức mạnh huyền bí của một lọai pha lê . Tất nhiên theo một logic của một câu chuyên cổ tích họat hình thì trong thành phố cổ đó phải có 1 nàng công chúa xinh đẹp và anh chàng Milo tất nhiên là phải yêu công chúa ( một logic không thể phá bỏ ) . Đột nhiên, Rourke cùng quân đội của hắn quang sang tấn công Milo để chiếm lấy những viên pha lê thần bí và công chúa . Và thế là cuộc chiến giữa thiện và ác bắt đầu…

Ngòai kỹ thuật tinh vi, Atlantis tập trung nhiều tay cứng cựa, những nhà sản xuất nổi tiếng, những họa sĩ giỏi nhất và đội ngũ lồng tiếng tòan ngôi sao . Tuy nhiên, sự thành công về mặt kỹ thuật đã phải đánh đổi bằng sự thất bại về tính nhân văn, sự nồng ấm và mơ mộng – một trong những đặc điểm của Walt Disney . Vì mải mê với kỹ thuật, Atlantis đã bỏ qua những yếu tố cốt yếu như tính cách, kịch tính và trái tim . Quá nhiều màn đấu súng, những khuôn mặt xương xẩu, Milo và đoàn quân của anh quá lạnh lùng và “vương quốc thực sự đã mất chính là ngày mà chúng ta nhận ra rằng chính những hình vẽ bằng tay cùng những câu chuyện thần tiên của Walt Disney vẫn làm chúng ta ngây ngất hơn cả . Và thêm một mất mát nữa bên cạnh một cố gắng vươn lên đỉnh cao mới bất thành của Walt Disney ( mà nhiều tờ báo nước ngoài đã ví Atlantis như một quả bom không nổ, một nỗ lực vô ích ) đó chính là lượng khán giả người lớn.


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply