Bàn về Frankenstein, Ma cà rồng, Người Sói và Zombie (phần 1)

Có những thể loại kinh dị làm cho người ta sợ, chẳng hạn như giết người hàng loạt, tra tấn cắt xẻo dày vò ngấu nghiến. Nhưng cũng có những thể loại làm cho người ta có khi khoái trá và thích thú, tò mò và hồi hộp khi các nhân vật chính trong phim là những fantasy creatures như Frankenstein, ma cà rồng, người sói và Zombie… Ừa, nói đúng ra thì Zombie và người sói có phần đáng sợ hơn 2 bạn trước vì nó bạo lực hơn 1 tí. Tuy nhiên, khi đã thuộc về phạm trù kinh điển, 3 nhân vật này mang trong mình những ý nghĩa gì đấy rất là… kinh điển, thực ra tui không biết diễn đạt thế nào ở đoạn này, chỉ biết là những fantasy creatures như thế này đã thực sự thâm nhập và ảnh huởng đến nền văn hoá đương đại của con người nhiều như thế nào. Ai mà không biết đến Frankenstein, Dracula và Zombie. Các bé còn đi học hỏi công thức toán lý hóa có khi còn ú ớ không biết chứ hỏi đến 3 cái tên vừa rồi thì chắc có lẽ trả lời vanh vách.

Trong cuốn sách phân tích truyện và phim kinh dị mang tên Danse Macabre của Stephen King mà tui được đọc lâu lắm rùi, ông có đề cập đến sự phân loại các fantasy creatures trong phim. Trong này, ổng phân tích rõ Frankenstein và Dracula dựa trên những tác phẩm kinh điển từ thế kỷ 19 là cuốn Frankenstein của Mary Shelley, Dracula của Bram Stoker, Dr. Jekyll and Mr.Hyde của Louis Stevenson. Còn zombie thì King không nói đến nhiều, chỉ liên hệ nó với các bối cảnh ăn thịt người thời man dại và có dính dáng đến ma cà rồng. Theo ông thì nếu không có ma cà rồng thì cũng chẳng có zombie. Tiện thể nói thêm về Danse Macabre. Term này là tiếng Pháp, tiếng Anh là Dance of Death (Vũ điện tử thần), một kiểu ngụ ngôn thời hậu trung cổ mà đến giờ nhiều nơi người ta vẫn còn áp dụng. Đó là điệu múa của một nhóm người toàn bộ xương, có thần chết dẫn đầu, nhảy muá đưa linh hồn người chết từ cõi dương về tới nấm mồ. Hình ảnh này nhắc nhở người sống rằng cuộc sống mong manh và đáng quý đến chừng nào. Stephen KIng chỉ dùng term này để đặt tên cho cuốn sách của mình mà thôi.

1. Frankenstein

Frankenstein là một loại monster khá hiếm và lạ trong điện ảnh và hoàn toàn khác với những quái vật trong Alien, Pumpkinhead, Eight Legged Freaks, Species, Godzila hay The Thing… Trong một số phim, Frankenstein thực sự đáng sợ nhưng trong những phim khác, người xem lại cảm thấy vô cùng cảm thông cho nhân vật đáng thương tội nghiệp này, cụ thể gần đây nhất là nhân vật Frankenstein trong Van Helsing cách đây vài năm. Có một lầm tưởng về Frankenstein rất phổ biến là người ta luôn nghĩ tên của nó là Frankenstein. Chính điện ảnh khi chuyển thể từ truyện đã làm cho người ta lầm tưởng như vậy. Thật ra, nhân vật này khi được tạo ra (chứ không phải sinh ra) đã không có tên. Frankenstein là họ của người đã tạo ra quái vật này, Victor Frankenstein. Tác phẩm Frankenstein do Mary Shelley viết ra vào năm bà chỉ mới 19 tuổi. Nếu ai đã từng đọc tác phẩm này, sẽ phải vô cùng ngạc nhiên vì một cô gái chưa qua tuổi thành niên đã có thể viết nên một tác phẩm thấm đẫm tình thương, lòng thù hận và cả cái gọi là nhân quả và nghiệp chướng, điều luôn luôn có thể vận vào phận con người trong mọi thời đại. Ngay cả chính Mary Shelley chắc cũng không thể ngờ nhân vật Frankenstein của mình lại có thể trở thành một trong những hình tượng điện ảnh đáng nhớ nhất của thế giới và là đối thủ đáng gờm của cả Dracula.

Frankenstein cũng như King Kong hay Godzilla, bất chấp ngoại hình kinh khủng và những dzụ phá hoại to tát mà chúng gây ra cho loài người, vẫn khiến cho người xem thấy thương cảm vô cùng bởi xét cho cùng, đứa thì là nạn nhân trực tiếp của con người, đứa thì xuất hiện trên đời do chính bàn tay phá hoại của con người gây nên… Ai xem King Kong bản 2005 của Peter Jackson làm lại hay bản gốc của năm 1976 chắc sẽ hỉu ý tui khúc này. Trong lúc cao trào của bộ phim, lúc con khỉ leo lên tận đỉnh của tòa Empire State Building, lúc người đẹp tóc vàng khóc lóc nức nở bên cạnh bạn khỉ, có ai ủng hộ cho "phe người" là quân đội đang vần vũ trên máy bay tỉa súng tành tạch như phi đội thần phong về phía bạn khỉ không? Ai lúc đó chắc cũng chỉ mong ước gì cuộc chiến sẽ kết thúc với phần thắng thuộc về King Kong.

Có khá là nhiều phim về Frankenstein, khiến cho nó trở thành một trong những quái vật được chuyển thể nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh. Nếu tui không nhầm thì bộ phim Mary Shelley's Frankenstein là bộ phim nói về riêng Frankenstein gần đây nhất, có Robert DeNiro đóng luôn vai Frankenstein. Phim này gần với kịch bản gốc của tác giả Mary Shelley nhất nè, có nghĩa là nó chậm chậm, chán chán, xám xám, nặng nề u mê. Vậy mà cũng được đề cử Oscar cho … Best Makeup đó nha. Noí chứ phim coi cũng đuợc, chậm chẳng qua là do đúng với nguyên bản truyện mà thôi. Hay là Young Frankenstein năm 1974 coi rất là kinh dị mà dzui cũng kinh dị. Nhưng đã nói đến phim về Frankenstein thì không thể không nhắc đến bộ phim mang tên nguyên bản Frankenstein năm 1931. Có thể nói đây là phim về Frankenstein hay nhất từ trước đến nay và hình ảnh của Frankenstein trong đó đã được xem như chuẩn mực của những thế hệ Frankenstein sau này. Có thể nó đã lỗi thời vì cả gần 1 thế kỷ còn gì, nhưng không bao giờ nhàm chán. Ai may mắn kiếm được phim này nhất định phải xem để biết ngay cái thời bình minh của điện ảnh, người ta đã có được những phim hay đến như vậy. Sau đó 4 năm, năm 1935, bộ phim được xem như sequel là Bride of Frankenstein cũng hay không kém.

(đón xem phần 2: Ma cà rồng và người sói)

nguồn: http://blog.360.yahoo.com/blog-m7BrWo0_fLO7yH5xr6qzX7x8nhywUw–?cq=1&l=16&u=20&mx=112&lmt=5


Posted

in

by

Comments

One response to “Bàn về Frankenstein, Ma cà rồng, Người Sói và Zombie (phần 1)”

  1. nemo Avatar
    nemo

    Trong 4 con thì em thấy con Dracula là cao sang quí phái nhất, lại còn thơm tho sạch sẽ nữa hehe

Leave a Reply