Bảy giờ tối nay: Khai mạc Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (ViFF)

Wednesday, April 06, 2005 Vietnamse International Film Festival – ViFF

Irvine – Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Vietnamse International Film Festival – ViFF) sẽ khai mạc vào ngày hôm nay, thứ Năm 7 tháng 4 và bước vào tuần lễ đầu với nhiều sôi động. Mở đầu với 9 cuốn phim ngắn. Ðó là các phim Perfections (David Rowe/USA), Color Blind (Ethan Trần/USA), Urge (Siu Tạ/USA), Tuesdays After (Quyên Trần/USA), Something Fishy (Thanh “John” Nguyễn/USA), Journey from the Fall (phim tài liệu ngắn – Hàm Trần/USA), Fish Sauce Breath (Thảo Nguyễn/Úc), Mẹ Việt Nam (Simon Cường Phan), và Buổi Chiều (Kim Spurlock). Nhiều người trong giới điện ảnh sẽ tham dự đêm khai mạc như các tài tử Kiều Chinh, Catherine Thúy Ái, Katie Lương, Kathy Nguyễn, Tuấn Cường, Ðặng Hùng Sơn, các đạo diễn Hàm Trần, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Kim Spurlock (đến từ New York), Trần Quốc Bảo (đến từ Seattle)… sẽ có mặt tại đêm khai mạc tại rạp Regal, thành phố Garden Grove.

Sau đêm khai mạc, Ðại Hội Ðiện Ảnh sẽ có hai suất chiếu tại đại học UCLA. Suất 3 giờ chiều sẽ là cuốn phim võ thuật “Thời Hùng Vương 18” của đạo diễn Charlie Nguyễn. Cuốn phim này đã được ra mắt khán giả vào năm 1995. “Thời Hùng Vương 18” có lẽ là cuốn phim feature quay bằng 35 ly đầu tiên của người Việt tại Mỹ. Thực hiện một cuốn phim như “Thời Hùng Vương 18” cách đây hơn 10 năm, với phần dàn dựng và quay phim đều do các anh em trong đoàn làm phim tự lực, là một thử thách rất lớn. “Tôi rất tự hào về cuốn phim này,” Lâm Nguyễn, một trong những tài tử của phim cho biết. “Phim “Hùng Vương 18” giống như là trường điện ảnh đối với tôi và một số bạn trong nhóm làm phim. Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều sau khi làm cuốn phim này.” Lúc đóng phim này, Lâm khoảng 16 tuổi. Cũng như một số anh em khác trong đoàn làm phim tiếp tục theo đuổi công việc điện ảnh, Lâm Nguyễn đã trở thành nhà sản xuất (producer) cho các phim như Vật Ðổi Sao Dời, Ngày Giỗ và Journey from the Fall. Ðể đánh dấu 10 năm kỷ niệm và cũng là nêu cao tinh thần đam mê, làm việc tận lực và tinh thần đồng đội (teamwork) của đoàn làm phim, Ban tổ chức Ðại Hội Ðiện Ảnh trình chiếu lại cuốn phim này. Ðạo diễn Charlie Nguyễn và một số tài tử của phim sẽ có mặt mặt buổi chiếu phim để tiếp xúc với khán giả.

Sau suất chiếu phim “Thời Hùng Vương 18” sẽ là một suất chiếu gồm 10 phim ngắn. Trong số 10 cuốn phim ngắn, 4 phim là phim hoạt họa (chỉ từ 2 đến 3 phút). “Chỉ làm 3 phút phim thôi mà tôi mất 4 năm trời để thực hiện,” đạo diễn Thanh “John” Nguyễn của phim “Something Fishy” cho biết. Phim của Thanh “John” Nguyễn nói về một người đàn ông đi câu cá nhưng chính ông ta lại là người bị câu! Thanh “John” Nguyễn từng làm về ngành visual effects cho nhiều hãng phim lớn như Disney, Dream Works, Warner Bros, và Universal Studios. Hai suất chiếu phim tại đại Học UCLA đều miễn phí. UCLA Center for Southeast Asian Studies bảo trợ cho “ngày của ViFF” tại UCLA.

Vào 2 ngày cuối tuần thứ Bảy và Chủ Nhật ngày 9 và 10 tháng 4, Ðại Hội Ðiện Ảnh sẽ được diễn ra tại đại học UCI. Suất chiếu lúc 3 giờ chiều thứ Bảy ngày 9 sẽ có hai phim tài liệu: “Từ Ðó Ðến Ðây” của đạo diễn Vũ Trần và “Mediated Reality” của đạo diễn Ðức Nguyễn. Vũ Trần hiện là sinh viên năm cuối ngành điện ảnh tại Minneapolis College of Art and Design. Phim “Từ Ðó Ðến Ðây” kể về những ngày đầu bỡ ngỡ của Vũ Trần, khi đó còn là một cậu bé học trò lớp 6, đặt chân đến Hoa Kỳ, một vùng trời khác hẳn với trại tỵ nạn Hồng Kông, nơi anh phải sống trong 3 năm. Phim tài liệu “Mediated Reality” của Ðức Nguyễn đề cập đến sự kiện Elian Gonzalez tại Cuba. Cuốn phim được quay hầu hết tại Cuba khi sự kiện này xảy ra. Sau suất chiếu này sẽ là phần hội luận về đề tài “Từ Little Havana đến Little Saigon.”

Vào lúc 7 giờ tối thứ Bảy ngày 9, phim “Oan Hồn” (Spirits) của đạo diễn Victor Vũ, một lần nữa được trình chiếu trên màn ảnh rộng. Phim đã ra mắt khán giả vào tháng 5 năm ngoái và được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả. Ðạo diễn Victor Vũ cùng đoàn làm phim của anh với các tài tử Katie Lương, Tuấn Cường, Kathy Nguyễn, Catherine Thúy Ái, Ðặng Hùng Sơn… sẽ có mặt tại buổi chiếu phim. Phim “Oan Hồn” cũng sẽ được chiếu tại Ðại Hội Ðiện Ảnh Quốc Tế tại Singapore trong tháng này.

Vào Chủ Nhật ngày 10, quý vị cao niên trên 60 tuổi sẽ được vào xem phim miễn phí. Các suất chiếu phim trong ngày Chủ Nhật này dành cho tất cả mọi người, nhưng đặc biệt quý vị cao niên không phải trả tiền vé xem phim. Suất chiếu phim được bắt đầu lúc 12 giờ trưa tại đại học UCI. Suất này chiếu 9 phim ngắn. Trong số các phim ngắn này, phim Chạy Trong Cỏ Cao của đạo diễn Howard Duy Vũ được quay bằng 35 ly đen trắng. Suất thứ hai trong ngày bắt đầu lúc 3:30 chiều. Suất chiếu này gồm một số phim ngắn, trong đó có phim “Tiger’s Apprentice”, phim tài liệu dài khoảng 1 tiếng của nữ đạo diễn M. Trinh Nguyễn. Phim nói về một thứ thuốc gia truyền ở miền Nam Việt Nam. Ðạo diễn M. Trinh Nguyễn sẽ có mặt tại buổi chiếu phim để tiếp xúc với khán giả.

Vào suất chiếu buổi tối, lúc 7 giờ, ban tổ chức sẽ “spotlight”, vinh danh tài tử Long Nguyễn và trình chiếu một số phim ngắn với sự diễn xuất của Long Nguyễn như các phim “Sunshine” của đạo diễn Nguyễn Ðức Minh, “Chạy Trong Cỏ Cao” của đạo diễn Howard Duy Vũ và “Apsara” của đạo diễn Colin McGreal. Kể từ khi xuất hiện lần đầu trong phim “Heaven and Earth” của đạo diễn Oliver Stone, Long Nguyễn đã diễn xuất trong rất nhiều phim. Anh có một niềm đam mê mãnh liệt với diễn xuất. Tài năng của anh sẽ được khẳng định qua vai Long Nguyễn (cùng tên!) trong phim “Journey from the Fall” của đạo diễn Hàm Trần. Riêng tại Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế năm nay, Long Nguyễn xuất hiện trong 5 cuốn phim ngắn! Trong suất chiếu đặc biệt này, các đạo diễn Nguyễn Ðức Minh, Hoaward Duy Vũ, Văn M. Phạm, Hàm Trần sẽ nói về những kỷ niệm khi quay phim với tài tử Long Nguyễn.

Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế sẽ kéo dài cho đến tuần sau, từ thứ Năm 14 cho đến Chủ Nhật 17 tháng 4. Giá vé tham dự: $7 mua tại cửa; sinh viên/quý vị cao niên, hội viên VAALA hoặc mua trước: $5 mỹ kim. Vé tham dự đêm khai mạc hoặc đêm bế mạc: $20 một vé. Vé bán tại cửa trước giờ chiếu phim hoặc mua trước ở VAALA (714) 891-8172, hoặc nhà sách Tú Quỳnh (714) 531-4284. Ðể biết thêm chi tiết, xin vào thăm trang nhà www.VietFilmFest.com

Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế do Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) và Hội Văn Hóa & Ngôn Ngữ (VNLC) tổ chức. Sau lần đầu tổ chức thành công vào năm 2003, VAALA và VNLC quyết định thực hiện Ðại Hội Ðiện Ảnh cách mỗi năm một lần. Mục đích của Ðại Hội Ðiện Ảnh nhằm tạo cơ hội cho khán giả thưởng thức những tác phẩm điện ảnh của các đạo diễn Việt, tạo môi trường gặp gỡ, trao đổi giữa những người làm phim và khán giả, và khuyến khích sự sáng tạo trong nghệ thuật điện ảnh.

Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) là một tổ chức bất vụ lợi. Thành lập từ năm 1991, VAALA đã thực hiện nhiều buổi triển lãm tranh, nhiếp ảnh, trình tấu nhạc, ra mắt sách… Một số sinh hoạt nổi bật của Hội trong thời gian gần đây gồm có Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế 2003, cuộc triển lãm và trình diễn nghệ thuật F.O.B. quy tụ 40 nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ 1.5 và thế hệ thứ 2 và Little Saigon Book Fair (Hội Chợ Triển Lãm Sách Little Saigon).

VietNamese Language & Culture (VNLC) là một tổ chức sinh viên tại UCLA, hình thành năm 1994. Hội đã thực hiện những buổi nói chuyện về đề tài văn hóa, tổ chức văn nghệ mừng Trung Thu và Tết. VAALA và VNLC đã đồng tổ chức Hội Luận Ðiện Ảnh 1 & 2 (Cinema Symposium) và Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế 2003.

Nguồn: Nguoiviet và http://www.vietfilmfest.com/


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply