Blow All Drugs

Bài viết của ech_op

Heroine, Cocaine, Ectasy, Marijuana,……..những cái tên dường như quen thuộc với tất cà những con nghiện và cả những người không nghiện. Những cái tên khi nghe đến những người cao tuổi thường tắc lưỡi, bỉu môi, bọn học sinh thì đùa giỡn còn con nghiện thì thèm thuồng, khao khát. Những cái tên mang lại cho con người thiên đường và địa ngục. Những chất gây nghiện mà uy lực kinh khủng như thế lại được nhắc đến trong BLOW, chúng được nhắc đến bình thường như những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Gia đình của Geogre không hạnh phúc. Một bà mẹ thường xuyên bỏ đi, một người bố nhu nhược và đồng lương ít ỏi, công việc bấp bênh. Cứ mỗi lần bố Geogre mất việc là mẹ cậu lại bỏ đi mặc cho cậu van nài. Và bà lại trở về, lại đi rồi lại trở về. Tuổi thơ chán nản với những lời van nàn năn nỉ và môt người mẹ vô trách nhiệm đã đá Geogre ra khỏi nhà khi cậu đúng 18 tuổi. Cậu cùng Tuna đến California, một nơi với cái nắng vàng uể oải. Tại đây cậu bắt đầu những cuộc ăn chơi vô độ.

Và để có tiền, Tuna và cậu bán lẻ Marijuana trên bãi biển. Cậu tìm đến đầu mối cung cấp hàng nhờ sự giúp đỡ của cô bạn – đó là tên cắt tóc Derek. Bằng ma túy, cậu đã đi lên có được những cuộc vui vô bờ bến. Không chỉ dừng ở đó, cậu gặp một người bạn đồng hương và người này đã bắt mối mua cần sa từ California sang Massachusett, và nhờ cô bạn gái làm tiếp viên hàng không, cậu xây dựng được một mạng lưới buôn cần sa khắp trên nước Mỹ. Với nguồn tiêu thụ như vũ bão, Goegre cần thêm cần sa với một số lượng lớn. Cậu sang Mexico tổ chức một đường dây buôn cần sa khổng lồ và từ đó trở đi đời Geogre chuyển sang một hướng hoàn thoán khác, như một ông hoàng con. Có lẽ cậu sẽ không trở nên tệ hại khi bị bắt tại Chigaco với 660 pounds cần sa, và ngay sau đó, cô người yêu của Geogre qua đời vì bệnh ung thư.

Tai nạn liên tiếp xảy ra cho cuộc đời của Geogre, một lần về thăm nhà, cậu bị bắt do bà mẹ vì sợ danh tiếng bị tổn hại nên đã báo cảnh sát. Vào tù, định mệnh đã sắp xếp cho cậu gặp Diego và nếu trước khi vào tù cậu là cử nhân buôn bán majuariana thì ra tù cậu trờ thành master vận chuyển cocaine. Cộng tác với Diego, cậu gặp ông trùm cocaine tại Colombia, và từ đó cậu lên ngôi ông hoàng ma túy tại Mỹ. Với cậu giới diễn viên, người mẫu, nhạc công, ca sĩ… tại Mỹ đã được làm quen với vị ngọt đê mê của cocaine. Nhưng cậu lại phỗng tay trên một cô bạn gái của người bạn buôn ma túy khác. Từ đó, Diego giật khách hàng của cậu tại Cali, tên Derek thì trở mặt… cuộc đời cậu tàn dần… tàn dần…

Bộ phim đề cập đến vấn đề ma túy bình thường đến nỗi khi Tuna thả một đống marijuana trước mặt Goegre thi cô bạn nói: “Nếu các anh muốn buôn thứ này, tôi sẽ chỉ chỗ”. Dường như marijuana đã trở nên quá bình thường đối với xã hội Mỹ. Trong phim đề cập đến vấn đề buôn ma túy nhưng không hê có một cảnh đâm chém bắn súng, truy đuổi của cảnh sát. Sự mua bán trao đổi diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật như mua một cái chén hay một khúc vải trong chợ. Mọi người cứ bình thường, cứ mua, cứ bán và cứ hút. Bộ phim không mang nặng hơi thở hình sự. Không có một tên ác bá và một vị cảnh sát dũng cảm. Bán đi, mua về, sử dụng, cứ vô tư đi bạn, cứ bình thường đi bạn. Tôi bán, bạn mua, bị bắt vào tù thì ở tù học bán cocaine trong tù, ra tù lại mua lại bán.

Bộ phim còn mang đến cho khán giả một nhà tù – nơi để giáo dục tù nhân trở thành một công dân tốt – lại chính là nơi dạy cho họ những mánh khoé ma mãnh hơn để tiếp tục phạm tội. Geogre nhận việc dạy dỗ tù nhân để mong được ân xá sớm và anh đã truyền đạt đường lối làm ăn cho tù nhân sau khi ra tù – kỹ thuật buôn cần sa. Đối với Geogre buôn bán ma túy, cần sa chỉ là “mang một đống cành cây qua một lằn ranh tưởng tượng” như anh đã ngạo mạn nói trước toà án. Nhưng không may cho anh “lằn ranh tưởng tượng ấy là biên giới còn đống cành cây kia là một loại thuốc gây nghiện”. Một người như anh nên cô vợ cũng say sưa trong cocaine, một đám bạn cũng say sưa trong cocaine. Không ai không thưa nhận một thành công rực rỡ của Gepgre trong nghành vận chuyển cần sa và buôn bán cocaine. Anh thành công đến nỗi tiền chất đầy một nhà không còn chỗ cất. Anh không bị bắt khi buôn cocaine, đó là điểm hay của bộ phim. Bằng cách không lồng vào đó những màn bắn súng thanh toán lần nhau như những bộ phim về mafia thường có mà mạng lưới buôn cần sa cũng như cocaine của Goegre sang trọng và êm thấm một cái không ngờ nhưng cái để nhận biết chúng là những ngôn từ đường phố.

Bộ phim còn được thực hiện dưới cái nắng vàng yể oải của California. Những cảnh quay lừ đừ, cũ kỹ, khung cảnh nóng bức gay gắt đã thành công khi đề cập đến ma tuý.

Nhịp phim khá nhanh với những lần vận chuyển ma tuý điêu luyện của Geogre, hay lần ngã giá mua cần sa thông đồng với ông trùm cocaine diễn ra êm thấm đến không ngờ. Sau khi xem xong bộ phim để lại cho tôi một cảm giác mệt mỏi vì phim khá trầm, không có khú cao trào, và cảm giác say, ngây ngất như cảm giác mệt, cái mệt của một người mới phê thuốc.

Vai chính được giao cho Jonhnny Depp. Bộ mặt xương xương của Depp đã không còn gì hợp hơn một tên buôn ma túy sành sỏi. Và mái tóc của Depp, một mái tóc lột tả tính cách. Một mái tóc vàng, chải ngay ngắn khi anh mới rời nhà đến Cali, một mái tóc được cột gọn gàng khi về thăm cha mẹ, một mái tóc phờ phạc úa vàng khi anh ở tù, một mái tóc bồng bềnh gợi cảm hơi xoăn khi anh ở đỉnh cao của sự nghiệp hay một mái tóc thẳng đuột, một bộ mặt hốc hác đôi mắt trũng sâu khi bị thất bại. Dáng người xương xương, bộ mặt nhọn, gương mặt hốc hác của Depp đã làm nên cái mệt mỏi cũa một con nghiện, một sự vững chắc trong cách buôn bán ma túy, một sự mềm yếu trong tình yêu, một Depp đã tạo dựng thành công tên buôn bán ma túy thành công nhất nước Mỹ vào những năm 60-70 – MR. Geogre.

Bộ phim còn có sự tham gia của Penelope Cruz – trong vai người tình của Depp. Cô đóng vai một phụ nữ sỏi đời sỏi người, sỏi cả cocaine và sex một cách tự nhiên. Cô thành công trong một nhân tố thứ hai làm mê đắm Geogre.

Bộ phim được dựng theo một sự kiện có thật tại Mỹ.

@ech_op – MoviesBoOm


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply