Bộ phim sẽ làm nổ tung màn bạc Thế Giới

Ngày 9.3 tới đây, màn bạc thế giới sẽ nổ tung với bộ phim 300, một trong những siêu phẩm của năm 2007. 300 là bộ phim dựa theo bộ truyện tranh của tác giả Frank Miller – rất nổi tiếng với bộ truyện Sin City cũng được dựng thành phim các đây vài năm. Điểm đặc biệt của 300 chính là hình ảnh cực kỳ ấn tượng được ‘chuyển thể hoàn hảo’ từ tranh vẽ lên màn bạc với tài đạo diễn của Zack Snyder.

 

Câu chuyện ‘phi lịch sử’

300 kể về trận chiến cổ đại diễn ra vào năm 480 trước Công Nguyên, khi mà vua Leonidas dẫn một bình đoàn 300 người lính Spartan chống lại đám quân Ba Tư man rợ của tên hoàng đế tự phong Xerxes. Frank Miller có cảm hứng về trận chiến Thermopylae sau khi ông xem bộ phim The 300 Spartans (1962) khi ông còn là một đứa trẻ.

Góc nhìn về người hùng của Frank Miller hoàn toàn thay đổi khi ông chứng kiến cảnh những người lính Spartan hy sinh. Khi bắt tay sáng tác bộ truyện tranh này (bộ truyện tranh 300 ra đời năm 1998 đã đem về cho Frank Miller ba giải thưởng truyện tranh Mỹ Eisner), Frank đã sửa lại nhiều chi tiết lịch sử để câu chuyện trở nên hấp dẫn và ly kỳ hơn. Đạo diễn Zack Snyder hoàn toàn tôn trọng ý tưởng này của Frank Miller.

“Tôi cảm thấy mình bỗng phải có trách nhiệm chuyển thể thông điệp anh hùng của bộ phim, nhưng điều đó không có nghĩa là tính giải trí của mình không còn. Tôi không có ý định làm phim cho kênh truyền hình Lịch Sử”. Snyder nói. “Tôi muốn truyền tải thông điệp anh hùng ở góc độ thẩm mỹ. Tôi thích sự tàn nhẫn và vượt trên tự nhiên của tiểu thuyết truyện tranh này. Chính vì thế mà nhịp phim và thiết kế của phim, rất cuồng loạn quái đản, ra đời từ đó.

Từ truyện tranh đến màn bạc

Tương tự như bộ phim Sin City của đạo diễn Robert Rodriguez chuyển thể từ bộ tranh truyện Sin City của Frank Miller, các hình ảnh của phim 300 gần như chính xác với góc nhìn, màu sắc lẫn tinh thần của cuốn truyện tranh. Bộ phim được quay từng cảnh một rất kỹ lưỡng để sao chép lại hình ảnh trong truyện tranh. Đoàn phim mất hai tháng để thực hiện phần tiền kỳ với việc sản xuất 600 – 700 bộ quần áo, 125 bộ khiêng, 250 ngọn giáo và 75 thanh gươm giống như thiết kế được vẽ trong truyện. Khá nhiều các đạo cụ này được tái sử dụng từ hai phim Troy Alexander. Frank Miller, tác giả bộ truyện tranh, tham gia đoàn phim với tư cách sản xuất điều hành và cố vấn mỹ thuật. “Frank rất tuyệt vời, và anh ấy giúp chúng tôi rất nhiều. Ví dụ như những thanh gươm, trong sách chúng không được mô tả kỹ và khó mà hình dung. Tôi gọi điện cho Frank và nói ‘Frank, vẽ giùm tôi một thanh gươm đẹp coi nào’, và Boom boom, mọi thứ hoàn tất và hôm sau Fedex gửi tới chỗ chúng tôi bản vẽ”. – Snyder nói. Các diễn viên đóng tại phim trường phông xanh để các kỹ xảo viên có thể tái hiện được không khí của bộ truyện tranh cho phần hậu cảnh. Chỉ duy nhất một cảnh trong toàn bộ phim này – cảnh bầy ngựa chạy ngang qua vùng đồng quê – là được quay ngoài trời, và ngay cả đám bụi từ vó ngựa trong phim cũng do kỹ xảo điện ảnh mà ra. Chính vì thế, nam diễn viên Gerard Butler, thủ vai Leonidas, tiết lộ rằng anh cảm thấy mình không được thoải mái khi đóng bộ phim. “Tôi thấy mình không phải diễn viên vì tôi không có được tự do để diễn xuất. Mọi thứ đều phải trung thực theo cuốn truyện tranh”. Nữ diễn viên Lena Headey cũng tâm sự về kinh nghiệm tham gia phim này “Thật là khó diễn tả được, vì nó rất kỳ lạ, rất giàu cảm xúc nhưng lại rất hạn chế việc sáng tạo và hầu như không có được sự liên hệ với các diễn viên khác trong một cảnh quay”. Quả thật, đó`ng phim với phông xanh là một thách thức không chỉ với diễn viên mà cả đoàn phim. Đạo diễn Snyder nhớ lại “Mọi người không biết họ đang ở chỗ quái nào, ai cũng lẫn lộn ‘Ồ, Thermopylae là ở chỗ kia, giờ nó chuyển qua chỗ này, còn ở đó là cái đền, chỗ kia là cái giếng…’ Tôi phải trấn an mọi người”

Trang phục ấn tượng

Gerard Butler cùng các diễn viên thủ vai binh sĩ Spartan được huấn luyện đặc biệt để có một cơ thể cường tráng mà vẫn chuyển động linh hoạt trong các pha chiến đấu. Ngay cả Zack Snyder cũng tham gia vào khoá huấn luyện để có thể hiểu được các hành động và thế võ của diễn viên sẽ thực hiện trong phim. Đồng phục của những người lính Spartan, theo truyện tranh của Miller chứ không phải bám theo lịch sử, chỉ đơn giản là giày sandal, vải choàng và một mảnh khố da. Với trang phục đó, 300 dường như khá ‘trần trụi’! Snyder cười phá lên khi anh nhớ đến lần đầu bàn tới việc trang phục của bộ phim. “Frank rất chi tiết về việc diễn tả người Spartan, và nếu như theo ông ấy thì những binh lính này hầu như trần truồng, chỉ có vải choàng cùng kiếm và khiêng. Trong cảnh quân Ba Tư kéo tới, Leonidas xuất hiện trần truồng với tấm vải choàng sau lưng. Dĩ nhiên, chuyện đó không thực tiễn chút nào. Không thể nào để các nhân vật khoả thân phía trước như thế. Phải nghĩ cách khác thôi..” Snyder nói.

Thế nhưng anh cũng không nghĩ rằng trang phục trong phim, hay sự ‘thiếu vải’ của trang phục trong phim, sẽ làm phim bị xao lãng. “Tôi nghĩ đến giữa phim thì khán giả sẽ quên mất các nhân vật đang mặc đồ thiếu vải, vì đó là đó đơn giản là trang phục của họ. Trang phục của người Spartan chính là da thịt, thân thể họ. Ở đoạn cuối, khi mà Leonidas đối mặt với Xerxes, cảnh phim hoàn toàn là hai người đàn ông mặc bikini, nhưng lúc đó, hy vọng là khán giả đã bị cuốn hút vào câu chuyện mà không còn bị phân tán bởi chuyện quần áo của họ. Gerald Butler nhớ lại “Khi mới mặc, tôi cảm thấy nó lạ lùng vô cùng. Khi tôi mặc bộ trang phục này đi trong phim trường, có nhiều người dòm ngó và nói ‘Nhìn thằng cha kia chả mặc gì ngoài trừ đôi giày sandal kìa”. Thế nhưng khi đã quen và nhất là khi hiểu nhân vật của mình, sống, ăn, ngủ và chiến đấu với nhân vật, tôi cảm thấy tự hào với bộ trang phục. Ý tôi là tôi đã tập luyện cật lực suốt bốn tháng trời trước khi phim bấm máy để có được hình thể và tinh thần của nhân vật của mình, và chính trang phục này góp phần làm nổi bất khí chất ấy”

300 là một trong những bộ phim tranh tài tại LHP Berlin 2007. Sau khi ra mắt lần đầu tiên trên thế giới tại LHP Berlin hồi tháng 2, ngày 9.3.2007, 300 sẽ ra mắt công chúng, hứa hẹn sẽ là một phim đáng nhớ của năm 2007 bởi sự độc đáo thị giác mà bộ phim thể hiện.

www.blog.360.yahoo.com/phanxineblog


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply